Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal khủng hoảng? Cứ chờ xem

Thứ Tư 14/11/2012 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhìn vào những gì đã diễn ra, Arsenal có lý do để lo lắng. Nhưng, ở một giải đấu cạnh tranh cao như Ngoại hạng Anh, dẫn đến đỉnh cao hay vực sâu không khi nào chỉ là một đường thẳng.

Người Việt Nam hay nói “giật gấu vá vai”, ý chỉ việc xoay trở trong lúc khó khăn, lấy chỗ nọ dư giả một chút đắp vào chỗ kia đang thiếu hụt, rách nát. Đó chính là cái cách Arsenal đã sống sót suốt 7 năm qua - quãng thời gian họ phải đánh vật với chính mình để rồi cuối cùng cũng có được những suất dự Champions League, mục tiêu quan trọng tối thiểu của mỗi mùa giải, xếp sau những danh hiệu lớn.

Arsenal tiếp cận mùa giải năm nay hơi khác một chút. Tích cực nhiều hơn tiêu cực. Robin van Persie ra đi, dù để lại những tiếc nuối nhưng không khiến bầu không khí trong đội ảo não như đáng ra phải có. Vì sao ư? Vì suốt mấy mùa giải qua, mùa nào sân Emirates chẳng tiễn mấy lượt "sao số" ra đi, từ Cesc Fabregas đến Samir Nasri, Gael Clichy... Nước mắt có thể đã cạn, hoặc tâm hồn của họ đã chai sạn sau những cuộc biệt ly đó. Người lý trí còn cho rằng bán một ngôi sao đã 28, 29 tuổi, lại có tiền sử chấn thương (18 tháng cuối cùng ở Arsenal là quãng kỷ lục Van Persie không mắc chấn thương nào trong suốt 8 năm), để đổi lấy 24 triệu bảng quả là một vụ làm ăn hời.

Arsenal của Wenger đang phải đối mặt với sự thật
 

Những lạc quan thậm chí còn lên cao khi Arsenal tỏ ra chịu chi bằng việc tung ra 40 triệu bảng để chiêu mộ Vua phá lưới giải Ligue I mùa trước Oliver Giroud, Luka Podolski - ngôi sao mới 28 tuổi nhưng đã có hơn 100 trận đấu cho đội tuyển Đức, và Santi Cazorla - người cùng đội tuyển Tây Ban Nha 2 lần đăng quang ở Euro 2008 và 2012. Từng ấy con người, đổi lấy một sự ra đi, ban lãnh đạo của Arsenal rõ ràng có lý do để hy vọng nhiều hơn thất vọng.

Tuy nhiên, những gì diễn ra lại đang đem lại cảm giác trái ngược. Với 16 điểm sau 11 vòng đấu, đừng nói đến chức vô địch khi đang ít hơn đến 11 điểm so với đội đầu bảng Man Utd, một vị trí trong Top 4 đang là điều hết sức khó khăn với Arsenal. Nhân lúc họ đang đuối, một số đội bóng cơ hội đã ngoi lên - trong đó có những cái tên đáng ngạc nhiên như West Brom hay West Ham, Everton... Đó là chưa kể sức ép đua tranh từ Liverpool, Tottenham... Còn tại Champions League, chỉ ít hơn đội đầu bảng Schalke 04 một điểm nhưng đội bóng của Arsene Wenger cũng chỉ hơn đội đứng ngay sau là Olympiakos từng đó điểm số và vì vậy họ chưa thể yên tâm chút nào với vị trí của mình.

Nguyên nhân nào dẫn đến khởi đầu tồi tệ nhất của Arsenal dưới thời HLV Wenger? Không khó để chỉ ra đi điều đó. Hồi đầu mùa Arsenal từng có lúc cảm thấy tự hào vì hàng thủ. Trong 3 trận đầu tiên họ không thủng lưới bàn nào, và đó là lần đầu tiên sau hơn 80 năm họ mới lại làm được điều đó ở giải VĐQG. Trợ lý mới của Wenger, Steve Bould, lúc đó được ca ngợi hết lời. Ông vốn là một cựu hậu vệ nổi tiếng, và nhiệm vụ chính bây giờ là xây dựng hàng thủ vững vàng. Cho đến nay, Arsenal vẫn là một trong những đội để thủng lưới ít ở Ngoại hạng Anh. Nhưng chẳng còn lời ngợi ca nào dành cho những Per Mertesacker hay Thomas Vermaelen... Andre Santos là mắt xích yếu khi thường xuyên mất vị trí, trong khi Bacary Sagna mới trở lại từ chấn thương dài. Số bàn thua của họ tuy ít nhưng tần suất dính bàn theo số trận lại rất nhiều và đều vào những thời điểm có tính quyết định. Đó là lý do vì sao HLV Wenger một lần nữa lại phải đăng đàn thừa nhận những trăn trở nơi hàng thủ.

