Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal mất phương hướng: Còn lại nỗi cô đơn...

Thứ Hai 17/11/2008 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất vọng, nhưng không ngạc nhiên khi Arsenal lại thất bại. Chiến thắng oanh liệt trước M.U đã vội trở thành vô nghĩa. Chưa bao giờ người ta thấy Wenger buồn bã trong sự bất lực đến thế. Thêm một lần nữa, Arsenal tự bắn vào hy vọng vào niềm kiêu hãnh của chính mình. Đó cũng có thể là phát đạn kết liễu.

Những nỗ lực tột cùng trước đại kình địch M.U hóa ra chỉ là một đốm lửa nhỏ, không đủ để thổi bùng lên sức mạnh và niềm tin của Pháo thủ trong thời điểm gian khó này. Vẫn biết, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Vẫn biết, Arsenal vẫn còn quá trẻ để chế ngự được bản thân, chế ngự được sự tự mãn và tập trung trong một chặng marathon. Nhưng thất bại trước Aston Villa vẫn để lại một cảm giác thật trống trải. Như thể thầy trò Wenger không còn chút gì để hy vọng, để mơ mộng, dù mùa giải còn rất dài.


Wenger không còn chút gì để hy vọng dù mùa giải còn rất dài

Vấn đề duy nhất mà ai cũng có thể nhận ra, đó là tính ổn định và bản lĩnh. Sau 13 vòng, Arsenal đã để thua 4 trận. Đó là điều khó thể chấp nhận với một đại gia. Wenger đã không thể giải quyết được chuyện phong độ khi trong tay ông không có những sự lựa chọn tốt nhất. Thêm vào đó là một tập thể xộc xệch về ý tưởng, thiếu sinh khí và khả năng quyết định trận đấu.

Trước một Villa quá hợp lý và chắc chắn, Arsenal đã không còn bùng nổ được nữa. Phương án để Nicklas Bendtner và Abou Diaby chơi cao không còn phát huy được tính bất ngờ, bởi trên thực tế, họ đều không phải là những người phù hợp với chính Arsenal. Hàng tiền vệ, điểm mạnh nhất của Wenger cũng đã “mất điện” khi không có chút khoảng trống nào đáng kể. Tất cả những diễn biến đó đã khiến cho lần trở lại của Adebayor trở nên lạc lõng hơn bao giờ hết. Arsenal đã thua toàn diện trước một đối thủ khôn ngoan hơn. Và Martin O'Neill xứng đáng được ngưỡng mộ, khi đã tỏ ra rất biết cách “trị” đối thủ, chỉ với 2 cú ra đòn rất đúng chỗ hiểm: Khả năng không chiến và “lỗ hổng Pháp” giữa 2 trung vệ. Không cần nói tới những bàn thua, chỉ cần nhìn vào số lần phạm lỗi của Arsenal trong trận này cũng đã đủ thấy họ bất lực đến thế nào: Gần gấp 3 lần Villa (24-9).

Arsenal đã có một trận thua xứng đáng. Nhưng quan trọng hơn cả một thất bại, nó như một gáo nước lạnh dội vào tham vọng vô địch của Gunners trong cả mùa giải.

Tương lai mờ mịt

Cánh cửa dường như đã đóng sập với đoàn quân của Wenger. Khoảng cách giữa đội bóng của Giáo sư với đội đầu bảng giờ đã là 9 điểm. Nếu chỉ có 1 đối thủ, Arsenal của Wenger có thể nuôi hy vọng về một cú lội ngược dòng ngoạn, như họ từng thực hiện ở mùa 2001-2002 trước M.U. Nhưng bây giờ, phía trước đường đua không chỉ có M.U. Còn đó Liverpool và Chelsea. Chỉ có những CĐV Arsenal mộng mơ nhất mới vẻ ra một viễn cảnh mà trong đó, cả 3 đối thủ đồng loạt hụt... vài bước để Arsenal vươn lên.

Thất bại 1-2 trước Stoke City đã báo hiệu tháng 11 không lành đối với Arsenal. Và quả thực, tương lai của Arsenal sẽ khép lại ngay trong tháng 11 này. Sau thất bại trước Aston Villa ở Emirates là chuyến hành quân đến sân City of Manchester của Man City. Và sau đấy, ngày 30/11 là derby London với Chelsea, cũng ở sân khách. Ở 2 trận ấy, Arsenal phải chiến đấu với tinh thần và sức mạnh mà họ đã thể hiện trước M.U. Còn nếu không, đây sẽ là mùa giải thứ 5 liên tiếp Arsenal trắng tay ở Premier League.

Arsenal luôn thể hiện một bộ mặt thiếu ổn định

Trước Alex Ferguson, Wenger đã thắng. Có thể xem đó như một cuộc tẩu thoát ngoạn mục của Pháo thủ khi ở thế đường cùng. Nhưng khi mọi chuyện qua đi, Arsenal lại quá dễ dàng trở lại với cái vỏ bọc nhạt nhẽo, thậm chí tầm thường, trước các đối thủ ở giải Ngoại hạng. Thật buồn cười, nếu nghĩ rằng một nhà vô địch của cuộc đua đường trường lại chỉ biết thắng bằng sự hứng khởi trong mỗi trận đấu. Đó là điều không tưởng!

Cứ sau mỗi mùa giải trắng tay, niềm tin và sức chịu đựng cứ giảm sút dần. Giờ đây, chúng đã chạm đáy. Liệu Fabregas và Adebayor, 2 người chưa chịu ký hợp đồng mới, còn muốn tiếp tục gắn bó với Arsenal? Liệu Wenger cũng như chính các CĐV còn tin vào chính sách trọng dụng tài năng trẻ mà HLV người Pháp triển khai trong những năm qua? Liệu BLĐ Arsenal có còn mặc định xem chiếc ghế HLV của Wenger là bất khả xâm phạm? Và cuối cùng, liệu Arsenal còn tự tin tuyên bố "Tiền không phải là tất cả?"

Arsenal đã giương cờ trắng chỉ sau 3 tháng đầu tiên. Nhưng họ không chỉ đánh mất một mùa giải. Họ sẽ mất một triều đại, một con đường và mất nốt niềm tin.

3 căn bệnh của Arsenal

1. Tới thời điểm này, Arsenal là đội thay đổi lối chơi nhiều nhất trong số tứ đại gia. Hàng loạt những phương án đã được Wenger sử dụng: 4-5-1, 4-4-2, 4-2-2-1-1, 4-3-1-2, rồi 4-2-3-1. Trận vừa rồi là 4-4-1-1. Việc thay đổi xoành xoạch chiến thuật tất nhiên dẫn đến sự thiếu ổn định của lối chơi, phong độ.

2. Đã có hơn một tá trụ cột của Arsenal chấn thương, hoặc chưa bình phục chấn thương kể từ đầu mùa. Rosicky và Eduardo chưa thể trở lại, trong khi những Almunia, Clichy, Djourou, Gallas, Sagna, Silvestre, Song, Toure, Eboue, Fabregas, Nasri, Walcott, Adebayor, Van Persie đều ít nhất 1 lần vắng mặt vì chấn thương.

3. Arsenal cũng là đội để thủng lưới nhiều nhất trong top 4: 15 lần. Mùa giải bất bại 2003-2004, Arsenal chỉ bị sút tung lưới 26 lần trong 38 trận.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X