Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal hòa như thua Swansea: Thất bại từ trong tâm tưởng

Thứ Tư 26/03/2014 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal tiếp nối thảm bại 0-6 trước Chelsea bằng trận hòa Swansea 2-2. Một trận đấu có thể xem như một đòn mạnh giáng vào tâm lý của họ. Chắc chắn người ta hoàn toàn có lý khi đặt câu hỏi đội Arsenal này sẽ bị ảnh hưởng tâm lý như thế nào sau màn trình diễn trước Swansea. Hoặc là việc để đối thủ gỡ hòa vào phút chót khi họ dường như đã cho thấy sự hồi sinh đầy khích lệ có khiến họ ít bị tổn thương hơn so với một trận thua 1-0 mà họ không bao giờ tỏ ra tự tin?

Chắc chắn trận hòa này đã ảnh hưởng tới cái nhìn của ông Wenger. Khi được hỏi trong cuộc họp báo sau trận đấu rằng ông đánh giá thế nào về cuộc đua vô địch, HLV rõ ràng vừa bị rơi từ trên đỉnh cao xuống của Arsenal nói: “Đó không phải nỗ lo lớn nhất của chúng tôi lúc này. Chúng tôi phải nhìn về phía sau. Dĩ nhiên cả phía trước nữa nhưng cũng phải nhìn về phía sau”.

Phía sau họ là một Everton đang hưng phấn nhờ phong độ cao trong thời gian gần đây trong lúc chính Arsenal lại sa sút trông thấy. Arsenal không có gì để hài lòng vì họ chỉ hơn Everton 6 điểm nhưng đá nhiều hơn một trận và vẫn còn phải tới làm khách ở Goodison Park. Đấy là chưa kể trận sân nhà gặp Man City, đội bóng mà ông Wenger mô tả là “không thể ngăn chặn”.

Cầu thủ Arsenal đã chơi với tâm lý sợ hãi thất bại
Cầu thủ Arsenal đã chơi với tâm lý sợ hãi thất bại

Mùa giải của Arsenal đã thay đổi theo một ngã rẽ đột ngột và rất đáng lo ngại. Từ chỗ tràn đầy hy vọng vô địch Premier League hồi tháng 11/2013, bây giờ họ lo ngại chỉ kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 4. Đơn giản là một đội bóng đã bị tổn thương thì khó có thể tự tin nhiều như trước. Những người đã theo dõi Arsenal lâu năm trong các buổi tập nói rằng lối chơi của đội bóng này dựa nhiều vào sự tự tin. Họ xây dựng lối chơi mà ở đó các cầu thủ tuyệt đối tin vào thành công của lối chơi ấy.

Khi bất ngờ gặp trở ngại, họ gặp khó khăn trong việc xây dựng lại niềm tin. Người ta nói đó là lí do vì sao họ không bao giờ bảo vệ được ngôi vô địch ngay cả khi đang ở đỉnh cao phong độ. Những gì Arsenal đã trải qua phản ánh chính xác điều đó. Họ là đội chơi bóng bằng niềm tin. Khi tự tin, họ đá rất hay. Khi tâm lý bất ổn, họ chơi rất dở. Sự mất ổn định tâm lý của họ là rất đáng ngại và đó là điều mà những đội bóng vô địch đơn giản là không mắc phải.

Trận hòa Swansea không phải là câu trả lời mà các fan Pháo thủ chờ đợi sau thảm bại 0-6 ở Stamford Bridge. Rõ ràng ông Wenger cuối cùng đã đối mặt với truyền thông quốc tế lần đầu tiên từ hôm thứ 7 nhưng đúng là ông tỏ ra không tự tin. Ông phát biểu giống kiểu David Moyes trả lời báo chí về tình hình của Man United. Với những lời lẽ ôn hòa và cố tỏ ra lạc quan để tránh đào sâu những vấn đề của đội bóng.

“Tinh thần và nỗ lực của các cầu thủ rất đáng biểu dương. Tôi nghĩ chúng ta không thể đổ lỗi cho các cầu thủ chơi thiếu nhiệt huyết hay tinh thần thi đấu kém. Không thể nghi ngờ điều đó”. Cụm từ “không thể nghi ngờ” này cũng buồn cười như việc Arsenal từng được coi là ứng viên vô địch giải Ngoại hạng mùa này. Rất khó nhận ra tinh thần và nhiệt huyết của Arsenal. Đội bóng dường như bị ảnh hưởng bởi trận thua Chelsea 0-6. Sự chắc chắn và sắc bén đầu mùa giải đã không còn dù một phần nguyên nhân là bởi Arsenal thiếu vắng nhiều trụ cột. Thay vào đó là sự căng thẳng và bối rối.