Nơi hàng công, càng ngày người hâm mộ Arsenal càng có lý do để nhớ đến Van Persie - tác giả của 30 bàn tại Ngoại hạng Anh mùa trước. Dường như chưa có nhân tố nào đủ sức gánh vác trọng trách mà tiền đạo người Hà Lan để lại. Podolski luôn chỉ chơi ở mức dưới hoặc cùng lắm là tròn vai, nên trận nào cũng bị thay ra giữa chừng. Giroud có vẻ như chưa thích nghi được với môi trường mới, trong khi Cazorla chưa tìm được sự hòa đồng - dù những pha xử lý cá nhân của anh vẫn khiến nhiều người thích thú. Các tiền đạo biên như Theo Walcott hay Gervinho mới là những người sở hữu nhiều nhất các pha lập công cho Arsenal lúc này. Nhưng họ không thể là cánh chim đầu đàn về lâu về dài, vì lối chơi quá dựa vào sức và tốc độ (dễ dẫn đến chấn thương), thiếu sự tinh tế cũng như nhãn quan chiến thuật.

Những điểm yếu kể trên thực ra chỉ là phần nổi của tảng băng. Điểm cốt tử của Arsenal lúc này chính là tuyến giữa. Đừng nghĩ rằng mùa trước Van Persie ghi được hàng chục bàn thắng thì thành công trong việc giành vị trí thứ 3 chung cuộc của Arsenal ở Ngoại hạng Anh là nhờ hàng tiền đạo. Họ được như vậy là nhờ một tuyến giữa ổn định với Alex Song lên công về thủ hợp lý, cùng khả năng kiến thiết và điều nhịp hợp lý của Tomas Rosicky. Hiện tại, Arsenal không có sự phục vụ của hai con người này. Một đã sang Barcelona, và một thì đang chấn thương. Những sự thay thế họ hiện nay như Mikel Arteta hay Coquelin, Aaron Ramsey... đều không thuộc diện có khả năng tạo đột biến, thậm chí đôi khi chỉ cần họ chơi tròn vai cũng đã tốt lắm rồi. Chính vì không có sự hỗ trợ tốt từ tuyến hai, nên hàng công của Arsenal mới ít cơ hội đến vậy, và hàng thủ mới dễ vỡ đến thế.

Phải chăng đây sẽ là một mùa giải thất bại đối với Arsenal? Nếu nhìn vào những gì đã diễn ra, rất dễ để có câu trả lời theo hướng tiêu cực. Nhưng, ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao như Ngoại hạng Anh, dẫn đến đỉnh cao hay vực sâu không khi nào là một con đường thẳng. Luôn có thể xuất hiện một khúc quanh bất ngờ, có thể làm chuyển hướng toàn cục, đối với bất cứ ai, vào bất cứ thời điểm nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Hồi đầu mùa, nhìn cái cách Chelsea chiếm lĩnh ngôi đầu với một loạt trận thắng hoành tráng, có ai nghĩ rằng họ lại đang có dấu hiệu thụt lùi như hiện nay? Sau khi Man Utd thua trận ra quân rồi nhọc nhằn vượt ải Fulham và Southampton với tỷ số sít sao 3-2, có mấy ai ngờ rằng bây giờ họ lại đang chễm chệ trên ngôi cao? Và còn Man City nữa, một đương kim vô địch oai phong là thế với một dàn sao thượng hạng, nhưng mấy ai ngờ rằng lại đang phải sống nhờ những bàn thắng của “siêu dự bị” Edin Dzeko... HLV Wenger từng nói, khủng hoảng trong mỗi đội bóng giống như ngọn lửa trước gió, rất nhanh, nó có thể cháy lây từ đội này sang đội khác và bạn luôn phải cẩn thận nếu không nó sẽ bén trở lại với đội bóng của mình. Nói thế để thấy, ở Ngoại hạng Anh, đừng thấy đội bóng nào đang yếu thì cho rằng họ sẽ chết, và đừng thấy ai đang phong độ cao mà cho rằng họ sẽ không ốm.

Trở lại với Arsenal, sống trong gian khổ nhưng những hy vọng dường như đang nhen nhóm trở lại. Giroud đã biết ghi bàn, thậm chí ghi hai bàn một trận trong trận hòa 3-3 với Fulham và đều bằng đầu - vốn là điều suốt 10 vòng đấu trước đó không một ai ở Arsenal làm được. Jack Wilshere đã trở lại, và hứa hẹn đem lại những khác biệt ở hàng tiền vệ. Nếu bạn còn nhờ anh chàng nhỏ con này từng làm được gì trước những siêu sao ở Barcelona cách đây hai mùa giải tại Champions League, bạn sẽ có quyền hy vọng ở anh trong thời gian tới. Rồi khi Wojciech Szczesny, Kearan Gibbs, Rosicky hay Gervinho... trở lại nữa, Arsenal sẽ có một đội hình đúng như chiến lược xây dựng của HLV Wenger và khi đó họ có thể tự mình thoát khỏi vũng lầy hiện nay.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X