Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Hãy mua những Sanchez, đừng mua những Ozil

Thứ Năm 25/12/2014 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal bước vào kỳ chuyển nhượng mùa đông với hàng tá mục tiêu, nhưng họ cần phải xem xét kỹ để mua về những bản hợp đồng có lời như Alexis Sanchez chứ không phải là phí tiền vào những cái tên như Mesut Ozil.

Sanchez và Ozil, hai mặt đối lập của Wenger trên bàn chuyển nhượng

Trong hai năm gần đây, tình hình tài chính của Arsenal bắt đầu chuyển sang một thời kỳ mới khi số nợ xây SVĐ Emirates về cơ bản đã được trả hết và CLB không còn phải chi tiêu theo kiểu “chắt bóp” như trước nữa. HLV Arsene Wenger cũng được cung cấp nhiều tiền hơn để mua sắm những cầu thủ chất lượng và trong số những tân binh mà Giáo sư đã mang về sân Emirates trong 2 năm qua, chắc chắn Mesut Ozil và Alexis Sanchez là những cái tên nổi bật nhất, đồng thời cũng phản ánh hai mặt thất bại và thành công trên bàn chuyển nhượng của vị chiến lược gia 65 tuổi này.

 Arsenal Hay mua nhung Sanchez dung mua nhung Ozil hinh anh
Alexis Sanchez là một bản hợp đồng thành công của Arsenal

Mesut Ozil đã từng là bản hợp đồng đình đám nhất trong danh sách chuyển nhượng của Arsenal hè 2013 và được kỳ vọng rất nhiều trong việc trở thành niềm cảm hứng chơi bóng cho cả đội, thực tế anh cũng đã chơi cực kỳ ấn tượng trong khoảng thời gian mới gia nhập đội chủ sân Emirates. Tuy nhiên càng về sau cầu thủ người Đức càng không thể hoà nhập với lối đá tại Premier League và đánh mất phong độ một cách trầm trọng để rồi chỉ còn là nỗi thất vọng của người hâm mộ Pháo thủ. Thậm chí anh còn trở thành gánh nặng cho các đồng đội khi HLV Wenger liên tiếp thay đổi đội hình nhằm phát huy tối đa khả năng của tiền vệ 26 tuổi này. Trong khi đó Alexis Sanchez dù khởi đầu không quá ấn tượng như người đồng đội gốc Thổ Nhĩ Kỳ nhưng càng về sau anh đá càng hay, nhất là khi chính Ozil bị chấn thương để rồi giờ đây chính cựu cầu thủ của Barcelona chứ không phải Ozil mới là niềm hy vọng số một của đội bóng London.

Vậy nguyên nhân cho những sự khác biệt đó? Có lẽ điều này nằm ở chính lối chơi của các tân binh mà HLV Wenger mua về. Ozil là mẫu tiền vệ số 10 cổ điển với thế mạnh là những pha chuyền bóng sắc lẹm, nhãn quan chiến thuật cực tốt và khả năng điều tiết trận đấu. Anh đã thể hiện một phong độ tuyệt vời ở Real Madrid và đã từng được coi là một trong những tiền vệ kiến thiết hay nhất thế giới mùa giải 2011/2012 khi giúp Kền kền trắng lật đổ sự thống trị của Barcelona với chức vô địch La Liga. Tuy nhiên thời hoàng kim đó đã lùi xa khi cầu thủ số 11 của Arsenal ngày càng chết chìm trong lối đá thiên về thể lực của các cầu thủ tại Anh. Sự chây ì đến khó hiểu của cầu thủ này đã không ít lần đẩy Arsenal vào thế bế tắc và chính lối đá chậm chạp thiếu tốc độ của Ozil khiến những đường chuyền, thứ vũ khí lợi hại nhất của anh cũng dễ dàng bị đối thủ vô hiệu hoá.

Trong khi đó Sanchez dường như sinh ra để dành cho bóng đá tại xứ sở sương mù khi sở hữu nền tảng thể lực cùng với tốc độ và sức rướn tuyệt vời. Những bước chạy đầy quyết tâm của cầu thủ người Chile không những làm các khán đài dậy sóng mà cũng truyền lửa cho các đồng đội ở trên sân. Arsenal mất 34 triệu bảng để đổi lấy sự phục vụ của Alexis Sanchez, một con số không nhỏ nhưng nếu so với những gì họ bỏ ra để có được chữ ký của Mesut Ozil thì chừng đó còn là quá rẻ. Pháo thủ bỏ ra tới 42,5 triệu bảng, con số kỷ lục của đội bóng và của cả Premier League thời bấy giờ để có được chữ ký của Ozil, cộng thêm mức lương cao ngất 180 nghìn bảng/tuần để các CĐV có thể nhìn anh ra sân vào dịp cuối tuần. Thế nhưng tất cả những gì để lại chỉ là sự thất vọng.

