Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal khuất phục "chú ngựa bất kham" Aston Villa

Chủ Nhật 27/12/2009 22:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải đến khi Arsenal ra tay, Aston Villa mới chịu cúi đầu sau khi "làm mưa làm gió" trước MU, Chelsea và Liverpool. Thậm chí, họ còn phải chịu một thất bại nặng nề nhất kể từ đầu mùa khi hàng phòng ngự mạnh nhất giải Ngoại hạng đã bị "Pháo thủ" công phá thành công đến 3 lần. Chỉ cần có mặt trên sân hơn 20 phút, Fabregas đã mang về niềm vui cho đội nhà với 2 bàn thắng đẳng cấp, định đoạt số phận của đội khách. Pha ấn định tỷ số của Diaby chỉ là nét tô điểm thêm cho trận đấu trên cơ của thày trò Wenger.

Cú trượt chân của Chelsea vào ngày hôm qua trước Birmingham đã mở ra cơ hội cho Arsenal tiếp tục rút ngắn khoảng cách nhưng đối thủ họ gặp lần này tại Emirates là một đội bóng cực kỳ khó chơi và lại đang đạt phong độ rất cao, Aston Villa. Thày trò Martin O'Neil đang trải qua chuỗi 8 trận bất bại trong đó 5 trận gần đây là toàn thắng. Hiện họ bằng điểm với Arsenal nhưng xếp sau do kém hiệu số bàn thắng - thua. Trước mùa giải, không ai nghĩ Aston Villa lại có thể chơi hay đến vậy và chiễm trệ ở vị trí thứ 4 với đầy đủ cơ hội tranh chấp .... chức vô địch. Họ cũng đã đánh bại cả Chelsea, MU, Liverpool và nếu hạ gục nốt Arsenal thì quả thực đây là thành tích không thể nào ấn tượng hơn trong một mùa giải vô cùng đáng nhớ. Vào thời điểm này, khả năng đó không phải là không thể nhất là khi Aston Villa chưa từng thua trên sân Emirates kể từ khi Arsenal chuyển sang thi đấu tại đây. Năm ngoái, thậm chí, họ còn giành thắng lợi tuyệt đối 2-0.

Chỉ cần 20 phút có mặt trên sân, Cesc Fabregas đã mang về chiến thắng vang dội cho Arsenal

Về phần lực lượng, đội trưởng Fabregas đã bình phục chấn thương nhưng chỉ có tên trên băng ghế dự bị. Trách nhiệm tổ chức trận đấu sẽ được đặt cả vào niềm hy vọng người Nga, Arshavin. Trong khi Aston Villa ra quân với lực lượng mạnh nhất, gồm những cầu thủ tốt nhất như Dunne, A.Young, Milner hay Agbonlahor và tràn đầy tự tin làm nên một cuộc lật đổ nữa trước đại gia còn lại của Premier League. Lúc này, dù phải làm khách nhưng họ được đánh giá ngang bằng với chủ nhà Arsenal.

Các học trò của Arsene Wenger khởi đầu khá tốt khi chiếm lĩnh được thế trận và tạo ra được những cơ hội đầu tiên. Phút thứ 3, Eduardo có bóng trong vòng cấm sau đường chuyền của Diaby nhưng pha dứt điểm bằng chân trái ở tư thế không bị ai kèm của tiền đạo người Croatia lại hơi nhẹ và nằm gọn trong đôi tay của Friedel. Vài phút sau, Denilson tung ra cú sút xa đi sạt xà ngang. Phút 13, Aston Villa đáp trả bằng pha bóng gây thót tim cho các CĐV đội chủ nhà. Cú kết thúc trong vòng cấm của Agbonlahor đã chạm vào chân một cầu thủ Arsenal và suýt chút nữa đi vào cầu môn khi Almunia đã hoàn toàn bị đánh bại.

Aston Villa đã chứng tỏ "ăn" được họ vào lúc này là nhiệm vụ không đơn giản chút nào. Hàng thủ (thủng lưới ít nhất Premier League hiện nay) tạo nên một trận địa vững chãi và chặn đứng những  ý đồ tấn công của đội chủ nhà. Hàng tiền vệ tranh chấp quyết liệt để giành lấy quyền kiểm soát khu trung tuyến và liên tục tung ra những đường chuyền dài nguy hiểm lên tuyến trên. Phút 21, lưới của Arsenal đã rung lên nhưng trước đó, trọng tài đã thổi phạt lỗi của trung vệ Richard Dunne với Almunia.

Arsenal thi đấu không đến nỗi tồi dù thiếu vắng 2 gương mặt chủ chốt: Fabregas và Van Persie. Họ vẫn duy trì được lối chơi phối hợp nhỏ quen thuộc nhưng chưa đạt độ chuẩn xác trong các pha dứt điểm cuối cùng. Phút 29, Denilson đã xử lý quá cẩn thận khi quyết định không dứt điểm ngay dù ở tư thế khá thuận lợi mà lại đẩy sang cho Nasri và kết quả, tiền vệ người Pháp sút bóng vọt lên trời. Phút 33, Arsenal được hưởng quả đá phạt gần vạch 16m50 với góc sút khá rộng nhưng Denilson lại chỉ có thể tung ra cú đá trúng vào hàng rào. Những phút cuối hiệp 1, khung thành của Aston Villa liên tục bị chao đảo sau sức ép mạnh mẽ từ dàn pháo thủ trẻ. Đáng kể nhất là pha bay người đánh đầu của Gallas sau đường chuyền của Nasri nhưng Dunne đã ngăn chặn kịp thời.

