Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Liệu có thể vô địch với 1 tiền đạo?

Thứ Sáu 04/10/2013 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal hân hoan sau chuỗi thành tích ấn tượng thời gian gần đây. Nhưng nếu muốn vô địch Premier League vào cuối mùa, họ vẫn cần mua thêm tiền đạo.

Oliver Giroud đang chơi xuất sắc. Anh đang là chân sút số 1 của đội Pháo thủ với 6 bàn. Theo thống kê từ Opta, tỉ lệ dứt điểm chuẩn xác của Giroud cao hơn hẳn mùa trước, từ 10,3% lên 28,6%, nghĩa là gấp hơn 2 lần. Anh không chỉ là nguồn cung cấp bàn thắng. Thống kê từ trận gặp Napoli cho thấy, Giroud có phần lớn thời gian di chuyển sang hai cánh làm chim mồi. Nhờ anh, các tiền vệ có nhiều khoảng trống.

Giroud là chân sút chủ lực duy nhất của Arsenal lúc này
Giroud là chân sút chủ lực duy nhất của Arsenal lúc này

Nhưng Arsenal không có phương án dự phòng cho Giroud. Vấn đề này được nhắc đến nhiều, là hệ quả của kỳ chuyển nhượng thất bại của Pháo thủ nếu xét trên khía cạnh săn tiền đạo. Higuain, Suarez và Rooney là những thất bại. Sanogo, 20 tuổi, tiền đạo chuyển tới từ Auxerre chưa đá trận nào mùa này, và dù ông Wenger hết lời khen ngợi, anh còn quá trẻ.

Nếu Giroud chấn thương, Arsenal còn mỗi Bendtner, vốn 2 năm qua mới đá 1 trận cho "Pháo thủ". Không thể đặt trọn niềm tin ở một cầu thủ như thế. Lối chơi của họ cũng thay đổi hoàn toàn với một người thế chỗ. Đá sơ đồ không số 9 là một giải pháp, nhưng chưa được thử nghiệm. Tính ổn định và sự nhuẫn nhuyễn có thể bị ảnh hưởng.

Muốn vô địch hàng công phải mạnh

Trong lịch sử Premier League, có 14/22 lần, đội vô địch là đội ghi nhiều bàn nhất. Đội vô địch không cần một Vua phá lưới, nhưng dứt khoát phải có hàng tiền đạo "đầy đặn" và hiệu quả: Mùa 1992-93, Manchester United không có ai ghi 22 bàn như Teddy Sheringham của Tottenham Hotspur, nhưng họ có Mark Hughes ghi 15 bàn, Brian Mc Clair ghi 9 bàn để lên ngôi. Tương tự: Andy Cole của Newcastle ghi 34 bàn mùa 1993-93 và là Vua phá lưới, nhưng "Chích chòe" vẫn không thể vô địch. Manchester United một lần nữa đăng quang với Eric Cantona, Mark Hughes và Ryan Giggs (một tiền vệ cánh/tiền đạo) ghi tổng cộng 43 bàn!

Cristiano Ronaldo ghi 31 bàn cho Man United mùa 2007-08, vẫn có Wayne Rooney ghi 12 bàn và Carlos Tevez ghi 14 bàn hỗ trợ. Ở Arsenal, đội hình bất bại mùa 2003-04 không chỉ có mình Thierry Henry biết ghi bàn (30 bàn). Họ còn có Robert Pires, ghi 14 bàn. Các tiền đạo còn lại góp 21 bàn.

Tóm lại, Vua phá lưới không mang về chức vô địch, nhưng một hàng tiền đạo mạnh là lợi thế lớn trong cuộc đua. Oliver Giroud có thể cứ nhả đạn đều đều để giành danh hiệu cá nhân của anh. Nhưng Arsenal không muốn nghĩ đến cảnh anh chấn thương dù chỉ là khoảng 1-2 tháng. Thử tưởng tượng nếu Giroud vắng mặt đúng vào giai đoạn Giáng Sinh - Năm mới?

Aaron Ramsey đang có phong độ ghi bàn đáng kinh ngạc, với 4 bàn thắng từ đầu giải ở Premier League, nhưng nếu Wenger nghĩ rằng sẽ dựa vào anh từ nay đến cuối mùa, ông đang quá mơ mộng. Man City không dựa vào nguồn bàn thắng của Yaya Toure, dù anh ghi tới 19 bàn ở 3 mùa trước. Chelsea có Frank Lampard, Vua phá lưới của CLB mùa trước (15 bàn) vẫn phải mua thêm vài tiền đạo vì không yên tâm, và thực tế, Lampard mới ghi 1 bàn ở Premier League mùa này. Các bàn thắng từ tuyến tiền vệ chỉ là sự bổ sung. Ghi bàn là nhiệm vụ của các tiền đạo. Họ là những người săn bàn thắng chuyên nghiệp.

Mùa Đông này, Arsene Wenger và Arsenal nên tìm thêm chân sút. HLV Wenger có thể tin vào Sanogo và trao cơ hội cho anh trong một vài trận, chứ không thể tin tưởng hoàn toàn một cầu thủ 20 tuổi trong cả cuộc chiến. Hẳn ông chưa quên Kieran Gibbs (khi đó 20 tuổi, bằng Sanago bây giờ), vốn còn quá trẻ để đá một trận bán kết Champions League, là nguyên nhân khiến Arsenal thua Man United ở bán kết mùa 2008-09? Tốt hơn hết, hãy mang về một "phó tướng" cho Giroud.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X