Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Mất công kiếm ngọc thì đừng để ngọc rơi!

Thứ Tư 08/04/2015 14:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tài năng trẻ của Arsenal đang thi đấu rất ấn tượng trong mùa giải năm nay, và giờ là lúc để HLV Arsene Wenger chăm chút nhiều hơn cho các “mầm non” của mình.

Arsenal đang trải qua một trong những giai đoạn nước rút tốt nhất của họ từ trước tới nay. Việc giành chiến thắng trong 6 trận liên tiếp vừa qua đã giúp Pháo thủ có được ngôi nhì bảng của Manchester City và đương nhiên là đội có khả năng lớn nhất tranh chấp ngôi vô địch với Chelsea vào lúc này. Thành tích đó có được là nhờ vào sự tỏa sáng đúng lúc của các cầu thủ trụ cột, tuy nhiên bên cạnh đó cũng không thể không nhắc tới sự vụt sáng của những tài năng trẻ tại Arsenal.

Gio la luc HLV Wenger cham chut cho cac tai nang tre cua Arsenal hinh anh
Coquelin và Bellerin sẽ là tương lai của Pháo thủ

Nhớ lại trong giai đoạn đầu mùa giải, HLV Arsene Wenger đã phải đối mặt với hậu quả cực kỳ nặng nề từ cơn bão chấn thương. Hàng loạt các cầu thủ quan trọng trong đội hình dính chấn thương cực nặng và khiến cho thành tích của đội bóng cũng là vô cùng trồi sụt. Trong trận gặp Dortmund tại vòng bảng Champions League hôm 16/9, Giáo sư buộc lòng phải sử dụng tới một cầu thủ sinh năm 1995 có cái tên lạ hoắc: Hector Bellerin. Thời điểm đó, cả Calum Chambers, Mathieu Debuchy lẫn Nacho Monreal đều dính chấn thương và hàng thủ Arsenal thực sự kiệt quệ khi không còn cầu thủ khả dĩ nào có thể đảm nhiệm hành lang cánh phải. Ba tháng sau đó, một cái tên khác cũng được trình làng trong hoàn cảnh tương tự, đó chính là Francis Coquelin. Cầu thủ người Pháp đã được HLV Wenger triệu hồi trở lại từ Charlton Athletic khi Arsenal thiếu vắng cả Mathieu Flamini và Mikel Arteta. Cũng giống như Bellerin, Coquelin ngay lập tức phải đối mặt với một đối thủ lớn là Liverpool.

Trong cả 2 trận đấu đó, cả hai cầu thủ trẻ đều có màn ra mắt không mấy ấn tượng, Coquelin chỉ được thi đấu 8 phút và không có bất cứ một dấu ấn nào, trong khi đó Bellerin thậm chí còn liên tục mắc lỗi và bị đối thủ khai thác bên hành lang cánh. Nhiều người nghĩ rằng đó sẽ chỉ là những giải pháp tình thế để Pháo thủ chống chọi qua thời điểm khó khăn. Thế nhưng theo thời gian, cả hai cầu thủ này đều cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng tới không ngờ. Đầu tiên là việc Coquelin thi đấu cực kỳ chững chạc ở vị trí tiền vệ máy quét khi được trao trọn niềm tin. Kể từ trận đấu đầu tiên được thi đấu trọn vẹn 90 phút, cầu thủ này đã củng cố đáng kể khả năng phòng ngự từ xa của Pháo thủ, góp phần giúp đội bóng giành 5 trận thắng liên tiếp và chỉ để thủng lưới đúng 1 bàn. Màn trình diễn ấn tượng nhất của tiền vệ 24 tuổi này chắc chắn là khi anh “lên đồng” trong trận gặp Man City, trận đấu mà Arsenal đã giành chiến thắng với tỷ số 2-0 ngay tại Etihad. Trong khi đó, Bellerin sau quãng thời gian chập choạng cũng đã bắt đầu để lại những dấu ấn đầu tiên khi thi đấu tốt và có 1 đường kiến tạo cho đồng đội trong trận thắng 4-1 của Pháo thủ trước Newcastle hồi giữa tháng 12.

