Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - Liverpool: Sinh tử ở trận cầu lớn

Chủ Nhật 17/04/2011 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số phận và giấc mơ của Arsenal sẽ được quyết định ở những trận chiến lớn trong chặng đường còn lại của mùa giải. Bắt đầu với trận tiếp Liverpool, đội bóng đã chơi rất hay khi gặp các đội bóng lớn.

Đêm nay là Liverpool ở Emirates. Ba ngày sau là trận đấu bù với đội bóng láng giềng Tottenham ở White Hart Lane. Ngày 1/5 là màn chào đón M.U trên sân nhà. Người Arsenal có lẽ tin rằng trận chiến với M.U là trận chung kết của mùa giải. Nhưng nó có thể mang tính thủ tục nếu họ gục ngã trước Liverpool hay Tottenham.

Liverpool luôn chơi rất hay ở những trận cầu lớn

Arsenal từng hòa thất vọng trước Liverpool ở lượt đi khi họ chơi hơn người trong suốt 1 hiệp đấu. Họ thua ngược Tottenham một cách đau đớn sau khi đã dẫn 2-0. Thành tích của Arsenal ở trận cầu lớn mùa này không được tốt. 7 trận gặp các đối thủ trong tốp 6, Arsenal chỉ giành được 8 điểm. Thực ra, không nhất thiết phải chơi hay ở các trận đấu lớn như Chelsea mùa trước mới có thể giành chức VĐ. Mùa 2008-2009, chức VĐ của M.U được tạo nên từ những chiến thắng trước các đội bóng yếu và trung bình (thắng 23, hòa 1 trong 24 trận gặp 12 đội xếp dưới cùng). Arsenal đã có thể làm được điều tương tự nếu họ có những cú vấp ngã bất ngờ trước Newcastle, Sunderland, West Brom hay Blackburn trong thời gian qua và bị M.U bỏ xa đến 7 điểm. Giờ đây, họ không còn cách nào khác là sửa sai ở các trận chiến lớn phía trước. Nếu không thể, tiếp tục trắng tay ở mùa này là kết cục chẳng có gì oan ức đối với Arsenal.

Liverpool: Trận đấu càng lớn, đá càng hay

Điều đáng lo ngại đối với Arsenal là Liverpool vốn chơi rất hay trước các đội bóng mạnh, nhất là dưới thời Kenny Dalglish. Họ thắng thuyết phục Chelsea ngay tại Stamford Bridge, đại thắng hai đội bóng thành Manchester ở Anfield, với tỷ số 3-1 trước M.U và 3-0 trước Man City ở vòng 32. Một câu hỏi đặt ra: Tại sao Liverpool chơi hay trước các đội bóng lớn nhưng lại dễ dàng bị cầm chân hoặc sụp đổ trước những Wigan, West Ham, West Brom?

Yếu tố tinh thần được nhắc đến đầu tiên. Liverpool chưa bao giờ tỏ ra sợ hãi khi bước vào trận chiến lớn. Họ có thể yếu về mặt con người nhưng không có chuyện kém về mặt bản lĩnh. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất khiến Liverpool thể hiện hai bộ mặt khác nhau chính là vị thế hiện tại của họ. Nửa mùa giải vứt đi dưới thời Roy Hodgson khiến Liverpool không còn được xem là đội bóng lớn, thậm chí chỉ ở mức trung bình mà thôi. Vì lẽ đó, họ được phép đá "cửa dưới", được đá phòng ngự với số đông và chờ thời cơ từ những đợt phản công. Ở Stamford Bridge, họ đã đá như thế, sử dụng đến 3 trung vệ ở hàng thủ. Tiếp M.U, họ sẵn sàng nhường tuyến giữa cho đối phương, cho đối phương cầm bóng nhiều. Cầm bóng nhiều mà không tạo ra được cơ hội rõ ràng, rơi vào tình trạng bế tắc, dẫn đến nản, mất tập trung. Chỉ cần đối thủ một thoáng mất tập trung, Liverpool tập tức tung đòn. Trận gặp M.U, gần như mỗi lần Liverpool lên bóng là một cơ hội được tạo ra.

