Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Khúc cua cho top 4!

Thứ Hai 19/11/2012 13:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không ai quá bất ngờ khi Tottenham một lần nữa lại trở thành men xúc tác cho chiến thắng thăng hoa của Pháo thủ. Trong một thế trận kiểu bóng bàn mà Andre Villas-Boas chủ động mang tới Emirates, bất cứ đội bóng nào có cảm hứng nhiều hơn cũng sẽ có cơ hội thắng cao hơn. Arsenal đã tạo ra một kịch bản giống như hồi tháng Hai, và cũng như 9 tháng trước, giờ đây họ sẽ có quyền nghĩ tới một khúc cua cho top 4.

Chiếc thẻ đỏ của Adebayor đã khiến chiến thuật của AVB phá sản. Nhưng Tottenham cũng phải tự trách mình khi có dấu hiệu buông xuôi ngay trước giờ nghỉ. Quả là rất tiếc cho Ade, bởi sau khi san bằng kỷ lục ghi bàn của đàn anh Robert Pires ở các trận derby Bắc London (8 bàn), tiền đạo người Togo lẽ ra đã phải sắm một vai trò khác. Vậy mà…

Arsenal đang có được sự tự tin
Arsenal đang có được sự tự tin

Với Spurs, từ Harry Redknapp tới AVB, mọi thứ vẫn không thay đổi. Trận derby vẫn cứ phụ thuộc vào những cơn điên của các ngôi sao hoặc những sai lầm không tưởng. Cả Arsenal cũng đã bị lôi kéo vào điều đó. Sau bàn mở tỷ số, niềm vui của Spurs bỗng nhiên trở nên lạc lõng khi tiếp xúc với bầu không khí tại Emirates. Sự ầm ào trong giận dữ, những dồn nén của đám đông chỉ chực vỡ òa…Từ lúc ấy, cảm giác khó thở quen thuộc đã len lỏi trong từng pha tranh chấp giữa 2 phía, kéo theo cả những rủi ro về khả năng kiểm soát tâm lý. Arsenal không giỏi hơn đối thủ về tính tự chủ và bản lĩnh. Nhưng họ lại được tiếp sức bởi áp lực từ hàng vạn khán giả nhà, những người chưa quên Ade đã từng làm gì trong màu áo Man City.

Cái tên Wenger lại được hô vang trên các khán đài, không chỉ vì 3 điểm quan trọng. Nếu như sự ganh đua giữa Arsenal và Tottenham chưa bao giờ dừng lại và luôn là điều tất yếu ở mỗi mùa bóng, các CĐV của Gà trống nên lo lắng. Trong sự nghiệp của mình, tính cả AVB, Giáo sư đã đánh bại tới 8 HLV bên phía Tottenham! Sự ổn định và tính bền vững vẫn đang được các Pháo thủ xây dựng, từ những mục tiêu nhỏ tới lớn, từ ngắn hạn tới dài hạn. Đó là điều Spurs chưa làm được. Chỉ sau 1 trận đấu, không chỉ vị trí giữa 2 đội trên bảng điểm bị đảo ngược. Hơn thế nữa, có vẻ như niềm tin cũng đã đảo chiều.

Áp sát top 4

Nếu như vẫn còn quá sớm để nói về cuộc đua vô địch, lúc này điều Arsenal cần làm chính là áp sát top 4, giữ lấy một vị trí an toàn để gây áp lực cho các đối thủ phía trên. Thật trùng hợp khi trong 4 vòng tới, The Gunners sẽ gặp cả Everton lẫn West Brom. Tận dụng được cơ hội trước các đội cạnh tranh trực tiếp (như Tottenham), đó sẽ là lợi thế cực lớn để các Pháo thủ nhanh chóng sửa sai. Nhưng trái lại , những cú bước hụt sẽ không chỉ gây tổn hại về điểm số, mà còn tổn thương cả tinh thần nữa.

Dễ thấy, Arsenal thường dễ đá khi gặp Tottenham. Nhưng chặng đường sắp tới không có nhiều Tottenham nữa. Những kết quả tồi trước Norwich City, M.U, hay trận hòa trước Fulham đã cho thấy một khía cạnh khác của vấn đề. Đội bóng của Wenger vẫn cần thời gian để lựa chọn và tìm kiếm phương án B, những ý tưởng cho phép họ cảm thấy an toàn hoặc dễ thở hơn trước các đối thủ khác nhau.

Sự thật, không phải ngày nào người ta cũng gặp những người dễ chịu. Nhưng chẳng ai có thể thành công nếu không xử lý được điều này. Đây cũng là vấn đề của Arsenal. Sơ đồ chiến thuật, con người, và cả phong cách hiện tại của họ quá phù hợp với những cuộc đấu đôi công, những màn giáp lá cà điên cuồng và xem thường giá trị phòng ngự. Có vẻ như một chút thay đổi, ở hàng thủ chẳng hạn, sẽ tạo ra một hình ảnh khác chăng? Nếu điều đó xảy ra ở tương lai gần, nó sẽ không phải là việc thay đổi phương thức chiến thắng–nhìn từ trận thắng Spurs. Hơn ai hết, Wenger cũng hiểu rằng đội bóng của ông cần cải thiện nhiều hơn ở khía cạnh lối chơi, hay cần tận dụng nhiều hơn nữa những giá trị nhân sự.

Cuối cùng, chiến thắng hôm thứ Bảy vẫn tạo ra những cảm giác khó giải thích từ Arsenal. Trước khi vượt lên, cứ như thể họ không hề quan tâm tới chiến thuật hay cách chơi, thay vào đó là sự bùng nổ được tiếp sức tuyệt đối từ các CĐV nhà. Trong hiệp hai, người ta lại bất chợt nhận thấy một Arsenal cẩu thả và phung phí cơ hội, chất lượng đường chuyền giảm mạnh, kèm theo là một vài tình huống phòng thủ nghiệp dư khi tỷ số là 4-2.

Những biểu hiện đó nói lên điều gì? Điểm yếu cố hữu? Không hẳn, hãy gọi đó là sự lấn át từ bản năng. Một cách rất Arsenal! Wenger sẽ không hoàn toàn hài lòng vì điều đó, dĩ nhiên.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Thắng liên tiếp 7 trận, Man City đang băng băng về đích trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, cục diện sẽ thay đổi nếu thầy trò Pep Guardiola mắc sai lầm ở trận đấu bù vòng 34 với Tottenham đêm nay. Họ đang run rẩy vì đã thua cả 4 trận gần nhất trên sân của Spurs…

Video

Xem thêm
top-arrow
X