Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal hồi sinh mạnh mẽ: Hái quả từ cuộc cách mạng của Wenger

Thứ Sáu 13/03/2015 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thay đổi về mặt tư duy trong triết lý bóng đá của HLV Arsene Wenger đang trở thành yếu tố tiên quyết giúp cho Arsenal hồi sinh một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết…

Gần một thập kỷ “trắng tay” (9 năm liên tiếp) có lẽ đã dạy cho “Giáo sư” nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Từng được xem là một tín đồ trung thành với lối chơi tấn công cống hiến trong suốt nhiều năm liền nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chính Wenger cũng đang phải tự tìm ra cách thay đổi mình để nhanh chóng thích nghi với thời cuộc. Cụ thể, Arsenal mùa giải năm nay từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công “không ngừng nghỉ” đang chấp nhận khoác lên mình một diện mạo mới có phần… xù xì hơn hẳn. Liên tiếp trong khoảng thời gian vừa qua, đội bóng thành London đã chuyển sang phong cách phòng ngự phản công thực dụng đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu.

Arsenal hoi sinh manh me Hai qua tu cuoc cach mang cua Wenger hinh anh
Arsenal đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ sự thay đổi về lối chơi

Những mùa giải trước đây, Pháo thủ thường xuyên dẫn đầu Premier League về thời lượng kiểm soát bóng. Thế nhưng, bước sang năm nay, thầy trò HLV Wenger chỉ xếp ở vị trí thứ 6, kém hơn Chelsea, Man City, M.U, Tottenham và cả Everton. Điều này đang lý giải về một sự thay đổi đáng kể trong cách thức vận hành lối chơi của Arsenal. Thay vì chủ động cầm bóng quá nhiều và thực hiện những đường chuyền ban ngắn, nhỏ, có phần hơi rườm ra ở khu vực trung tuyến, đội bóng chủ sân Emirates đã chấp nhận triển khai một lối đá tấn công theo xu hướng trực diện và tốc độ hơn. Bằng những pha phối hợp tương đối đơn giản, nhanh gọn, sau khi tranh chấp thành công, bóng sẽ được luân chuyển lên phía trên, tạo điều kiện cho các tiền đạo tận dụng khả năng bứt phá của mình đồng thời trực tiếp uy hiếp cầu môn đối phương.

Về mặt lý thuyết, đây là một phong cách có phần “anti-Arsenal”, khiến cho đội bóng thành London không còn duy trì được lối chơi phối hợp nhóm đẹp mắt, ban bật nhịp nhàng như trong quá khứ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chính là tính hiệu quả thì lại được đảm bảo ở một mức độ cần thiết. Thống kê cho thấy, trong 10 trận kiểm soát bóng ít nhất của thầy trò HLV Wenger ở mùa giải năm nay thì Pháo thủ đã giành tới 7 chiến thắng, hòa 2 và chỉ thua 1. Đáng chú ý, trong số này có những thắng lợi hết sức ý nghĩa trước Man City, Dortmund và M.U (gần nhất).

Trên thực tế, giới chuyên môn đã phân tích khá nhiều về sự xuất hiện của Francis Coquelin như một nhân tố giữ vai trò quyết định giúp cho Arsenal hồi sinh đồng thời có thể vận hành lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả. Thế nhưng, xét trên nhiều khía cạnh, đây cũng chưa phải yếu tố duy nhất thay đổi bộ mặt của đội bóng thành London. Dễ dàng nhận thấy rằng, Coquelin chỉ là “điều kiện cần” để HLV Wenger tìm ra phương án giải quyết tạm thời cho bài toán ở vị trí tiền vệ phòng ngự, yếu điểm cố hữu mà Pháo thủ liên tục phải “chịu đựng” trong suốt nhiều năm qua. Với nền tảng thể lực, sức mạnh tuyệt vời cùng khả năng tranh chấp bền bỉ, cựu cầu thủ Charlton đã đem đến “chất thép” cần thiết cho tuyến giữa Arsenal.

Bên cạnh phong độ xuất sắc của tài năng trẻ người Pháp thì cũng cần phải kể đến những màn trình diễn thuyết phục đến từ Santi Cazorla hay Mesut Oezil… Đây chính là hai ngôi sao quan trọng góp phần giúp “Giáo sư” xây dựng nên một hệ thống “số 10 kép” cực kỳ linh hoạt và biến hóa. Bản thân Oezil, sau khi được trả lại vị trí “số 10” thuần túy sở trường đã trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Về phần Cazorla, việc cầu thủ người Tây Ban Nha chấp nhận thi đấu lùi xuống như một tiền vệ “con thoi” làm nhiệm vụ kết nối các mắt xích trong đội hình Pháo thủ cũng trở thành “chất xúc tác” quan trọng giúp cho Oezil dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất sáng tạo của mình.

Arsenal hoi sinh manh me Hai qua tu cuoc cach mang cua Wenger hinh anh 2
Wenger đã không còn bảo thủ?

Thời điểm hiện tại, HLV Wenger đang sở hữu trong tay những cái tên được đánh giá rất cao ở khả năng bứt tốc như Alexis Sanchez, Danny Welbeck, Oxlade-Chamberlain hay Theo Walcott… Đồng nghĩa rằng, một lối đá thiên về phản công sẽ giúp cho các mũi nhọn của đội bóng thành London dễ dàng tận dụng được nhiều khoảng trống bên phần sân đối phương. Những nhân tố như Oezil, Cazorla có thể không quá mạnh về tốc độ nhưng khả năng luân chuyển bóng nhanh của các cầu thủ này lại là “chìa khóa” tiên quyết giúp cho hàng công Arsenal duy trì được tính trực diện trong các đợt lên bóng.

Trận thắng 2-1 ngay trên sân Old Trafford của M.U cách đây ít ngày đã mở ra cơ hội lớn để Pháo thủ bảo vệ thành công danh hiệu vô địch FA Cup trong mùa giải năm nay. Bản thân HLV Wenger, đương nhiên vẫn chưa “dám” thừa nhận thẳng thắn về sự thay đổi trong cách thức vận hành lối chơi có phần mới mẻ của đội bóng thành London. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, điều này có lẽ cũng chẳng quan trọng nữa rồi. Miễn là Arsenal cứ đá thực dụng và giành chiến thắng thì người hâm mộ sân Emirates chắc chắn cũng chẳng có lý do gì để mà phàn nàn rằng “Giáo sư" đã đúng hay sai…

Xem thêm video trận M.U 1-2 Arsenal (Tứ kết cúp FA 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X