Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal không Fabregas: Phương án Wilshere + Nasri

Thứ Bảy 26/02/2011 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cesc Fabregas đã chính thức trở thành khán giả ở Wembley cuối tuần này, và có thể là tại Nou Camp vài ngày tới nữa. Câu hỏi đặt ra cho Arsene Wenger bây giờ là ai có thể đảm đương vai trò của El Capitán khi anh vắng mặt? Jack Wilshere, người từng che mờ cả Xavi lẫn Iniesta, có thể là một gợi ý. Nhưng không đủ, Arsenal cần một người nữa để thắp lửa cho hàng tấn công. Và không ai thích hợp hơn Nasri.

So với đàn anh người Tây Ban Nha, Wilshere chơi thấp hơn, nhưng sẽ thật sai lầm nếu cho rằng cầu thủ 19 tuổi này là một tiền vệ phòng ngự thuần túy. Mặc dù có khả năng thu hồi bóng khá tốt, nhưng Wilshere không phải một Claude Makelele mới như cánh báo chí Anh từng ca ngợi. Anh không chỉ đơn thuần là tấm lá chắn trước hàng hậu vệ Arsenal, với nhiệm vụ càn quét. Sức trẻ và khả năng sáng tạo của Wilshere là những phẩm chất đáng quý cho tư duy tấn công mà các Pháo thủ luôn tôn thờ.

Thiếu Fabregas, Arsenal sẽ trông cậy vào Nasri và Wilshere

Trong trận giao hữu với Đan Mạch gần đây, Fabio Capello đã sử dụng Wilshere như một chuyên gia đánh chặn, và anh đã mờ nhạt hẳn so với tài năng trẻ Erikssen bên phía chủ nhà. Trái lại, chiến thắng đáng nhớ 2-1 trước Barcelona giữa tuần trước đã minh chứng cho cách sử dụng con người hợp lý của Wenger. Không bị bó buộc nhiều với nhiệm vụ phòng ngự, Wilshere đã có một trận đấu xuất thần, khiến những tiền vệ làm bóng hàng đầu thế giới như Xavi, Iniesta phải im tiếng. Đặc biệt, anh chính là người châm ngòi cho bàn thắng quyết định trận đấu của Arshavin, sau một pha phản công nhanh và chính xác.

Tuy nhiên sẽ không có chuyện Wilshere đá ngay vị trí hộ công của Fabregas, bởi điều đó sẽ gây ra những xáo trộn lớn về đội hình. Wilshere được trông đợi sẽ thay thế đàn anh nhiệm vụ tổ chức trận đấu, chứ không phải trực tiếp kiến tạo hay ghi bàn từ những pha dâng cao như một tiền đạo ẩn. Ở trận thắng nhọc nhằn trước Stoke vừa qua, Arshavin được bố trí đá hộ công, sau khi được vào thay Fabregas, nhưng Arsenal vẫn thiếu hiệu quả bởi cầu thủ người Nga chỉ thực sự nguy hiểm với những tình huống di chuyển từ cánh vào.

Chờ đột biến từ Nasri

Trong những trận hiếm hoi mà Fabregas không thi đấu, cầu thủ thường được bố trí đá thay anh ở vị trí hộ công là Tomas Rosicky. Cuối tuần trước, tiền vệ người Czech đã có bàn thắng đầu tiên cho Arsenal ở mùa giải này trong trận hòa Leyton Orient 1-1 tại cúp FA. Nhưng rõ ràng đó chỉ là một khoảnh khắc lóe sáng của một cầu thủ đã ở bên kia bờ dốc của sự nghiệp. Arsenal cần một sự trẻ trung và giàu sáng tạo hơn từ vị trí ấy.

Van Persie từng chơi hộ công (trong trường hợp này, Bendtner đá cắm), nhưng với mẫn cảm làm bàn hiện tại của tiền đạo người Hà Lan, việc xếp anh đá lùi là quá ư phí phạm. Trong khi đó, mặc dù có sở trường đá cánh trái, nhưng Samir Nasri cũng cực kỳ nguy hiểm trong những pha đảo cánh hoặc bó vào trung lộ. Cách xử lý trái bóng đầy thông minh của tiền vệ người Pháp có thể là câu trả lời cho bài toán tấn công của Arsenal. Có thể Nasri vẫn sẽ không đá ngay sau trung phong như Fabregas. Lý do: Theo Walcott chấn thương, nên Arsenal thiếu người đá cánh. Nhưng sẽ không hề quá lời khi nói rằng vị trí của anh sẽ mang đến tính đột biến rất cao.

Arsenal từng nhiều lần vượt qua khó khăn khi vắng Nasri (nửa đầu tháng Hai là minh chứng), Arshavin, Walcott, và thậm chí là van Persie. Nhưng vắng Fabregas lại là chuyện khác. Không có một thủ lĩnh về tinh thần và lối chơi như anh, những người còn lại đều sẽ phải cố gắng gấp đôi để lấp đầy khoảng trống ấy. Ở Wembley tối mai, nhiệm vụ ấy thuộc về Wilshere và Nasri. Và cả van Persie nữa, dĩ nhiên.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Nếu đánh bại West Ham ở trận hạ màn đêm nay, Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp. Với quyền tự quyết, thầy trò Guardiola đang nắm trong tay cơ hội lập kỉ lục mới.

Xem thêm
top-arrow
X