Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal hóa giải 3-5-2 của Liverpool như thế nào?

Chủ Nhật 03/11/2013 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh sự bùng nổ của những cá nhân như Santi Cazorla hay Aaron Ramsey, cục diện cuộc đọ sức Arsenal – Liverpool đã được định đoạt bởi sự đổ vỡ chiến thuật của đội khách.

Trong mùa Hè vừa qua, 3 đội dẫn đầu (M.U, Man City và Chelsea) trên bảng xếp hạng Premier League mùa trước đều thay HLV. Sự xáo trộn đó khiến nhiều người tin rằng cuộc đua đến ngôi vô địch mùa này sẽ diễn ra theo một chiều hướng khác. Cụ thể, Arsenal và Liverpool sẽ có lợi thế nhờ sự ổn định, và ăn ý trong mối quan hệ HLV – cầu thủ.

Quả thực, đến thời điểm này của mùa giải, Arsenal và Liverpool đều đang đứng trong nhóm dẫn đầu. "Pháo thủ" đang xếp vị trí thứ 1, còn Liverpool đứng thứ 3, nhưng có số điểm bằng Chelsea (20 điểm) và chỉ kém về hiệu số bàn thắng bại.

Sơ đồ bố trí của Arsenal (bên phải) và hiệu suất hoạt động của Arteta: tắc bóng (đỏ), chuyền bóng (vàng), phá bóng (xanh)
Sơ đồ bố trí của Arsenal (bên phải) và hiệu suất hoạt động của Arteta: tắc bóng (đỏ), chuyền bóng (vàng), phá bóng (xanh)


Trở lại với trận đấu đêm qua, Arsenal đã ra sân với sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-2-3-1. Sự vắng mặt vì chấn thương của Flamini là một tổn thất đáng kể, nhưng Ramsey và Arteta đã thi đấu hiệu quả ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trên tuyến đầu vẫn là tiền đạo đang vào "phom" Giroud. Chân sút người Pháp được hỗ trợ bởi bộ 3 sáng tạo Oezil, Cazorla và Rosicky. Đội khách Liverpool cũng sử dụng đấu pháp quen thuộc nhất của họ từ đầu mùa là 3-5-2. HLV Brendan Rodgers chỉ sử dụng hàng hậu vệ 3 người gồm Sakho, Skrtel và Kolo Toure. Ở giữa sân là hàng tiền vệ 5 người gồm Cissokho, Gerrard, Lucas, Henderson và Flanagan. Hàng tiền đạo vẫn thuộc về "cặp đôi hoàn hảo" Suarez và Sturridge.

Thất bại trong hệ thống chiến thuật của Liverpool ở hiệp 1

Liverpool đã thi đấu với sơ đồ chiến thuật mà các cầu thủ thông thạo nhất ở mùa giải năm nay. Ngay từ khi bóng lăn, Liverpool đã chiếm thế chủ động nhờ hàng tiền vệ đông người. Họ đã buộc Arsenal phải lùi về chống đỡ bên phần sân nhà, và không cho "Pháo thủ" thời gian cầm bóng đủ lâu. Liverpool đã làm được điều đó nhờ vào sự cơ động của Suarez và Sturridge.

Tuy nhiên, điều này dẫn tới hệ lụy là hàng tiền vệ của Liverpool thường xuyên phải dâng cao, qua đó tạo ra những khoảng trống khá lớn giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự. Chính vì thế, mỗi khi có cơ hội phản công, Arsenal đều có nhiều khoảng không gian để tận dụng.

Arsenal "khoan" cánh khi phản công

Trong sơ đồ của Liverpool, những cầu thủ đá cánh giữ vai trò quan trọng nhất, khi họ phải dâng lên thật cao để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương nhằm tạo khoảng trống cho Suarez và Sturridge ở phía trong. Và ở trận đấu này, các cầu thủ của HLV Wenger đã quyết định "gài bẫy" những người đá cánh bên phía Liverpool. Cụ thể, họ sẽ để đối phương cầm bóng tiến càng sâu ở cánh càng tốt, cố gắng đoạt bóng để tổ chức phản công bằng chính những cầu thủ đá cánh là Sagna và Gibbs.

