Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: May mà còn có Giroud

Thứ Hai 28/01/2013 17:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lựa chọn đội hình đủ mạnh để đánh bại một đội hạng thấp, tránh bất ngờ không mong muốn nhưng đồng thời vẫn cho các trụ cột nghỉ ngơi đã trở thành một nghệ thuật với những HLV Premier League ở Cúp FA. Tưởng như Arsene Wenger đã tính toán sai lầm tối qua, nhưng may cho chiến lược gia người Pháp, ông đã có Olivier Giroud trong đội hình.

2 trận 4 bàn

Giáo sư đã cho Thomas Vermaelen nghỉ, không sử dụng Santi Cazorla và giữ Jack Wilshere cùng Theo Walcott trên ghế dự bị trong gần 70 phút. Bù đắp cho tất cả, Giroud đá chính và đạt phong độ đúng như Arsenal trông đợi khi họ trả gần 10 triệu bảng cho anh mùa hè năm ngoái. Cú đúp vào lưới Brighton & Hove đồng nghĩa với việc tiền đạo người Pháp đã có 4 bàn trong 2 trận vừa qua.

Giroud đã tìm lại phong độ tốt thời ở Montpellier
 

Công bằng mà nói, Arsenal đã làm nhiều hơn cần thiết để đi tiếp vào tối thứ Bảy, dù hàng thủ của họ thể hiện phong độ khá kém cỏi, nhất là trong những tình huống bóng bổng. 2 lần các cầu thủ Brighton không bị kèm đã ghi bàn từ những pha đánh đầu sau các quả tạt với lỗi chính thuộc về đội trưởng Arsenal Per Mertesacker trong cả 2 tình huống.

Nhưng Giroud đã sửa sai cho hàng thủ. Thật ra, tiền đạo người Pháp đã vài lần tiến rất gần đến một hat-trick mà anh xứng đáng. Còn quá sớm và quá mạo hiểm để so sánh anh với Robin van Persie, nhưng hai pha chạm bóng dẫn tới bàn thắng của Giroud thực sự khiến không ít CĐV áo đỏ trắng nhớ lại những gì tiền đạo người Hà Lan từng làm cho họ.

Bàn đầu tiên, một cú sút chính xác vào góc cao, đưa Arsenal vươn lên dẫn trước, và Giroud cho thấy sức mạnh, cảm nhận khi dứt điểm cũng như tâm lý vững vàng của một tiền đạo đẳng cấp trong bàn thứ hai. Anh bị thủ thành đội chủ nhà Casper Ankergren từ chối hat-trick chỉ vài phút sau bàn thứ hai, một cú sút phạt leo xà, một cú sút cắt kéo điệu nghệ trúng vào người một hậu vệ và vào cuối trận anh hoàn toàn không bị ai kèm trong vòng cấm địa chờ một đường chuyền không bao giờ đến từ Walcott.

Không chỉ có sức mạnh

Điều lý thú nằm ở chỗ Giroud sử dụng sức mạnh và khả năng càn lướt của anh trước Brighton. Thể hình tốt giúp tiền đạo người Pháp chơi bóng với sự áp đảo về thể lực, nhưng mẫn cảm làm bàn là điều khác biệt tối qua, khi Giroud gây ra những vấn đề cho các hậu vệ mà Didier Drogba từng làm cho Chelsea mỗi tuần.

Cú đúp đó giúp Giroud có tổng cộng 14 bàn ở mọi giải đấu cho Arsenal, con số không tồi chút nào cho một cầu thủ đang có mùa bóng đầu tiên ở Premier League và những gì anh đã thể hiện cho thấy Giroud còn có thể làm tốt hơn nữa. Cũng đáng để nhắc rằng đây là lần đầu tiên một tay tiền đạo người Pháp đã đưa Arsenal vượt qua khỏi khó khăn, điều mà Van Persie đã làm rất nhiều lần ở mùa giải trước.

“Anh ấy đã ghi 4 bàn trong tuần này và điều đó sẽ giúp anh ấy tự tin hơn sau khởi đầu chậm chạp. Anh ấy đang ngày càng trở nên mạnh mẽ, một chiến binh thực sự”, Wenger nói. “Anh ấy ghi 2 bàn trong 4-5 cơ hội, không tồi với một tiền đạo. Anh ấy cũng giỏi không chiến, điều không thường thấy ở chúng tôi”.

Dù đang khen ngợi gà nhà, HLV người Pháp đã nêu ra được những điểm cơ bản. Giroud không chỉ ghi bàn, anh mang tới sự khác biệt cho Arsenal. Đội bóng áo đỏ trắng trước giờ không có thói quen sử dụng những tiền đạo nhiều sức mạnh trong đội hình vốn thiên về kỹ thuật của họ. Trong 16 năm của Wenger ở bắc London, những chân sút kiểu như Emmanuel Adebayor hay Gervinho chỉ đếm được trên đầu ngón tay, và họ cũng không thực sự thành công.

Ngược lại, những người thành công nhất là những người chơi kỹ thuật, tốc độ, khéo léo và tinh tế, như Dennis Bergkamp, Thierry Henry hay Robin van Persie. Hiện giờ Wenger cũng đang có trong tay một chân sút như thế, Walcott. Tuy nhiên, Premier League đã thay đổi nhiều trong thời gian qua và những đội bóng thành công đều cần một trung phong mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa hàng tiền vệ nhiều kỹ thuật, thông minh và sáng tạo của Arsenal với một chân sút thực dụng và lạnh lùng như Giroud là công thức chiến thắng rất quen thuộc, miễn là tiền đạo người Pháp tiếp tục chơi như ở trận gặp Brighton.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X