Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal khủng hoảng vô lối: Bởi vì làm gì còn thủ lĩnh đúng nghĩa!

Thứ Bảy 21/12/2019 03:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thời gian qua, Freddie Ljungberg thẳng thắn tuyên bố mình cần những cầu thủ kinh nghiệm và thâm niên để vực dậy Arsenal khỏi cơn khủng hoảng tồi tệ nhất sau hơn 40 năm. Vấn đề cho HLV tạm quyền người Thụy Điển là ông có quá ít công thần như vậy để có thể tin tưởng dựa vào.

Kỳ chuyển nhượng nhộn nhịp trong mùa hè vừa rồi là bước đi cần thiết cho công cuộc cải tổ, thay máu đội hình ở Emirates, cũng như cắt giảm ngân sách cho quỹ lương khổng lồ đối với một CLB không còn là khách quen Champions League suốt từ ba năm nay. Tổng cộng, 11 cầu thủ trụ cột đã nói lời chia tay, mở đường phát triển cho những tài năng trẻ được mua về hoặc trưởng thành từ lò đào tạo.

Chính bản thân Freddie Ljungberg cũng được hưởng lợi từ chính sách trẻ hóa này dù chỉ là tạm thời, khi việc dẫn dắt đội trẻ từ trước giúp ông được tin tưởng và đôn lên bổ nhiệm thay thế Unai Emery bị sa thải. Tuy nhiên chỉ có điều, giờ thì cựu tiền vệ huyền thoại buộc phải kiểm soát một tập thể hỗn loạn, mong manh dễ vỡ hơn lúc nào hết và tất nhiên, nó thiếu hụt những thủ lĩnh đầu đàn thực thụ.

Arsenal khủng hoảng vô lối Bởi vì làm gì còn thủ lĩnh! hình ảnh
Arsenal khủng hoảng: Freddie Ljungberg còn tệ hơn Unai Emery!

Độ tuổi trung bình của đội một Arsenal hiện tại chỉ là 24. Độ tuổi trung bình của các bản hợp đồng tân binh thậm chí có 23. Trong khi đó, độ tuổi trung bình của những cầu thủ đã ra đi hồi hè lên đến 30.

Petr Cech, Laurent Koscielny, Nacho Monreal và Aaron Ramsey thuộc nhóm đàn anh có tiếng nói trong phòng thay đồ. Danny Welbeck và Henrikh Mkhitaryan là những tuyển thủ quốc gia dạn dày kinh nghiệm trận mạc, thấu hiểu sự khắc nghiệt và áp lực khi thi đấu ở Premier League và cho Arsenal nói riêng.

Đây! Bằng chứng cho thấy Arsenal sẽ bổ nhiệm phó tướng Man City
Trợ lý Mikel Arteta được cho chuẩn bị chia tay HLV Pep Guardiola để trở về đội bóng cũ, tiếp quản chiếc ghế nóng thay thế Unai Emery bị sa thải và Freddie Ljungberg...

Trên phương diện tài chính, hầu hết những sự ra đi này đều hợp lý. Đây đều là những cầu thủ quá già và giá đắt so với tương quan những đóng góp, cống hiến của họ trên đường pitch. Song, tài sản giá trị nhất ở họ chính là vốn liếng kinh nghiệm cho thấy cần kíp ra sao vào thời điểm hiện tại. Không có lớp đàn anh dìu dắt và xốc lại tinh thần, các ngôi sao trẻ của Pháo Thủ ngày càng sa lầy trong sự mất tự tin.

Những thủ lĩnh đó giờ đang nơi đâu rồi? Chủ yếu rải rác toàn khắp Châu Âu, từ Pháp đến Italia hay sang Tây Ban Nha. Đối với trường hợp của Petr Cech, cựu thủ môn người Séc vẫn ở lại nước Anh hay thậm chí thủ đô London, nhưng hóa ra để giúp ích cho hàng xóm Chelsea với vai trò giám đốc kỹ thuật và rồi đã thấy, lứa trẻ The Blues đang trưởng thành vượt bậc ra sao.

