Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Khoảng lặng trên đỉnh cao

Thứ Ba 08/10/2013 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một điểm trước West Brom là điều không nhiều CĐV chờ đợi, sau khi Arsenal đã có chuỗi trận toàn thắng hết sức ấn tượng trên mọi mặt trận. Tuy thế, có vẻ như đây sẽ là khoảng lặng vô cùng cần thiết để Wenger chấn chỉnh lại một cỗ máy đang bị bào mòn sức lực. Vị trí số 1 vẫn được giữ nguyên sau vòng 7, nhưng The Gunners đã phần nào thấy được sức ép, một chút hụt hẫng, và không ít những lỗ hổng.

Những nỗ lực của đội quân Bắc London là không thể phủ nhận, nhưng xét một cách công bằng, họ không xứng đáng thắng trong một thế trận yếu ớt như vậy. Không hẳn Arsenal đã bị bắt bài một cách dễ dàng. Cũng không hẳn họ bị đánh bại bởi những ý tưởng chiến thuật mạnh hơn. Trong bóng đá, có khi mọi chuyện lại diễn biến rất đơn giản: Yếu tố con người!

Wilshere và Arsenal cần phải giữ đôi chân trên mặt đất
Wilshere và Arsenal cần phải giữ đôi chân trên mặt đất

Điểm sáng của trận đấu là Jack Wilshere, nhưng điểm tối cũng là anh nốt! Trong cả tiếng đồng hồ, tiền vệ người Anh chơi bóng cứ như thể một mình anh đủ sức vượt qua 3 cầu thủ đối phương. Khả năng phối hợp và cảm nhận vị trí của Jack đang có vấn đề, hoặc là bài toán tâm lý đã khiến anh như vậy.

Rất may, Giáo sư đã xử lý được tình huống theo cách riêng của ông. Khi Rosicky bắt đầu khởi động, tất cả mọi người, kể cả Wilshere đều hiểu ai xứng đáng bị thay ra nhất. Nhưng rồi Ramsey rời sân, phần nào, để lại một liều thuốc kích thích đáng kể để “số 10” bắt đầu thể hiện cảm hứng và sự phấn khích. Có lẽ, Jack hiểu rằng anh vẫn được tin tưởng, và vẫn xứng đáng có cơ hội, nếu tiếp tục cố gắng. Đó cũng là lý do giải thích vì sao Rambo không bị thay sớm hơn, nếu thực sự anh đã bị đau từ nửa cuối hiệp 1?

Chiến thuật khô cứng

Lần đầu tiên kể từ đầu mùa, Arsenal thể hiện một đôi cánh rã rượi đáng ngạc nhiên. Trước một đối thủ đá cực kỳ kín kẽ ở trung lộ, phong độ kém của Jenkinson, cộng thêm khả năng phòng thủ kiểu “5 ăn 5 thua” của Gibbs, đã khiến cả một tập thể bị đóng băng. Nếu đó là vấn đề phong độ, thì nó có nghiêm trọng không? Nghiêm trọng, xét ở chỗ Arsenal hầu như không có bất cứ phương án nào để sửa chữa điều đó.

Những dấu hỏi về khả năng áp đặt thế trận để tìm bàn thắng đã xuất hiện trước Swansea, và cả Stoke City. Điệp khúc 3 điểm đã khiến nhiều người bỏ qua nó, hoặc tin rằng Arsenal đủ sức chơi rình rập và tấn công hiệu quả mang tính thời điểm. Đúng là với một chân chuyền như Oezil, Arsenal đủ sức xuyên thủng các hàng thủ ở giải Ngoại hạng. Nhưng nếu họ gặp khó khăn ở những thời điểm cần tăng tốc hoặc các trận bản lề thì sao? Đâu là các giải pháp dự phòng? Đâu là các điều chỉnh sơ đồ, hoặc nhân sự tạo ra khác biệt? Một mình nhạc trưởng người Đức không thể gánh vác tất cả, nếu Arsenal tiếp tục đặt anh trong một chiến thuật khô cứng!

Không ngạc nhiên khi Ramsey, người di chuyển năng nổ nhất và thông minh nhất, chính là người nhận được nhiều đường chuyền nhất từ Oezil (17 lần). Ở chiều ngược lại, các tiền vệ trung tâm cũng đã tập trung mọi đường bóng cho cựu tiền vệ của Real (Arteta, Flamini và Ramsey có tổng cộng 30 đường chuyền). Oezil không cô đơn. Nhưng anh vẫn như một con sói cô độc trên đường tìm đối tác. Sơ đồ 4-2-3-1 trên giấy tờ sẽ rất lợi hại với một trái tim uyển chuyển ở trung tâm. Tuy vậy, bất cứ chiến binh nào cũng cần một ngọn giáo sắc để kết hợp với tốc độ ra đòn. Tại The Hawthorns, Arsenal không có điều đó.

Khi cuộc đua vẫn mới chỉ bắt đầu, một khoảng lặng chưa thể khiến người ta chới với. Nhưng trên đỉnh cao, áp lực về sự tập trung và bền bỉ sẽ là nỗi ám ảnh cho tham vọng. Hãy nhớ, không ai ngủ quên khi đang bay!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X