Thứ Ba, 04/06/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal may mắn cầm chân Chelsea trên Emirates

Thứ Ba 24/12/2013 02:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là Arsenal không thể đòi lại được ngôi đầu từ tay Liverpool nhưng họ cũng nên "thở phào nhẹ nhõm" sau trận derby Bắc London bởi đối thủ Chelsea đã chơi rất tốt. Bằng những phân tích chiến thuật tỉ mỉ, thêm một lần Mourinho cho thấy sự "kỵ giơ" của mình với người đồng nghiệp Wenger. Chelsea có thể thua về thời gian kiểm soát bóng nhưng ăn đứt về số cơ hội nguy hiểm và trong phần lớn thời gian thi đấu, Arsenal chỉ biết loay hoay xoay sở trong cái trận đồ bát quái do "Người đặc biệt" vẽ ra. Dẫu sau một tỷ số hoà cũng là kết cục hợp lý cho một trận derby. Chỉ hơi đáng tiếc khi chẳng có bàn thắng nào được ghi.

Dù vẫn là đội thi đấu ổn định nhất từ đầu mùa nhưng rõ ràng, Arsenal còn khá nhiều khiếm khuyết và thất bại nặng nề trên sân của Man City ở vòng trước thực sự đã làm lộ ra hàng loạt những lỗ hổng về mặt chiến thuật cũng như kỹ năng chống chọi lại sức ép. Đó là còn chưa kể đến trận thua Napoli ở lượt cuối vòng bảng Champions League mà suýt đẩy Arsenal đến bi kịch. Chẳng những vậy, điểm tựa lớn nhất về mặt tinh thần của "Pháo thủ" (ngôi đầu bảng) cũng đã không còn, thậm chí lần đầu tiên trong mùa giải, Arsenal phải đối diện với sức ép cực lớn. Lịch sử đối đầu cũng không ủng hộ Arsenal trong cuộc tiếp đón người hàng xóm hùng mạnh nhất ở thành London. Gần 3 năm qua, Arsenal chưa từng biết đánh bại Chelsea tại Emirates. Ngoài ra trong sự nghiệp huấn luyện lẫy lừng của mình, Wenger cũng không bao giờ hạ gục nổi Jose Mourinho. Song nếu muốn đăng quang thì không còn cách nào khác, Arsenal cần phải thể hiện bản lĩnh cần có của một nhà vô địch, đặc biệt khi bị đẩy vào tình thế gian nan.

Tuy nhiên, Chelsea phiên bản Mourinho thực sự không dễ đối phó ngay cả khi Arsenal có lợi thế sân nhà. Ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát, "Người đặc biệt" đã chứng tỏ cho tất cả thấy ông hiểu đối thủ đến mức nào. Một trong những điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Arsenal là đội bóng thiếu sức mạnh cơ bắp trong lối chơi, sở hữu "lắm nghệ sỹ, ít đấu sĩ" mà bóng đá hiện đại luôn đòi hỏi sự toàn diện. Bởi thế, Mourinho đã ưu tiên sử dụng những cầu thủ thiên về sức mạnh khi đẩy Ramires chơi nhô cao trong vai trò một trong 3 hộ công phía dưới trung phong cắm Fernando Torres. Ngoài ra, Willian, đồng hương của Ramires cũng bất ngờ được lựa chọn thay vì Oscar, cầu thủ luôn rất được ông ưu ái từ đầu mùa và giao cho nhiệm vụ "tổ chức lối chơi" bởi một lý do đơn giản, nền tảng thể lực của Willian dồi dào hơn và phong cách cũng dũng mãnh hơn. Vị trí quen thuộc của Ramires ở tuyến giữa thuộc về Mikel, một chiến binh chính hiệu, chưa kể ít được ra sân mùa này nên khoẻ mạnh khỏi nói. Ngoài ra, cũng cần phải nhớ rằng Lampard vẫn chạy tốt và chưa hề có dấu hiệu rệu rã dù đã 35 tuổi còn Hazard cũng đầy sức chiến đấu. Rõ ràng, với lực lượng như thế này, Chelsea sẽ dễ dàng triển khai được lối chơi pressing vốn từng là thứ vũ khí tiêu diệt Arsenal mấy năm gần đây cũng như tạo được sức ép ghê gớm, buộc đối thủ phải bộc lộ sai lầm, từ đó mở ra thời cơ cho hàng công. Cần nhớ rằng, Arsenal luôn rất mong manh, dễ vỡ nếu bị yếu thế ở các pha tranh chấp, bị dồn ép và đánh bại ở giữa sân.

