Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - Manchester United: Chiến thắng chính mình

Chủ Nhật 28/04/2013 08:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United không còn mục tiêu cụ thể nào ngoài việc chiến thắng chính mình để có thể vươn tới một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử bóng đá Anh. Arsenal có một mục tiêu cụ thể là giữ vị trí dự Champions League mùa sau, nhưng họ cũng phải chiến thắng chính mình, để có xếp hàng chào đón đối thủ lớn một thời đúng với tinh thần hiệp sĩ của bóng đá Anh.

Kỷ lục 95 điểm mà Chelsea giành được mùa 2004-2005 sẽ là cái đích mà M.U hướng đến. Điều kiện là họ phải thắng cả 4 vòng còn lại, mở đầu bằng trận gặp Arsenal vào đêm nay.

M.U & Chiến thắng sự thỏa mãn

Đó là mục tiêu mà Sir Alex Ferguson đặt ra cho đội bóng của ông. Chúng ta có thể tin rằng ông không nói chơi, vì đó là một chuyên gia hủy diệt sự tự thỏa mãn.

Robin van Persie (phải) sẽ tiếp tục ghi bàn vào lưới Arsenal như ở lượt đi
Robin van Persie (phải) sẽ tiếp tục ghi bàn vào lưới Arsenal như ở lượt đi?

Nếu chúng ta nhìn thấy một cầu thủ nào đó lờ đi mục tiêu mà Sir Alex tuyên bố và chơi thiếu quyết tâm trong những trận còn lại, đó có thể là người bị đưa vào danh sách chuyển nhượng mùa sau. Wayne Rooney trở thành một biểu tượng ở đây, vì quyết tâm và trách nhiệm của anh. Valencia, một tiền vệ chỉ biết chạy và tạt, luôn được tin tưởng, vì anh luôn là người chăm chỉ nhất. Chúng ta cũng khó mà tin được với một tiền vệ trung tâm không hẳn là nổi bật nhất của bóng đá Anh như Michael Carrick, M.U vẫn thống trị Premier League.

Đêm nay, đội bóng của HLV Alex Ferguson sẽ phải chiến thắng chính mình, thậm chí là rất nhiều, để có thể chiến thắng một đối thủ có mục tiêu cụ thể. Họ đã là đội bóng số một của nước Anh với 20 lần vô địch. Trước họ, chỉ có Arsenal của mùa giải bất bại 2003-2004 là vô địch trước 4 vòng. Họ không còn đấu trường nào để giữ chân hay phấn đấu.

Nếu có một cầu thủ nào đó có động lực thực sự ở trận này, thì M.U chỉ còn Robin van Persie. Tiền đạo người Hà Lan đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới (hơn Suarez 1 bàn), nhưng khôi hài là anh lại được... tiếp tay từ FA, với án phạt treo giò10 trận dành cho người xếp ngay sau là Luis Suarez.

Arsenal & Chiến thắng mặc cảm

HLV Arsene Wenger tuyên bố rằng Arsenal sẽ không bỏ qua buổi lễ chào đón nhà vô địch M.U, một thủ tục bất thành văn của bóng đá Anh được rất nhiều đội bóng lớn tự nguyện chấp nhận.

Vinh danh một kình địch không bao giờ là việc dễ dàng. Trước khi vỗ tay chào đón Arsenal, M.U và đội bóng thành London đã đánh nhau một trận tơi bời trước đó nửa năm, trong trận đấu vào cuối tháng 10/1990. Roy Keane, cựu đội trưởng M.U từng tiết lộ rằng anh không hề muốn nhìn vào mặt các cầu thủ Chelsea, trong khi xếp hàng đón họ vào năm 2005.

Sự căng thẳng của cặp đấu Arsenal - M.U trong quá khứ cũng sẽ khiến thủ tục này diễn ra khó khăn hơn. Quan trọng hơn, mặc cảm của một kình địch thất thế thậm chí có thể khiến Arsenal không thể là chính họ, ngay cả khi có mục tiêu cụ thể hơn.

Pháo thủ thành London đã trải qua 8 năm trắng tay trong khi đội bóng kình địch một thời giành hết chiếc Cúp này đến chiếc Cúp khác. 2 năm trước, M.U đã nghiền nát Arsenal 8-2. Mùa này, cầu thủ hay nhất của Arsenal là Robin van Persie chuyển sang M.U, và tiếp tục tỏa sáng.

Việc có mục tiêu cụ thể, theo logic, sẽ tạo ra nhiều động lực hơn. Nhưng chuyển hóa được mục tiêu thành động lực thường đòi hỏi bản lĩnh, bằng không, đó thậm chí lại là áp lực cho Arsenal. Chơi trước một đối thủ vẫn ngày một lớn mạnh trong khi bản thân Arsenal đã sa sút quá nhiều không phải là cảm giác dễ dàng. Chơi trước một cầu thủ đã rũ bỏ Arsenal để tìm kiếm vinh quang, và đã thực sự đạt được thành công, cũng là một thử thách với các cầu thủ Arsenal có lẽ vẫn còn hoang mang vì con đường họ lựa chọn.

Lời nói của HLV Wenger có thể là một sự chuẩn bị tâm lý cho các cầu thủ của ông. Xếp hàng đón chào nhà vô địch là một nghi lễ chứng tỏ sự tôn trọng cho đối thủ với tư cách nhà vô địch, và để thực sự hoàn thành nghi lễ ấy, để nó không hẳn chỉ là một thủ tục, bạn phải chiến thắng được mặc cảm, vị kỷ, và căm ghét.

Khi chiến thắng được những cảm giác sẽ ngăn cản họ tiếp cận với động lực, sân nhà và mục tiêu cụ thể sẽ thực sự tạo ra chiến thắng cho Arsenal.

Đội hình dự kiến
Arsenal: Szczesny - Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs - Arteta, Ramsey - Walcott, Wilshere, Cazorla - Podolski.
M.U: De Gea - Rafael, Jones, Evans, Evra - Cleverley, Carrick - Kagawa, Rooney, Valencia - Van Persie.
Dự đoán: 1-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X