Điều đó có thể được cảm nhận khi Swansea mở tỷ số trận đấu ở phút 11 bất chấp thực tế Rosicky và Arteta có một số pha chạm bóng đẹp mắt cho thấy họ có thể mở ra những điều tốt đẹp cho Arsenal. Đơn giản là sức mạnh của Wilfried Bony đã che mờ tất cả. Tiền đạo Swansea có mặt ở nơi mà Arsenal cần có mặt. Wilfried bật nhảy ghi bàn trước sự bất lực của Vermaelen. Pha bóng đơn thuần cho thấy sức mạnh của tiền đạo Swansea càng bộc lộ sự yếu kém trong phòng ngự của đội chủ nhà.

Đấy là tình huống mà một Arsenal chắc chắn ở đầu mùa giải không bao giờ cho phép đối phương ghi bàn. Hậu vệ Arsenal đã không gây áp lực cần thiết lên Taylor khi anh này thực hiện quả treo bóng từ cánh trái vào. Một lần nữa người ta không tránh khỏi cảm giác đội bóng của ông Wenger chưa vượt qua khỏi cú sốc tâm lý thua Chelsea 0-6. Và tinh thần của họ lại càng đi xuống trước cách phản ứng của các fan. Bầu không khí ở Emirates chìm trong im lặng. Arsenal lùi sâu hơn về sân nhà.

Đột nhiên trận đấu diễn ra gần khung thành của họ thêm 30m khi một Swansea đầy quyết tâm đe dọa ghi bàn thứ hai. Đó là màn trình diễn chắc chắn của các học trò ông Garry Monk và màn trình diễn ấy hứa hẹn rằng cuối cùng họ có thể thoát khỏi nguy cơ xuống hạng. Tất cả những gì Arsenal có thể đáp lại chỉ là những đường chuyền bất lực xung quanh vòng cấm Swansea và những cú sút xa trong tuyệt vọng của Oxlade Chamberlain và Rosicky. Mọi chuyện tiếp tục cho tới phút 73.

Cuối cùng Kieran Gibbs cũng tạo ra thứ động lực và mũi đâm thẳng mà Arsenal chờ đợi với pha đi bóng đi cánh trái vào cấm địa Swansea trước khi chuyền cho Podolski dứt điểm ghi bàn ở cự ly gần. Cả sân Emirates nổ tung và bạn có thể cảm nhận được sức ép đã được giải tỏa. Podolski ngay lập tức cũng có pha đột phá ở cánh trái rồi chuyền vào cho Giroud ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1.

Niềm vui vỡ òa và cảm giác vô cùng nhẹ nhõm…nhưng không đủ cho Arsenal vượt qua nỗi đau thất bại trước Chelsea. Thông thường thì trong những bối cảnh thế này Arsenal hoàn toàn có thể tiến lên và giành chiến thắng với 2-3 bàn cách biệt nhưng lần này đơn giản là họ không có sự tự tin. Thay vì tiếp tục tấn công một cách dũng cảm để khẳng định chiến thắng, họ tỏ ra lo sợ mất thế dẫn điểm. Sau trận đấu ông Wenger thú nhận rằng ngay cả khi đang dẫn Swansea 2-1 thì trận thua Chelsea vẫn hiện diện trong tâm trí cầu thủ Arsenal.

“Sau khi dẫn 2-1, chúng tôi có lẽ đã quá chú trọng vào việc bảo toàn tỷ số và có lẽ là quá cứng nhắc. Trận thua Chelsea khiến chúng tôi mất tự tin và chúng tôi lựa chọn giành chiến thắng mà không dồn lên tấn công nhiều hơn nữa”. Dần dần Swansea chiếm lĩnh thế trận và cuối cùng bàn gỡ hòa của họ đến như là một điềm báo trước khó tránh. Đội khách đã tiến mỗi lúc một gần hơn tới khung thành Arsenal. Cái cách Swansea gỡ hòa 2-2 cho thấy sự bất ổn của Arsenal. Ngay cả khi cầu thủ Swansea thực tế không ghi bàn thứ 2.

Nhưng sức ép họ tạo ra khiến hàng thủ Arsenal sợ hãi và Flamini lúng túng đưa bóng vào lưới nhà. Đây là dạng thảm họa tự mình tạo ra rất buồn cười mà Arsenal từng gặp phải rất nhiều trong năm 2010 và từng khiến họ thất bại ở chung kết cúp Liên đoàn trước Birmingham City năm 2011. Đó cũng là một trong những lí do khiến ngay lúc này thậm chí khó có thể tin rằng họ sẽ giành cúp FA. Arsenal đá tệ như vậy nhưng ông Wenger không có vẻ gì là cảm thấy tính nghiêm trọng của vấn đề và lại còn buông lời như thách thức dư luận.

“Chúng tôi đang trải qua thời điểm thường xuyên bị mọi người phán xét như đóng đinh. Chúng tôi biết có rất nhiều người chỉ trích Arsenal. Tôi không quan tâm quá nhiều tới những chỉ trích ấy. Hãy cứ để mọi người đánh giá, phán xét. Họ biết nhiều hơn tôi rất nhiều. Chúng tôi không thấy có vấn đề gì”. Vấn đề chính là ở chỗ đó. Arsenal dường như không thể chấp nhận những chỉ trích.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X