Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Hãy trả tự do cho Oezil!

Thứ Bảy 30/11/2013 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phải đến trận gặp Marseille hôm giữa tuần, lâu lắm rồi NHM Arsenal mới lại được thấy một Mesut Oezil đích thực. Một kiến trúc sư tài ba, một ngòi nổ đáng sợ. Bí quyết nằm ở chỗ: Trả lại tự do cho Oezil!

Bắt đầu từ sau trận lượt đi gặp Dortmund tại Champions League (ngày 23/10/13), cách HLV Arsene Wenger sử dụng Mesut Oezil đã thay đổi khá nhiều. Anh không còn được hoạt động tự do nữa, mà bị “giam” khá thường xuyên ở hành lang cánh phải.

Mesut Ozil đóng góp cú đúp vào thắng lợi tưng bừng của Arsenal
 

Ví dụ trực quan nhất chính là trận đấu với Southampton mới đây (Arsenal thắng 2-0): 41% thời lượng Oezil có mặt trên sân anh chỉ hoạt động ở cánh phải. Ngôi sao người Đức chỉ xuất hiện vỏn vẹn 16% thời gian ở giữa sân. Nếu tính trung bình, thì kể từ sau trận tiếp Dortmund, Oezil xuất hiện 38% ở hành lang cánh phải.

Vậy kết quả của việc sử dụng Oezil như một tiền vệ cánh thay thế Theo Walcott ra sao? Suốt từ ngày đó đến nay, tiền vệ 42,5 triệu bảng này chỉ thực hiện vỏn vẹn 2 đường kiến tạo thành bàn – thành tích quá kém cỏi so với 2 bàn thắng, 4 đường kiến tạo trước đó. Phải trả tự do ngay lập tức cho Mesut Oezil !

Có lẽ ông Wenger hiểu điều này và thực tế đã chứng minh, Oezil lại được bay nhảy theo một quỹ đạo không cố định trong trận đấu với Marseille tại Champions League vừa qua (xem bản đồ nhiệt dưới để hình dung cụ thể hơn). Và kết quả lập tức tiến triển theo chiều hướng khả quan: Oezil tạo ra tới 5 đường chuyền dọn cỗ - thành tích chỉ ít hơn đúng 1 đường chuyền so với cả quãng thời gian anh bị giam ở cánh phải.

Theo giới chuyên môn phân tích, kỹ năng của Oezil thiên về phong cách cầm bóng, xử lý ở tốc độ vừa phải rồi tung ra các quả chọc khe từ giữa sân. Cũng chính vì vậy khi bị đẩy sang cánh, Oezil bị ép phải xử lý nhanh hơn, thực hiện những pha xuyên phá chéo vào vòng cấm địa đối thủ. Anh không thể chọc khe nhiều, mà chỉ có 2 lựa chọn: Hoặc là trả ngược vào trong, hoặc là chồng biên cho hậu vệ băng lên tạt. Đây là cách bố trí biến Oezil thành một tiền vệ gần như vô hại.

Cũng chính vì vậy, việc Wenger trả tự do cho ngôi sao Đức được hoạt động rộng khắp mặt sân ở trận gặp Marseille, và có thể cả trong thời gian tới, sẽ là cơ sở để NHM Pháo thủ tin rằng, Oezil sẽ còn đáng sợ hơn trong thời gian tới. Thêm vào đó, việc Theo Walcott đã bình phục chấn thương và trở lại thi đấu cũng là điều kiện để Oezil được trả tự do.

Tuy nhiên, việc được trả tự do đồng nghĩa với câu chuyện Oezil phải tích lũy cho mình một nền tảng thể lực cực tốt. Trung bình mỗi trận, các cầu thủ tự do phải di chuyển từ 9-11km, trong khi đó người ta tính được, Oezil bắt đầu có dấu hiệu sa sút thể lực sau khi di chuyển khoảng 8-9km mỗi trận gần đây.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X