Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal "hoành tráng" trở lại Top 4 và "tiễn biệt" Wigan xuống giải hạng Nhất

Thứ Tư 15/05/2013 01:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã thi đấu hết mình, người hàng xóm nhỏ bé của Manchester United và vừa xuất sắc lập nên kỳ tích chấn động nước Anh (vô địch cúp FA) vẫn không thể làm nên bất ngờ trước một Arsenal hùng mạnh, lại được chơi trên sân nhà, mặc cho có thời điểm họ chơi cực hay, ngang cơ đối thủ. Trận thua nặng nề 4-1 khiến Wigan chính thức trở thành đội bóng thứ 3 phải xuống hạng tại Premier League mùa này còn Arsenal leo lên vị trí thứ 4 đồng thời chếm ưu thế lớn trong cuộc cạnh tranh với Tottenham giành lấy suất cuối cùng góp mặt ở giải đấu hấp dẫn nhất thế giới vào mùa tới.

Cả hai đội đều cần phải thắng trận đối đầu này bằng mọi giá chứ kết quả khác (hoà hoặc thua) đều có thể xem là bi kịch đau đớn bởi "viễn cảnh" trước mặt họ (Wigan muốn trụ hạng thành công còn Arsenal muốn có mặt trong Top 4 để được quyền tham dự Champions League) coi như hoàn toàn sụp đổ và tan vỡ như bong bóng xà phòng. Ở những cuộc chạm trán "định mệnh" và "sống còn" như thế này thì mọi khoảng cách, chênh lệch ưu thế chỉ mang tính tương đối. Đội thắng chưa chắc đã là đội mạnh hơn nhưng 100% phải là đội tỉnh táo hơn, tập trung hơn, ít mắc sai lầm hơn và đôi khi may mắn hơn. Đừng quên hồi năm ngoái, Wigan từng xuất sắc hạ gục Arsenal 2-1 ngay tại Emirates trong một trận đấu không thể căng thẳng và quyết định như lần này.

HLV Wenger chỉ có duy nhất một sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng 1-0 trước QPR cách đây gần 10 ngày khi Gibbs bình phục chấn thưong để ra sân đảm nhân vị trí hậu vệ trái thay cho Nacho Monreal. Podolski vẫn được tin tưởng giao phó vị trí trung phong cắm khi mà Giroud chưa hết án treo giò và phía dưới anh là những tiền vệ "ổn nhất" mùa này: Cazorla - Walcott - Rosicky. Aaron Ramsey tiếp tục được chơi bên cạnh Mikel Arteta tại trung tuyến khi mà người bạn cùng thời Jack Wilshere vẫn bị giam hãm trên băng ghế dự bị. Về phần Wigan, chẳng có gì bất ngờ khi HLV Roberto Martinez giữ nguyên 11 gương mặt đã ra sân ngay từ đầu trong chiến thắng khó tin trước Man City ở chung kết cúp FA vài ngày trước dù chưa hẳn tất cả họ đều là lựa chọn tối ưu trên từng vị trí song có lẽ nhà cầm quân người TBN muốn giữ vững tinh thần và niềm hưng phấn của những cậu học trò đã làm nên lịch sử (danh hiệu đầu tiên trong 71 năm tồn tại của Wigan).

Chính vì tính chất quá quan trọng của trận đấu mà hai đội đều tỏ ra vô cùng thận trọng, khởi đầu rất bình tĩnh, từ tốn và chưa vội vàng đẩy mạnh nhịp độ thi đấu hòng giành lấy thắng lợi. Nên những phút đầu trôi qua khá bình lặng trong cơn mưa tầm tã. Tuy nhiên, bàn thắng lại xuất hiện khá sớm. Phút 11, trong một tình huống phạt góc, chẳng cầu thủ nào của Wigan kèm cặp Podolski để tiền đạo người Đức ung dung cúi đầu thực hiện cú đánh tung lưới ở khoảng cách gần. Tâm lý của Arsenal trở nên thoải mái hơn hẳn, giúp họ dần kiểm soát trận đấu nhưng không dễ gia tăng cách biệt bởi Wigan chưa có vẻ gì nao núng. Họ cố gắng duy trì hệ thống phòng ngự chặt chẽ trước cầu môn (thực ra, những pha bóng cố định luôn có tiếng nói riêng của nó), hạn chế tối đa sự nguy hiểm trong từng màn uy hiếp của đội chủ nhà.

Phút 18, pha "nửa chuyền nửa sút" của Sagna suýt được Gibbs tiếp ứng mà rất có thể rồi sẽ làm Robles bối rối vì bị lệch hướng bóng. Vài phút sau, Podolski đón quả tạt từ cánh phải và đánh đầu vọt xà. Phải tới phút 25, Wigan mới tạo được tình huống đe doạ đầu tiên. Trái bóng được câu vào vòng cấm theo hướng di chuyển của Kone và bằng nỗ lực tuyệt vời, Koscielny kịp băng về giải vây ngay trước đầu Kone. Nếu trung vệ người Pháp không làm được như vậy thì rất có thể mành lưới của Arsenal sẽ phải rung lên bởi Szczesny không ở trong tư thế tốt có thể chiến thắng được tiền đạo Wigan. Tiếp đến, đội khách được hưởng vài quả sút phạt từ cự ly khá xa nên lần lượt Gomez và Kone đều không thể tận dụng thành công.