Dù rất nỗ lực nhưng hàng thủ số 1 Premier League của Aston Villa vẫn bị tan nát

Bước sang hiệp 2, Arsenal giữ vững được thế trận tốt như phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1. Và thủ thành Friedel lại có nhiều dịp để trổ tài. Phút 56, Eduardo thực hiện cú đá phạt ở cự ly hơn 35m theo kiểu "nửa chuyền, nửa đá thẳng" và Friedel bay người đẩy bóng ra. Ngay sau đó, trong một tình huống phạt góc, Gallas đá nối ở khoảng cách rất gần sau cú đánh đầu có ý đồ của Eduardo tuy nhiên, thủ môn người Mỹ đã xuất sắc chặn đứng còn cú sút bồi sau đó của Sagna lại bị Cuellar phá ra ngay trên vạch vôi. Phút 58, con át chủ bài Fabregas được tung vào sân thay cho Denilson. Với sự có mặt của nhạc trưởng người Tây Ban Nha, lối chơi của Arsenal càng trở nên nguy hiểm hơn gấp bội và hàng thủ của Aston Villa phải căng mình ra để chống đỡ. Cũng chính vì phải hoạt động liên tục nên sự lúng túng đã xuất hiện nơi các hậu vệ. May là đội khách vẫn còn một chốt chặn cuối cùng Friedel rất đáng tin cậy.

Phút 61, Fabregas chuyền bóng thông minh cho Arshavin và cầu thủ người Nga tung ra cú sút chìm nguy hiểm nhằm về góc xa nhưng phản xạ tuyệt vời của Friedel đã cứu cho đội khách bàn thua rõ ràng. Tuy nhiên, đến phút 65, công sức của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Họ được hưởng quả đá phạt hơi chếch về bên cánh trái và ở cự ly hơn 25. Dĩ nhiên, Fabregas là người thực hiện và cầu thủ quan trọng nhất của Arsenal đã có pha đặt lòng đẹp mắt, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn và bay vào lưới. Lần này, Friedel đã phải chịu khuất phục vì cú đá của Cesc là quá hoàn hảo. Bàn thắng tạo động lực cho Arsenal chơi ngày càng hay hơn và trận đấu hoàn toàn thuộc về họ. Aston Villa bây giờ không thể làm gì hơn ngoài việc tập trung vào phòng ngự để tránh bị thua thêm.

Chiến thắng của đội chủ nhà được củng cố vững chắc vào phút 81 và cái tên Fabregas lại được nhắc đến. James Milner có xử lý cẩu thả khi thản nhiên chuyền bóng đúng vào chân Traore bên phần sân của Arsenal. Hậu vệ này nhanh chóng phát đường bóng dài lên cho Theo Walcott mới vào sân thay cho Eduardo. Sau pha dẫn bóng tốc độ, tiền đạo người Anh chuyền như đặt cho Fabregas và người đội trưởng tài năng của The Gunners đã không mấy khó khăn hoàn tất công việc còn lại của mình. Đúng là sự có mặt của Fabregas đã làm thay đổi tất cả, đặc biệt ở khâu dứt điểm và Aston Villa đã không thể nào cản nổi sự xuất sắc của một tiền vệ hàng đầu châu lục vốn xuất thân từ lò La Masia danh tiếng.

Arsenal đang tạo nên "thế chân vạc" ở Premier League cùng Chelsea và MU


Sau bàn thứ 2, Fabregas có vẻ bị đau và ngay lập tức, Wenger rút anh ra khỏi sân nhằm tránh tái phát chấn thương. 3 điểm chắc chắn đã nằm gọn trong tay của đội chủ nhà còn đội khách dường như đã buông súng. Phút 85, suýt chút nữa họ đã có được bàn thắng danh dự khi Agbonlahor tận dụng rất tốt sự truy cản không quyết liệt của Gallas để lao xuống đối đầu với Almunia nhưng thủ thành người Tây Ban Nha đã chơi xuất sắc trong lần hiếm hoi phải ra tay. Tỷ số của trận đấu được ấn định vào những phút bù giờ. Diaby thoải mái đi bóng ở trung lộ như chỗ không người dù có không ít bóng áo trắng ở xung quanh và kết thúc bằng cú cứa lòng chính xác vào góc xa từ gần vòng cấm. Lần thứ 3, Friedel bị đánh bại trong tình thế "bất khả kháng".

Thắng lợi này giúp Arsenal thu hẹp khoảng cách với Chelsea xuống còn 4 điểm trong khi vẫn còn một trận đấu nữa trong tay. Nhưng họ chưa chắc đã có được vị trí thứ 2 vì vẫn phải chờ đợi kết quả của trận đấu giữa Hull City và MU. Arsenal đang lấy lại vị thế của một ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch và đường hoàng chen chân vào cuộc đấu tay đôi giữa Chelsea và MU vốn đã hình thành vài năm gần đây. Ít nhất trong thời gian tới, khó khăn họ vấp phải nhất là về mặt lực lượng sẽ thấp hơn hai đối thủ kia và đó sẽ là cơ hội vàng để họ vươn lên.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Almunia, Sagna, Gallas, Vermaelen, Traore, Song, Denilson (Fabregas 57', Ramsey 84'), Nasri, Diaby, Eduardo (Walcott 64'), Arshavin
Aston Villa: Friedel, Luke Young (Delph 76'), Dunne, Cuellar, Warnock, Ashley Young, Petrov, Milner, Downing, Agbonlahor, Heskey (Carew 63')

  • Đức Tuấn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X