Trong khi đó, chẳng hiểu vì lẽ gì, HLV Wenger lại cất Flamini trên băng ghế dự bị để sử dụng một Rosicky cao tuổi hơn, yếu ớt hơn dù rằng ở hàng thủ, ông đã không có được sự phục vụ của Laurent Koscielny (chấn thương), đối tác rất ăn ý của Mertesacker. Xem ra, "Giáo sư" chủ đích tổ chức một thế trận tấn công rực lửa như truyền thống bao lâu nay chứ không thể hiện sự thực dụng, toan tính mà đôi lần ở mùa này, đã từng giúp Arsenal thành công. Rosicky có thể không phòng ngự giỏi bằng Flamini nhưng lại giỏi lên tham gia tấn công hơn. Bên cạnh đó, Theo Walcott cũng chiếm chỗ của Santi Cazorla trên hàng công mà có lẽ một phần do "cựu binh" của đội (dù mới 24 tuổi nhưng Walcott là cầu thủ có thâm niên khoác áo Arsenal nhiều nhất hiện nay) có thể đỡ đần cho Giroud trong khâu ghi bàn (1 tháng qua, tiền đạo người Pháp tịt ngòi). Tuy nhiên những phút đầu của trận derby đã khẳng định sự sáng suốt và đúng đắn của Mourinho khi Chelsea tỏ ra lấn lướt hơn, chủ yếu nhờ khống chế được khu vực giữa sân bằng nguồn sức mạnh áp đảo. Nhưng Arsenal mùa này thực sự đã lột xác so với chính họ. Dàn "Pháo thủ" điềm tĩnh và lạnh lùng chống trả rồi dần dần lấy lại sự cân bằng cũng như bắt đầu tổ chức được những tình huống tấn công đầu tiên về khung thành đối thủ, buộc Chelsea phải lùi về. Dẫu vậy, Arsenal phải hết sức cẩn thận bởi những đội bóng do Mourinho dẫn dắt luôn rất giỏi "nhẫn nhịn", rình rập chờ đợi sơ hở của đối phương để tung ra đòn kết liễu.

HLV Wenger đã có một giải pháp khá khôn ngoan khi đẩy Ozil ra cánh nhằm tránh tối đa nguy cơ bị đẩy vào cuộc chiến thể lực khốc liệt ở giữa sân khi tiền vệ người Đức vốn dĩ thiên về kỹ thuật và cũng hơi "mỏng cơm". Dù trận đấu diễn ra khá sôi nổi, hào hứng nhưng do hàng thủ hai bên chơi tập trung nên chưa xuất hiện một tình huống nguy hiểm nào mặc cho thời gian của hiệp 1 đã trôi qua hơn nửa. Bên cạnh đó, cơn mưa tầm tã xuất hiện từ đầu trận cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng. Hai thủ môn Szczesny và Cech chưa phải động tay chân lần nào, có chăng đôi lúc họ chỉ giật mình mà thôi như lần Cahill chặn đứng được cú tạt bóng khó chịu cho Giroud của Sagna hay cú đánh đầu thiếu một chút chính xác của Ramires. Phải đến phút 32, khán giả mới được chứng kiến cơ hội lớn đầu tiên. Lampard lanh lẹ thoát xuống đón pha kiến tạo của Hazard rồi tung ra cú đặt lòng ở khoảng cách hơn 10m. Szczesny đã bó tay nhưng may mắn cho Arsenal, xà ngang đã trở thành vị cứu tinh của đội chủ nhà. Ngay sau đó, Torres sút chìm từ xa song lại không quá khó cho Szczesny.

Không muốn kém cạnh, Arsenal có được cú đáp trả "nho nhỏ". Ozil có bóng trong vòng cấm và anh đành phải đẩy sang cho Walcott khi mà phía trước tập trung quá đông bóng áo xanh. Điều đáng nói ở đây, Willian hùng hổ lao về phạm lỗi không bóng với tiền vệ người Anh. Chỉ có điều chẳng có tiếng còi nào vang lên. Cứ cho Walcott có phần hơi "diễn" nhưng nếu trọng tài thổi phạt thì cũng chẳng sai. Dường như trọng tài Mike Dean lại có vẻ ưu ái đội khách hơn đội chủ nhà. Phút 37, Mikel không hiểu sao tránh được thẻ phạt dù có hành động đạp bóng hết sức nguy hiểm trong pha tranh chấp với Arteta. Dù vậy, nhìn chung, tuy thua kém về thời gian kiểm soát bóng nhưng Chelsea mới là đội chơi tốt hơn trong hiệp 1. Phút 43, nhờ đường chuyền thiếu quan sát của Aaron Ramsey mà Chelsea có được tình huống phản công nguy hiểm với sự tham gia của 4 cầu thủ trong khi hậu phương của đội chủ nhà chỉ còn 3 người. Đáng tiếc sau khi nhận bóng từ Hazard, thay vì bình tĩnh lựa chọn một phương án khác, Willian quyết định dứt điểm ngay nhưng lại quá đơn giản, khiến Szczesny dễ dàng tóm gọn.