Rõ ràng cả hai tài năng trẻ của Arsenal đều đã thích nghi nhanh chóng một cách không ngờ với môi trường Premier League vốn rất khắc nghiệt. Sự tỏa sáng ấy không phải may mắn có được mà là kết quả hợp thành bởi cả 3 yếu tố: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Thiên thời ở chỗ đội hình của Arsenal có quá nhiều trụ cột dính chấn thương và cần tới lực lượng viện binh, địa lợi ở chỗ Arsenal nói chung và HLV Wenger nói riêng đều có chính sách ưu tiên sử dụng cầu thủ trẻ, nhân hòa ở chỗ cả hai cầu thủ đều đã được thử lửa ở những môi trường bóng đá chất lượng trước khi trở về tỏa sáng tại sân Emirates. Bellerin xuất thân từ lò La Masia danh tiếng và đã từng được cho Watford mượn, trong khi Coquelin cũng từng làm “lính lê dương” trong màu áo của Lorient, Freiburg và Charlton trong 4 năm ròng.

Gio la luc HLV Wenger cham chut cho cac tai nang tre cua Arsenal hinh anh 2
Coquelin đã thi đấu xuất sắc trong trận gặp Man City

Hiện tại, khi các cầu thủ trụ cột như Mesut Ozil, Alexis Sanchez hay Olivier Giroud đều đang đạt phong độ cao thì giờ là lúc để HLV Wenger chú trọng hơn tới những cầu thủ thuộc lứa “măng non” của mình. Cả Bellerin và Coquelin còn rât trẻ và họ chắc chắn sẽ là tương lai của đội bóng nếu như biết chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên cũng không phải trường hợp nào cũng có thể phát triển để trở thành một trụ cột của cả đội, chẳng phải cả Jack Wilshere và Aaron Ramsey đều đã có những khoảng thời gian thi đấu bùng nổ nhưng cũng gần như mất tăm suốt quãng thời gian đầu mùa đó sao? Vấn nạn chấn thương gây cản trở rất lớn đến sự phát triển của các cầu thủ trẻ, và HLV Wenger phải biết giữ gìn đôi chân của những “viên ngọc quý” này khi Arsenal năm nào cũng đầu bảng về danh sách chấn thương tại Premier League.

Thêm vào đó, nguy cơ chảy máu chất xám cũng là điều mà Giáo sư cần thật sự lưu tâm. Đã có những thông tin cho rằng Barcelona đang rất muốn tái hợp với đứa con lưu lạc Bellerin để thay thế cho một Dani Alves đã quá già cỗi, và thậm chí đích thân cầu thủ này mới đây cũng đã  từng bóng gió rằng anh sẽ có thể rời sân Emirates trong tương lai. Mọi chuyện cũng hoàn toàn có thể xảy ra với Coquelin khi tiền vệ này đã từng làm Ban lãnh đạo Arsenal “chết đứng” khi từ chối gia hạn hợp đồng, lý do là bởi anh còn muốn xem tương lai của mình tại đội bóng thành London có thực sự sáng sủa hay không. Việc HLV Wenger mất đi những cầu thủ con cưng của mình là điều không còn hiếm, và nếu như không muốn thành tích đáng buồn đó lặp lại, chắc chắn vị chiến lược gia người Pháp sẽ cần phải lưu tâm hơn nữa đến những cầu thủ trẻ của mình.

Mùa giải năm nay Arsenal có thể không giành được chức vô địch Premier League như kỳ vọng, nhưng vị trí thứ 2 trên BXH cũng không phải là một thành tích tồi. Đó sẽ là tiền đề để họ chinh phục cúp bạc vào mùa giải năm sau, và tới lúc đó vai trò của những tài năng trẻ của Arsenal như Hector Bellerin hay Francis Coquelin sẽ là quan trọng hơn nhiều. Nhưng trước khi những cầu thủ đó tỏa sáng, HLV Wenger cần phải biết chăm chút cho họ thật cẩn thận để không phạm phải những sai lầm trong quá khứ nữa.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X