Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal hụt hơi: Khi Giáo sư cần học hỏi Mourinho

Thứ Hai 03/03/2014 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thua 0-1 trên sân Stoke, Arsenal đã bị tụt lại tới 4 điểm trong cuộc đua vô địch với Chelsea. Nguy cơ về một mùa giải trắng tay nữa đang hiển hiện...Và có vẻ như đó là lỗi của Arsene Wenger, nếu so sánh với Jose Mourinho...

Khoảng cách 4 điểm, rõ ràng chưa phải là quá lớn, vì mùa giải vẫn còn đến 10 vòng đấu nữa. Nhưng với những gì Arsenal đã thể hiện trong 1 tháng trở lại đây thì người ta có quyền nghi ngờ về khả năng lật ngược thế cờ của Pháo thủ. Đội bóng của Wenger đang hụt hơi. Các fan của Arsenal có thể không muốn thừa nhận thực tế ấy. Song những con số thống kê thì không biết nói dối. Nó chỉ ra rằng từ 25/1 tới nay, chưa bao giờ Arsenal có được chiến thắng ở 2 trận đấu liên tiếp (tính trên mọi đấu trường), dù CLB này đã thi đấu tới 9 trận đấu.

Wenger cho rằng Mourinho bán Mata cho Man Utd để mượn tay đội này cản đường các đối thủ cạnh tranh của Chelsea.
 

Xem Arsenal thi đấu người ta đã thấy rõ dấu hiệu của sự mỏi mệt và kiệt quệ về cả cảm hứng, ý tưởng lẫn sức lực. Tiêu biểu nhất là hình ảnh của Mesut Oezil. Bộ não trong lối chơi của CLB thành London giờ chỉ là chiếc bóng mờ so với chính mình hồi đầu mùa. Cũng phải thôi, khó có thể trách Oezil. Bởi nếu tính cả 134 phút chơi bóng cho Real Madrid hồi đầu mùa trước khi kí hợp đồng với Arsenal, tiền vệ người Đức đã đá tới 1969 phút ở giải VĐQG, tức là đã gần bằng cả mùa năm ngoái (2036 phút).

Cho dù ai cũng biết các trận đấu ở Premier League ngốn sức hơn La Liga rất nhiều. Oezil đã quá tải, cần được nghỉ ngơi để tìm lại năng lượng và cảm giác thăng hoa. Nhưng chẳng có cách nào khác, anh vẫn phải vào sân cày ải hết trận này đến trận khác, đơn giản vì Arsenal không có chiều sâu về lực lượng. Và lỗi này thuộc về Arsene Wenger.

Ai cũng thấy điểm yếu về lực lượng của Arsenal, một loạt trụ cột của CLB này còn lăn ra chấn thương. Đáng lẽ, trong bối cảnh ấy, đội chủ sân Emirates cần có sự tăng cường lực lượng đáng kể trong kì chuyển nhượng mùa Đông. Thế nhưng, rốt cuộc, Giáo sư lại chỉ đưa về một bản hợp đồng ít ý nghĩa nhưng an toàn về mặt tài chính mang tên Kim Kallstrom. Ngay cả vị trí tiền đạo vốn không có gương mặt nào khả dĩ hơn một chân sút cũng chỉ thuộc loại khá khá như Giroud cũng không được bổ sung.

Khó có thể nói Arsenal không có tiền để thực hiện những thương vụ giá trị. Trên thực tế, Arsenal đang có một ngân sách rất dồi dào. Hồi tháng 2 vừa qua, báo chí Anh từng tiết lộ, các Pháo thủ đang có tới hơn 140 triệu Bảng nhàn rỗi. Các Pháo thủ cũng từng đặt vấn đề chiêu mộ Draxler với giá 30 triệu Bảng.

Vấn đề ở đây là dường như Giáo sư không sẵn sàng mua sắm. Dù rất thèm khát, nhưng Arsenal cũng chùn tay trong thương vụ Draxler khi Schalke kiên quyết giữ giá 37 triệu Bảng. Về mặt lý thuyết, mỗi cú chuyển nhượng, đặc biệt là những thương vụ có giá trị đều là một canh bạc: có thể thành công, có thể thất bại. Và có lẽ Wenger sợ hãi trước những rủi ro ấy. Đặc biệt là khi, ở thời điểm mùa Đông ấy, Oezil – bản hợp đồng đắt giá của ông cũng đang chựng lại. Chưa kể, trong quá khứ, bản thân Wenger cũng đã thực hiện không ít cú áp phe hớ như mua Arshavin, Reyes…

Arsene Wenger không thường xuyên thực hiện những bản hợp đồng lớn. Ngoài vấn đề liên quan đến tiền bạc, thì nó còn có thể xuất phát từ nguyên nhân những thương vụ ấy tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ kết cấu của đội bóng. Nhưng ngôi sao thành danh đồng nghĩa với một cá tính lớn, dĩ nhiên không dễ bảo như những cầu thủ trẻ, những cái tên vô danh được Wenger phát hiện. Chẳng đâu xa, chỉ với sự xuất hiện của Oezil, nội bộ của Arsenal đã không dưới 1 lần hục hặc với cầu thủ này.

Thế nên, Giáo sư đã không quá mặn mà với việc tăng cường lực lượng trong kì chuyển nhượng mùa Đông. Chỉ có điều, đấy là một sai lầm. Sau 8 năm liền trắng tay, chưa bao giờ chức vô địch giải Ngoại hạng trở nên khả thi với Arsenal như thế. Nhất là trong bối cảnh, các đối thủ của họ đều cũng có những vấn đề không nhỏ. Trong hoàn cảnh ấy lẽ ra Wenger cần phải dũng cảm, cần phải mạo hiểm đầu tư để giúp Arsenal “phất cờ”.

Nhưng rốt cuộc Wenger đã không làm như thế. Hãy nhìn Mourinho dù đã sở hữu trong tay 1 đội hình rất dồi dào, Người đặc biệt vẫn tung hơn 50 triệu euro vào kì chuyển nhượng mùa Đông. Đơn giản bởi, Mourinho đánh hơi thấy cơ hội cho mình. Thời cơ đổi đời chẳng bao giờ đến 2 lần, và một khi Wenger đã chủ động không đón nhận nó, thì rất có thể sẽ còn lâu nữa chiếc Cúp của giải Ngoại hạng mới trở về phòng truyền thống của Arsenal!

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X