Sau giờ nghỉ giải lao, Arsenal chưa cho thấy dấu hiệu khởi sắc. Ngoài thông số "kiểm soát bóng" thì đội chủ nhà chỉ hơn được đối thủ thêm một chỉ tiếu khác: số quả phạt góc nhưng họ cũng chẳng tận dụng nổi "ưu thế" này. Chelsea vẫn tỏ ra sắc sảo và nguy hiểm trong từng đợt lên bóng. Phút 51, Vermaelen mà không dùng đầu phá ra thì trái bóng chắc chắn sẽ tìm đến Ramires đang đứng lơ thơ ngay trước cầu môn sau quả tạt của Hazard. Dù sở hữu nhiều bóng nhưng Arsenal cũng chẳng biết làm gì hơn ngoài "đâm đầu" vào bức tường phòng thủ do đối phương dựng lên. Petr Cech vẫn chưa phải một lần ra tay. Phút 54, Willian thực hiện đường chuyền thuận lợi vào vòng cấm cho Hazard nhưng Arteta đã can thiệp kịp thời, ngăn không cho tiền vệ người Bỉ có thể dứt điểm. Dù đội nhà lộ rõ sự bế tắc nhưng Wenger vẫn khá kiên định bên ngoài đường piste và chưa hề có động thái điều chỉnh nào. Phút 62, thêm một lần trọng tài "thiên vị" đội khách khi chỉ phạt thẻ vàng Ramires sau một pha truy cản xứng đáng nhận thẻ đỏ nhằm vào Arteta.

Đến phút 66, Chelsea lại có một pha uy hiếp rõ rệt. Torres đẩy bóng ra phía sau cho Lampard và đội phó Chelsea quyết định tung ra ngay cú nã đạn tầm xa "mạnh thì có mạnh nhưng không khó cho Szczesny". Sức nóng của một trận derby đột ngột tăng cao sau lần gây sự hùng hổ của Ivanovic nhằm vào Mesut Ozil. Dù đã chơi bóng tại Premier League được vài tháng song xem ra, tiền vệ người Đức vẫn chưa quen hẳn với những trò "tiểu xảo" quen thuộc của các hậu vệ tại Premier League. Để "trả thù" cho người đồng đội, Tomas Rosicky đã ra đòn triệt hạ Ivanovic và kết cục, anh phải nhận lấy tấm thẻ vàng. Phút 74, HLV Mourinho có sự thay đổi người khi rút Eden Hazard, cầu thủ chơi khá tích cực từ đầu trận, ra khỏi sân và đưa Andre Schurrle vào thế chỗ. Thực ra, người cần phải ra nghỉ nhất phải là Fernando Torres "vô hại". Tiếp đó, tới lượt Oscar được nhập cuộc. Trong khi đó, địch thủ bên kia chiến tuyến vẫn lặng thinh. Khi kim đồng hồ chỉ sang phút 79, Arsenal mới tạo nổi cơ hội nguy hiểm nhất từ đầu trận. Ramsey tung ra đường chuyền quá thông minh, loại bỏ sự kháng cự của đối thủ để Giroud băng vào dứt điểm. Đáng buồn, trái bóng chỉ có thể đi chệch cột dọc.

Từ đây, Arsenal bắt đầu khởi sắc, tấn công giàu sức sống hơn nhưng có vẻ đã quá muộn màng. Phút 85, sau khi phối hợp nhịp nhàng cùng Rosicky, Gibbs căng ngang vào phía trong cho Giroud nhưng cú kết thúc của tiền đạo này đã bị Terry ập vào cản phá. Chủ nhà còn có thêm vài pha uy hiếp khác trong khi Chelsea cũng tích cực đáp trả mỗi khi có dịp. Tuy nhiên, chẳng bên nào thay đổi được tỷ số. Với kết quả này, mỗi đội tịnh tiến được một bậc. Arsenal leo lên vị trí thứ 2 của Man City còn Chelsea đá đít Everton khỏi Top 4 song khoảng cách giữa các đội trong nhóm đầu là vô cùng nhỏ. Vòng tới, cả hai sẽ có thể cải thiện thứ hạng khi chỉ phải gặp những đối thủ dưới cơ trong bối cảnh Liverpool sẽ phải đại chiến với Man City.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Sagna, Mertesacker, Vermaelen, Gibbs, Arteta, Rosicky, Ramsey, Ozil, Walcott, Giroud
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Azpilicueta, Cahill, Terry, Mikel, Lampard, Ramires, Willian (Oscar 77'), Hazard (
Schurrle 72'), Torres (Luiz 87')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X