Hàng thủ Wigan thực sự rất yếu trong chuyện đối phó các tình huống cố định. Phút 39, họ lại để Koscielny thoải má tiếp cận bóng ở cự ly rất gần nhưng rất may, trung vệ người Pháp chủ có thể kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau đó, Theo Walcott đã đưa được bóng vào lưới sau pha kiến tạo xuất sắc của Cazorla song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Tưởng như hiệp 1 sẽ dừng lại ở kết quả 1-0 vì những phút cuối trôi qua khá êm đềm thì đúng vào phút 45, Wigan bất ngờ tìm được bàn gỡ. Trong quả đá phạt hơi chếch về cánh phải và cự ly khá thuận lợi, Shaun Maloney tung ra cú cứa lòng, đưa bóng vòng qua đầu hàng rào và nằm gọn vào lưới, bất chấp thủ thành Szczesny đã xuất sắc chạm được tay vào bóng.

Kết quả này chắc chắn làm hiệp 2 thêm sôi động, kịch tính và khó lường hơn. Bàn gỡ đã khích lệ tinh thần của các vị khách, khiến họ mạnh dạn tổ chức lên bóng uy hiếp cầu môn Szczesny. Phút 48, thủ môn người Ba Lan đã xuất sắc chặn đứng nỗ lực của Kone sau pha phối hợp ăn ý với Espinoza và McManaman. Ngay sau đó, McCarthy đã đưa được bóng vào lưới nhưng anh và thêm một đồng đội khác rõ ràng đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội chủ nhà nên bàn thắng tất nhiên bị từ chối. Arsenal có câu trả lời tức thì với pha kết thúc ở cự ly gần của Cazorla bị Robles cản phá còn cú đá bồi của Rosicky đi không chuẩn xác. Phút 54, Ramsey sút khá tệ (vọt xà ngang) trong tư thế thuận lợi.

Hai đội ăn miếng trả miếng nhiệt tình, tạo ra thế trận giằng co quyết liệt. Nhưng Arsenal sở hữu thứ "vũ khí nguy hiểm" không bao giờ tồn tại ở Wigan. Đó là những ngôi sao đẳng cấp, biết xoay chuyển tình thế trong nháy mắt. Sau khi không thể thắng được thủ thành đối phương ở góc hẹp, Theo Walcott đã tìm được bàn thắng trong một cơ hội ngon ăn hơn. Tiền vệ người Anh băng vào đón quả căng ngang từ cánh phải của Cazorla và khôn ngoan sử dụng gầm giày đẩy bóng vào lưới trước khi bị Robles đốn hạ trong pha tranh chấp. Giờ đây, cục diện đã trở nên dễ dàng với Arsenal. Họ chủ trương chơi chậm lại hòng bảo vệ thành quả còn Wigan đương nhiên phải tìm cách dốc hết sức lên hòng vớt vát lại chút hy vọng mong manh.

Tuy nhiên, số phận của nhà tân vô địch cúp FA tại Premier League 2012-2013 coi như đã an bài sau khi phải nhận bàn thua thứ 3. Phút 68, Santi Cazorla thoải mái dùng đầu chuyền bóng xuống cho Podolski và cầu thủ này ung dung lốp bóng qua đầu Robles trong pha đối mặt. Hàng phòng ngự Wigan mắc lỗi lớn trong pha bóng này khi tỏ ra quá "hờ hững" trong việc truy cản. Những ai còn mơ mộng hão huyền, nghĩ về cuộc lật đổ kỳ diệu của Wigan trong khoảng thời gian còn lại (ghi thêm tối thiểu 3 bàn nữa) đã chính thức trở về thực tại vài phút sau đó vì Arsenal lại có bàn thắng. Espinoza mắc lỗi vị trí, giúp Ramsey không rơi vào bẫy việt vị và tiền vệ trẻ người xứ Wales thong dong dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa rồi tự tin hạ gục thủ thành Wigan ở góc hẹp.

Đến lúc này, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã quá thoải mái tiến hành thay đổi nhân sự mà chẳng lo tình hình sẽ biến động. Arsenal thi đấu khá thư thái, an nhàn như thể đang "nghỉ dưỡng" còn Wigan tuy chưa hề đầu hàng mà vẫn chứng tỏ nỗ lực chiến đấu đáng khen nhưng thực lực của họ cũng chỉ đến thế, bởi vậy họ không thể làm nên nổi trò trống gì cho đến hết trận. Trong khi, Arsenal hầu như chỉ còn chăm lo vào bảo vệ phần sân nhà chứ chẳng còn tha thiết ghi thêm bàn thắng nên trận đấu đã kết thúc trong bình lặng. Tất nhiên, đội khách sụp đổ trong nỗi buồn vô hạn. Niềm hạnh phúc vô bờ sau chiếc cúp FA đã biến mất hoàn toàn, thay vào đó là tâm trạng chán chường khi không thể trụ lại hạng đấu cao nhất tại nước Anh dù rằng họ đã lường trước được kịch bản này.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Rosicky (Wilshere 78'), Arteta (Vermaelen 90'), Ramsey, Cazorla, Walcott, Podolski (Chamberlain 78')
Wigan: Robles, Kone, Alcaraz, McCarthy, Maloney (Henriquez 85'), Gomez (Watson 64'), McManaman, McArthur, Boyce, Espinoza, Scharner

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X