Ý đồ đó của Arsenal đã được thực hiện hoàn hảo trong tình huống họ có bàn mở tỉ số. Khi Cissokho dâng lên quá cao, trung vệ Sakho đã phải kéo lệch sang cánh trái để ngăn chặn Sagna. Bên cánh đối diện, Flanagan để mất vị trí giúp Cazorla có cơ hội thâm nhập vào vòng cấm địa. Khi không bị theo kèm, tiền vệ người Tây Ban Nha đã thoải mái tung ra 2 cú dứt điểm liên tiếp đưa Arsenal vượt lên dẫn trước ngay ở phút 19.

Hướng tấn công từ giữa sân của Arsenal

Pha dàn xếp tổ chức phản công để có bàn thắng đầu tiên không phải là ngón đòn duy nhất Arsenal sử dụng trong trận đấu này. Dù được bố trí chơi ở 2 cánh, song Cazorla và Rosicky thường có xu hướng bó vào trung lộ. Ở phía sau, Ramsey cũng thích dâng cao hơn là đứng lại bên phần sân nhà làm nhiệm vụ phòng ngự. Thế nhưng, sự "xê dịch" của họ không hề khiến hàng tiền vệ của Arsenal chật chội. Chính việc xích lại gần nhau đó đã giúp tạo nên những tam giác bất kì giữa Cazorla, Ramsey, Oezil hoặc Giroud. Từ đó, họ thường xuyên có những pha ban bật khiến đám đông khán giả tại Emirates thường xuyên phải vỗ tay tán thưởng. Đáng chú ý, tiền đạo Giroud lại là người bật bóng 1 chạm hay nhất của Arsenal trong trận đấu vừa qua. 

Thất bại của hàng tiền vệ của Liverpool và sự vắng mặt của Glen Johnson
Có thể nói hàng tiền vệ của Liverpool đã thất bại khi đối đầu với bộ 4 Cazorla – Oezil – Rosicky – Ramsey bên phía Arsenal khi những cầu thủ chủ nhà rất tích cực hoán đổi vị trí. Trong một ngày không đạt phong độ cao, Gerrard và Lucas đã không thể đem lại sự chắc chắn cho tuyến giữa của Liverpool.

Màn trình diễn của Flanagan là một điểm đáng lưu ý nữa của Liverpool ở trận này. Do Johnson không thể thi đấu vì bị ốm, cầu thủ 20 tuổi người Anh đã có cơ hội được đá chính lần đầu tiên ở Premier League mùa này. Nhưng Flanagan đã không đóng góp được nhiều cho Liverpool bởi anh vẫn còn quá non nớt. Hậu vệ này đã được thay ra ở phút 68 sau khi thường xuyên thất bại trong những pha đối đầu với Gibbs bên kia chiến tuyến.

Thay đổi chiến thuật của Liverpool trong hiệp 2

HLV Rodgers đã chuyển sang sơ đồ với 4 hậu vệ sau giờ nghỉ giải lao. Nhưng với lựa chọn này, họ phải hi sinh 1 tiền vệ. Điều đó có nghĩa Arsenal có thêm không gian để hoạt động ở khu vực giữa sân. Sự thay đổi này bên phía Liverpool đã giúp Arsenal có cơ hội kiểm soát bóng nhiều hơn, qua đó chiếm quyền kiểm soát thế trận.

Kết luận
Arsenal đã làm tốt trong trận đấu lớn đầu tiên tại Premier League mùa này. Các cầu thủ của HLV Wenger đã thi đấu hiệu quả và chủ động hơn đối phương. Họ cũng có những phương án, ý đồ tấn công rõ rệt. Vắng Flamini, Arsenal đang bù đắp bằng việc lấy công bù thủ. Ít ra giải pháp đó đã có hiệu quả ở trận này.

Với Liverpool, thất bại này là một kết quả đáng buồn nhưng chưa phải là thảm họa. Họ vẫn còn nguyên cơ hội vươn cao ở mùa giải này, và sẽ có cơ hội “giải đen” khi gặp một Fulham đang sa sút ở vòng kế tiếp.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X