Arsenal khủng hoảng vô lối Bởi vì làm gì còn thủ lĩnh đúng nghĩa! hình ảnh 2
Arsenal khủng hoảng: Những thủ lĩnh thực thụ như Petr Cech hay Laurent Koscielny đều đã ra đi

Quay về với thực trạng chán chường ở Arsenal, cầu thủ vốn trông có vẻ ra dáng thủ lĩnh nhất là Granit Xhaka, nhưng rồi tiền vệ người Thụy Sĩ đã sớm bị tước băng đội trưởng chỉ sau vài tuần tiếp quản vì thái độ phản ứng xốc nổi với các CĐV nhà.

David Luiz và Sokratis là những trung vệ kinh nghiệm đã ngoài 30 tuổi, nhưng cả hai đến lo cho phong độ sa sút không phanh của mình còn đang chăng xong. Vấn đề tương tự xảy đến với Mesut Ozil, mặc dù dần dà được tái trọng dụng nhưng thời gian dài thất sủng dưới trướng Emery khiến tiền vệ người Đức đang phải chật vật tìm lại chính mình.

Trong khi đó với độ chín toàn diện của mình cả về tuổi tác, kinh nghiệm và đặc biệt phong độ thăng hoa vẫn được duy trì ổn định, Aubemeyang thì khác và hội tụ đầy đủ yếu tố để xứng đáng trở thành tân thủ quân Arsenal, nhưng tiền đạo người Gabon cũng gây mất điểm trong mắt các đàn em khi công khai mắng nhiếc Joe Willock ở trận thua Brighton.

Arsenal khủng hoảng vô lối Bởi vì làm gì còn thủ lĩnh! hình ảnh 3
Arsenal khủng hoảng: Xhaka, Ozil, Luiz, Sokratis hay thậm chí Aubameyang đều không xứng đáng làm thủ lĩnh

Thay tướng nhưng chẳng đổi vận, Ljungberg thậm chí còn tệ hơn cả Emery nhưng cũng chẳng thể trách cứ, chỉ trích ông cho được. Bản thân HLV người Thụy Điển thiếu thốn bản lĩnh cầm quân đã đành, ông còn chẳng có trong tay những cậu học trò ưng ý nhất, chí ít về cái đầu chứ chưa cần bàn đến đôi chân. Ông đang “chữa cháy” Arsenal bằng hết sức khả năng có thể của mình rồi.

Một HLV tạm quyền âu cũng chẳng thể mơ xa dài hạn được, với tất cả chỉ gói gọn hy vọng vào kết quả ngắn hạn trước mắt để cải thiện tình hình. Làm việc phần nhiều ở học viện, Ljunberg hiển nhiên không thiếu niềm tin đặt vào các tài năng trẻ, nhưng hoàn cảnh bi đát hiện tại buộc ông phải gạt bỏ các học trò thân quen sang bên nếu không muốn hủy hoại sự nghiệp của chúng cũng như chính mình.

Arsenal khủng hoảng vô lối Bởi vì làm gì còn thủ lĩnh đúng nghĩa! hình ảnh 2
Arsenal khủng hoảng vô lối: Bởi vì làm gì còn thủ lĩnh đúng nghĩa!

Ljungberg có thể chưa rõ bao giờ lứa trẻ Arsenal sẽ sẵn sàng lĩnh xướng đội một, nhưng ông biết chắc chắn là chưa phải bây giờ, nhất là khi thời gian và sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo CLB không đứng về phía mình để tự do tự tại đập đi xây lại một triều đại mới, với một dàn cầu thủ chơi bóng chuyên nghiệp chẳng được bao lâu và đòi hỏi phải vực dậy một đống đổ nát với vị thế ông lớn chỉ còn nằm ở cái tên.

“Những tài năng trẻ chắc chắn sẽ là tương lai của đội bóng nhưng ngay lúc này đây, tôi cần những cầu thủ kinh nghiệm hơn để vực dậy tình hình. Quan trọng là tinh thần và niềm tin, thế nên chúng ta không nên ngừng nói về mục tiêu top 4.” – Sự lạc quan tếu đáng khích lệ của Ljungberg, trong bối cảnh thầy trò Arsenal nhà ông cần phải chuẩn bị thảo luận với nhau nhiều hơn về cuộc chiến trụ hạng!

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X