Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal lỡ cơ hội tái chiếm ngôi đầu: Sự run rẩy của Pháo thủ

Thứ Sáu 14/02/2014 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Áp lực tâm lý nặng nề sau thảm bại 1-5 ở Anfield đã khiến thầy trò Arsene Wenger không thể tìm kiếm 3 điểm trước Man United khi trở về sân nhà, dù đối thủ của họ đang sa sút khủng khiếp.

“Khi bạn nhận 5 bàn thua trong một trận như hôm Chủ nhật thì… Chúng tôi cũng chỉ là con người thôi và chuyện này luôn xảy ra khi bạn vừa trải qua một trận đấu kiểu vậy. Thỉnh thoảng bạn không thể ghi bàn vì đội bóng chỉ tập trung cao độ vào việc làm sao để không để lọt lưới”, Wenger đã thú nhận như thế sau khi đội nhà bị Man United cầm chân 0-0 trên sân nhà.

oliver giroud
 

Sợ thua hơn quyết thắng

Hồi tháng Mười hai năm ngoái, Arsenal đã trải qua 90 phút thảm họa ở Etihad khi bị Man City đè bẹp với tỷ số một set tennis (6-3). Ở vòng đấu sau đó, họ được trở về sân nhà Emirates tiếp đón Chelsea, đối thủ cũng tổn thương ghê gớm sau khi bị Sunderland loại khỏi cúp Liên đoàn. Và chính tâm lý nặng nề từ thảm bại trước Man City đã khiến Arsenal không đủ tự tin và sắc bén để đánh bại Chelsea, và tạm hài lòng với tỷ số hòa 0-0.

Kịch bản ấy đã lặp lại ở Emirates rạng sáng qua, nhưng lần này sự thất vọng lớn hơn nhiều bởi cơ hội giành 3 điểm trước Man United được đánh giá cao hơn nhiều so với Chelsea, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Arsenal, và do một Jose Mourinho mưu mẹo dẫn dắt. Wenger nói rằng cầu thủ của ông căng thẳng, nhưng rõ ràng Arsenal đã nhận được một sự động viên to lớn trước trận đấu này khi Chelsea bị cầm hòa, còn trận Man City bị hoãn. Đánh bại Man United, đội bóng mới thắng ở 1/5 vòng gần nhất, Arsenal sẽ đòi lại ngôi đầu bảng để tạo đà cho cuộc đua vô địch.

Phải thừa nhận rằng Man United đã triển khai một thế trận hợp lý ở Emirates, khi chấp nhận nhường phần kiểm soát cho đối phương, thắt chặt hàng phòng ngự và đặt hy vọng vào những pha phản công. Tại Emirates, Pháo thủ đã dứt điểm gấp 3 lần đối phương (17-5), đã tạo ra một cơ hội ngon ăn từ cú đánh đầu của Koscielny (bị Valencia cản phá trên vạch vôi) và hai pha dứt điểm của Cazorla, nhưng họ cũng hai lần thót tim trước những pha dứt điểm của van Persie. Và cả hai tình huống ấy đều xuất phát từ những pha mất bóng đáng trách từ giữa sân của Arteta và Wilshere.

Không ngạc nhiên khi Arsenal lo sợ những đòn hồi mã thương, nhưng rõ ràng việc “ngâm” cả ba tiền đạo Podolski, Bendtner, và Sanogo trên băng ghế dự bị khi Giroud sa sút thấy rõ thì thật khó hiểu. Vẫn biết Pháo thủ vừa trải qua một kỳ chuyển nhượng mùa đông ảm đạm, và trong tay Wenger không có nhiều lựa chọn cho hàng công. Nhưng tại sao đã không ít lần ở mùa giải này, ông cầu viện Bendtner, còn trước Man United thì không?

Chỉ bắt nạt đội yếu là đủ?

Tất nhiên, một điểm trước Man United không phải thảm họa, dù rằng Quỷ đỏ chỉ còn là cái bóng mờ của quá khứ. Sức ép có thể sẽ giảm đi nhiều nếu Arsenal giành trọn 9 điểm trước Sunderland, Stoke City và Swansea - một nhiệm vụ không phải quá khó khăn, bởi ở mùa giải này, họ có thói quen bắt nạt những đội bóng yếu. Nhưng rõ ràng, việc Arsenal quá kém cỏi ở các trận cầu lớn đã tạo cảm giác rằng họ chưa bao giờ cố gắng hết sức, và có thể sẽ phải đối mặt với sự mong manh của số phận.

Man United từng vô địch Premier League bằng cách giành điểm số tối đa từ những đối thủ dưới cơ. Liệu Arsenal có thể đi theo cách thức ấy? Nhưng Man United, dưới thời Sir Alex, biết cách tạo ra một “vốn liếng” vừa đủ về mặt điểm số chứ không phải rơi vào tình trạng mong manh như Arsenal hiện tại. Họ đang xếp thứ nhì, nhưng hoàn toàn có thể tụt xuống thứ ba khi Man City đá bù. Ngoài ra, phía trước vẫn còn một chặng Tourmalet với những đối thủ khó chơi như Tottenham, Chelsea, Man City, Everton.

Trước mắt, với phong độ kém cỏi ở các trận cầu lớn, Arsenal đang bị xem là đối thủ dưới cơ tại cúp FA và Champions League, khi phải lần lượt chạm trán Liverpool và Bayern Munich. Cơn khát danh hiệu gần 1 thập kỷ vẫn đang là một nỗi ám ảnh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X