Với nhiều gương mặt mới ở mùa này, Liverpool chưa thể đá theo kiểu tấn công áp đặt, dồn dập trong thời gian dài để tìm kiếm bàn thắng. Đó là lý do họ chơi không bùng nổ trước các đội bóng cửa dưới. Nhưng gặp các đội mạnh thì khác. Hoặc là phản công nhanh, chính xác. Hoặc chỉ tập trung vây hãm khung thành đối phương trong khoảng thời gian ngắn nhất định, như chiến thắng trước Man City.

Trong hệ thống chiến thuật hiện tại của Dalglish, chân sút Luis Suarez và tiền vệ Raul Meireles chính là những cầu thủ quan trọng nhất. Những đường chuyền một chạm của Meireles giúp các pha lên bóng của Liverpool có được tốc độ cần thiết. Suarez có khả năng tạo ra đột biện nhờ những pha xử lý thông minh, tinh quái. Nếu cả hai cầu thủ này đạt được phong độ tốt ở Emirates, Liverpool có quyền nghĩ đến chiến thắng ở Emirates, hoặc ít nhất là 1 điểm.

LỰC LƯỢNG

Arsenal: Thủ môn Wojciech Szczesny đã bình phục chấn thương ngón tay. Djourou và Sagna có thể trở lại.
Liverpool: Không có thêm chấn thương mới nào ngoài Agger, Gerrard, Johnson và Kelly.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Arsenal: Szczesny - Sagna, Squillaci, Koscielny, Clichy - Song, Wilshere - Nasri, Fabregas, Arshavin - Van Persie.
Liverpool: Reina - Flanagan, Carragher, Skrtel, Aurelio - Meireles, Lucas, Spearing, Kuyt - Suarez, Carroll
Dự đoán: Hoà 1-1

Liverpool sẽ buông?

Liverpool từng có tiếng nói quyết định đối với cuộc đua giành chức VĐ mùa trước. Vòng áp chót mùa 20092-2010, họ tiếp Chelsea trên sân nhà. Lúc bấy giờ, Chelsea đang dẫn đầu BXH và chỉ hơn M.U vỏn vẹn 1 điểm. Nếu Liverpool khiến Chelsea mất điểm, M.U sẽ vươn lên chiếm ngôi đầu và giành chức VĐ thứ 19, qua đó vượt mặt Liverpool để độc chiếm kỷ lục về số lần bước lên đỉnh cao nước Anh. Liverpool tất nhiên không muốn kẻ thù đáng ghét nhất M.U vượt mặt mình. Họ đã thua 0-2, trong đó bàn mở tỷ số của Drogba đến từ đường chuyền về của Gerrard.

Liverpool lại bị đẩy vào cái thế tương tự ở mùa này. Nếu họ thắng hoặc hòa Arsenal ở Emirates đêm nay, M.U cầm chắc chức VĐ trong tay. Tuy nhiên, tình thế của Liverpool hiện tại đã khác rất nhiều. Thứ nhất, Kenny Dalglish đang muốn chứng minh tài năng của mình để thuyết phục BLĐ Liverpool ký hợp đồng dài hạn với ông. Thứ hai, Liverpool vẫn còn cửa giành vé dự Europa League. Khoảng cách giữa Liverpool và đội xếp thứ 5 Tottenham hiện tại là 5 điểm. Trong chặng đường còn lại của mùa giải, trong khi Liverpool có lịch thi đấu khá dễ chịu thì Tottenham phải gặp hàng loạt đội bóng lớn, gồm Arsenal, Chelsea, Man City và chính Liverpool.

11: Đã 11 năm trôi qua kể từ khi Liverpool giành chiến thắng trên sân của Arsenal, với lần gần nhất là trận thắng 1-0 vào tháng 2/2000. Liverpool chỉ thắng 3/19 trận gần nhất gặp Arsenal tại Premier League.

14: Arsenal đang có chuỗi 14 trận bất bại tại Premier League. Tuy nhiên, 6 trong số đó kết thúc với tỷ số hòa. Họ là đội Premier League duy nhất vẫn bất bại trong năm 2011.

150: Nếu ra sân, Robin van Persie sẽ có trận thứ 150 tại Premier League. Van Persie đã ghi đến 20 bàn trong 21 trận đá chính gần nhất ở Premier League.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X