Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal khủng hoảng: Lối đi nào cho Pháo thủ?

Thứ Hai 22/08/2011 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ có hai sự lựa chọn cho Arsenal. Hoặc kiên trì đi theo con đường đã định sẵn từ lâu, dù nó chỉ mang lại thất bại nhưng ít tốn kém. Hoặc thực hiện cuộc cách mạng, tốn tiền hơn dù không thể đảm bảo thành công. Việc Arsene Wenger đi hay ở sẽ quyết định sự lựa chọn của họ.

In Arsene we trust. Chúng tôi tin ở Arsene. Những tấm banner in dòng chữ ấy tràn ngập ở Emirates (xa hơn là Highbury) trước đây. Chúng thể hiện niềm tin mà người hâm mộ Arsenal dành cho vị HLV đáng kính người Pháp. Nhưng bây giờ, chúng được thay thế dần bằng những lời kêu gọi hãy tiêu tiền và mua cầu thủ chất lượng, như những bài hát ca ngợi chiến công bị thay bằng những tiếng la ó, huýt sáo hay như cơn sốt vé trước mỗi mùa giải, những khàn đài đầy ắp khán giả bị thay thế bằng những chiếc ghế trống, ngay cả một trận đấu lớn như đêm thứ Bảy vừa qua.

Trong khi niềm tin của người hâm mộ ngày càng xói mòn thì niềm tin mà BLĐ dành cho Wenger vẫn vững chắc. Họ vẫn tin rằng chỉ có Wenger mới giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Bao năm qua, với Wenger, BLĐ Arsenal vẫn sống tốt với kiểu "làm giả, ăn thật". "Làm giả" ở đây chính là đầu tư ít, còn "ăn thật" là thu về nhiều tiền. Năm nào Arsenal cũng là thuộc nhóm CLB có doanh thu, lợi nhuận cao nhất thế giới. Thậm chí, theo tạp chí Forbes, Arsenal được định giá lên đến 1,19 tỷ đô la (722 triệu bảng), chỉ kém M.U, Real và hơn phần còn lại của thế giới.

Kết cục nào đang chờ Arsenal vào cuối mùa

Đang làm ăn ngon lành thế, tội gì thay đổi. Họ trắng tay, không danh hiệu, nhưng lại đá đẹp, cống hiến, làm mê hoặc không ít người hâm mộ, khiến người xem đã con mắt (ngay cả khi thất bại). Họ chi tiêu ít, nhưng đủ để có mặt ở đấu trường danh giá nhất châu Âu năm này sang năm khác.

Không thể đổ hết lỗi cho Arsene Wenger về tình trạng bi đát của Arsenal hiện tại. Đội hình như thế, con người như thế, chấn thương hàng loạt như thế thì đá sao nổi. Có lẽ, lỗi lớn nhất của Wenger là ông đã phục vụ BLĐ Arsenal... quá tốt. Người ta cứ chỉ trích Wenger về tình trạng trắng tay của Arsenal suốt 6 năm qua. Nhưng hiếm ai làm được như ông, với nguồn tài chính eo hẹp, với tình trạng các ngôi sao lần lượt ra đi mà vẫn có mặt ở các cuộc đua vô địch cho đến tận tháng Ba hàng năm.

Những ngày qua, giới truyền thông Anh đề cập đến khả năng Wenger sẽ ra đi. Trong cuộc họp báo sau trận thua Liverpool, HLV người Pháp đã phủ nhận điều này. Sẽ là vô lý khi yêu cầu một HLV đã gắn bó với CLB 15 năm phải ra đi chỉ sau thất bại đầu tiên của mùa giải. Sẽ là bất công nếu đòi hỏi đội bóng của ông phải giành hết chiến thắng này đến chiến thắng khi lực lượng đang bị khủng hoảng trầm trọng.

Nhưng có một vấn đề được đặt ra: Nếu Wenger ra đi, điều này có lợi hay có hại cho Arsenal? Có một điều chắc chắn, nếu không còn Wenger, Arsenal sẽ phải có sự thay đổi đáng kể về nhiều mặt. Trừ khi Arsenal chấp nhận một vai trò ngoài tốp 4, người thay thế chắc chắn đòi hỏi phải tăng cường lực lượng rầm rộ, sẽ yêu cầu BLĐ chi tiền mạnh bạo, có thể sẽ không duy trì lối chơi cống hiến, đẹp mắt như trước đây.

Đó sẽ là một canh bạc thực sự đối với BLĐ Arsenal. Thứ nhất, không có gì đảm bảo tiền được chi ra thì danh hiệu sẽ về khi Premier League có nhiều đội bóng (hiện đã mạnh hơn họ) sẵn sàng chay đua về tiền bạc với họ. Thứ hai, họ có thể "mất cả chì lẫn chài" khi phong cách, lối chơi và thành tích với HLV mới không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Tóm lại, thay đổi một triều đại đã kéo dài 15 năm là thách thức cực lớn. Nhưng ở khía cạnh khác, thay đổi thì mới có lối thoát.

Một con đường sống khác: Wenger vẫn ở lại nhưng BLĐ chấp nhận chi tiền. Để điều đó xảy ra, họ cần một cú sốc, "một lần đau" như không thể vượt qua Udinese ở vòng play-off Champions League hoặc bị đánh bật khỏi tốp 4, hoặc cả hai.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X