Bài học nào cho Arsenal trên TTCN?

Kế hoạch chuyển nhượng mùa đông của Arsenal đã được lên ngay sau khi TTCN mùa hè đóng cửa vào đầu tháng 9 và kể từ đó tới giờ danh sách mục tiêu của họ ngày càng dài ra. Rõ ràng vấn đề chọn được đúng mảnh ghép cần thiết cho đội bóng đang trở nên nan giải hơn bao giờ hết, nhưng nếu như chọn được đúng người thì rất có thể mùa giải năm nay của Pháo thủ sẽ được vớt vát ở giai đoạn sau.

 Arsenal Hay mua nhung Sanchez dung mua nhung Ozil hinh anh 2
Moussa Sissoko có thể sẽ là cái tên phù hợp với Pháo thủ

Kể từ những kết quả đối lập trong hai thương vụ Sanchez và Ozil, có lẽ điều thấy rõ nhất là việc đẳng cấp của một cầu thủ chỉ quyết định một phần tới sự thành công của họ tại đội bóng mới, một phần quan trọng nữa là sự phù hợp. Arsenal không cần người giỏi nhất, họ chỉ cần người phù hợp nhất. Ví dụ như ở vị trí tiền vệ trung tâm, HLV Wenger vẫn đang nuôi mộng chiêu mộ Sami Khedira trong khi biết thừa rằng trong năm vừa qua thời gian tiền vệ này nằm viện nhiều hơn thời gian thi đấu. Arsenal không thiếu những tấm gương lụn bại chỉ vì những chấn thương dai dẳng và vì thế chẳng dại gì đầu tư vào một cầu thủ nhiều rủi ro như Khedira. Trong khi đó một mục tiêu khác của Pháo thủ là Moussa Sissoko của Newcastle lại đang chơi rất lên chân trong thời gian qua và thậm chí còn đánh tiếng muốn gia nhập sân Emirates. Xét về đẳng cấp rõ ràng tiền vệ người Pháp không thể sánh với Khedira nhưng lối chơi đầy sức mạnh và mong muốn được thi đấu của anh thì vượt trội hơn rất nhiều, vì thế việc chọn Sissoko cho tuyến giữa của Arsenal cũng là hoàn toàn hợp lý.

Hay như một thông tin mới đăng tải gần đây cho biết Arsenal đã gây sốc khi có ý định chiêu mộ Sergio Ramos của Real Madrid. Khoan hãy nói về tính khả thi của thương vụ này, ngay cả xét về mặt chuyên môn cũng đã thấy được những sự khiên cưỡng trong đường đi nước bước của HLV Wenger. Ramos có thể là một hậu vệ toàn diện và có nhiều năm chinh chiến cho Kền kền trắng, nhưng anh lại không phải là mẫu trung vệ gây dựng được sự yên tâm cho hàng thủ đội nhà. Thói quen lên tham gia tấn công quá nhiều cộng với việc hay mất tập trung trong những tình huống cố định khiến đội phó của Real chưa bao giờ lọt vào hàng ngũ những trung vệ đẳng cấp nhất thế giới. Với số tiền mua Ramos, Arsenal có thể dư sức tậu hai trung vệ khác với lối đá chắc chắn và tạo ra an toàn cho đội nhà. Những cái tên như Ron Vlaar hay Virgil van Dijk có thể không bóng bẩy như Ramos, nhưng nhìn họ thi đấu người ta cảm thấy có một sự yên tâm nhất định, với tình trạng hiện tại của Arsenal thì như thế là đủ.

Nói tóm lại, HLV Arsene Wenger đã nếm đủ cả vị ngọt lẫn trái đắng trên TTCN mà hai thương vụ Alexis Sanchez và Mesut Ozil là những minh chứng rõ ràng nhất. Arsenal đang chuẩn bị tất bật cho kỳ chuyển nhượng mùa đông nhưng có lẽ điều quan trọng nhất trong lúc này không phải là lao vào những cái tên hào nhoáng mà quan trọng là tìm cho mình một sự bổ sung thật sự phù hợp với đội bóng vào lúc này.

Thế Hưng 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X