Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Hãy giữ chân trên mặt đất

Thứ Ba 12/11/2013 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi nhìn nhận về một trận bóng như vừa diễn ra ở vòng 11 NHA tại Old Trafford, người ta chỉ có thể nói rằng “đội thắng là đội tận dụng sai lầm của đối thủ tốt hơn”. Bóng đá là trò chơi của cơ hội, Manchester United mắc ít sai lầm hơn và đã tận dụng sai lầm của Arsenal để chiến thắng.

Trò chơi của cơ hội

Nếu gọi “sai lầm” thì cũng chưa hẳn đúng với Arsenal, khi bàn thua duy nhất của họ đến từ một thoáng mất tập trung. Olivier Giroud, người kế thừa Van Persie (về mặt tinh thần) tại Arsenal, đã bị tiền đạo người Hà Lan đánh bại trong pha nhảy lên từ quả phạt góc. Ngay cả khi trung phong người Pháp bị thua trong pha không chiến ấy, Kieran Gibbs vẫn đã đứng sẵn ở góc trái cầu môn, và nếu không vì cú đội đầu của Van Persie quá tốt, Gibbs vẫn có thể phá ra và trận đấu có thể sẽ đi theo một hướng khác.

Thêm một lần, Arsenal phải nếm trái đắng trên sân Old Trafford
Thêm một lần, Arsenal phải nếm trái đắng trên sân Old Trafford

Buổi tối tại Old Trafford không phải là một bữa tiệc bàn thắng mà người ta chờ đợi, ngoại trừ tính chất căng thẳng vốn có từ những cuộc đụng độ quá khứ. Những pháo thủ của Arsene Wenger phải đến tận phút 59 mới có cú đá trúng đích đầu tiên, và mỗi bên chỉ có 2 lần dứt điểm đúng mục tiêu. Trận đấu bắt đầu trở nên gay cấn ở những phút cuối, nhưng chủ yếu là bởi Arsenal đẩy cao tốc độ tìm bàn gỡ hòa.

Trong một thế trận mà chất lượng không cao như thế, thắng bại sẽ được định đoạt bởi khả năng tận dụng sai lầm. Bên cạnh bàn thắng của Robin Van Persie, chúng ta được chứng kiến một loạt những pha bỏ lỡ khác. Pha động tác giả rồi sút chệch cột của Rooney ở phút 60 là một trong những pha tận dụng sai lầm bất thành của MU. Bên phía Arsenal cũng vậy, Mesut Oezil đá vào cạnh lưới ở phút 58 sau khi bóng chạm chân Rooney. Cơ hội của Nicklas Bendtner là một ví dụ khác, suýt nữa anh đã gỡ hòa ở phút bù giờ từ sự chần chừ của hàng thủ MU, khi Evans định cúi người đánh đầu phá quả tạt của Sagna nhưng rồi rụt đầu lại vì sợ phản lưới nhà và Bendtner gần thò chân chạm tới bóng.

Kết quả trận đấu không phản ánh hết diễn biến trên sân. Hai đội đều không chơi tốt nhất khả năng của mình, nhưng Quỷ đỏ đã tận dụng thành công sai lầm của đội bạn, và chỉ một sai lầm đã buộc Pháo thủ phải trả giá.

Arsenal: Điều chỉnh thái độ?

Có lẽ sau trận thua này, Arsene Wenger nên quan tâm đến một mặt khác trong lối chơi của các cầu thủ, đó là tinh thần vào trận của họ. Khi mùa giải bắt đầu, ít ai đánh giá cao khả năng của Arsenal với mục tiêu vô địch, nhưng rồi họ gây bất ngờ, trong khi những đối thủ khác suy yếu vì mất ổn định (MU, Chelsea và Man City - cả 3 đều thay HLV).

Sự khởi đầu tích cực đã biến Arsenal thành một ứng viên vô địch, và bước vào trận làm khách tại Old Trafford, họ được đánh giá cửa trên. Không quá khi nói rằng, điều đó đã góp phần khiến họ bị ngợp tại Manchester. Họ đã đánh giá hơi thấp động lực chiến đấu của MU: đội quân của Moyes đang ở ngoài top 4, bị chê cười vì thi đấu không tốt và họ có động cơ để đá hết mình ngay từ đầu. Hiệp 1 là thời điểm mà Arsenal đã không kiểm soát được vì vào trận có phần chủ quan.

Vấn đề của Arsenal lúc này, ngoài chiều sâu đội hình, là một tư tưởng thi đấu hợp lý. Họ để MU khống chế trong hiệp 1, và dù đã tạo ra những cơ hội nguy hiểm trong hiệp 2, nhưng hậu quả từ cái đầu của Van Persie đã để lại. Trong mùa này Arsenal đã 6 trận dẫn trước sau khi hết hiệp 1 và thắng cả 6, trong khi 2 trận mà họ để đối phương dẫn bàn ở giờ giải lao đều kết thúc không sáng sủa. Trận hòa 1-1 trước West Brom cuối tháng 9 là lần đầu tiên, và giờ đến MU.

Đặc trưng lối chơi của Arsenal cho phép họ có khả năng ép sân tỷ lệ cao, nhưng để đạt được chiến thắng thì phải thỏa mãn hai điều: 1) Arsenal phải dẫn bàn sớm, 2) Hàng thủ phải chơi cẩn thận. Và để thỏa mãn hai điều ấy thì cần một tâm lý vào trận quyết liệt ngay từ đầu. Họ đã không thể hiện được điều ấy tại Old Trafford, và kết quả thua đến như một lời cảnh báo cho Arsene Wenger, rằng đây nên là lần cuối cùng ông cho phép học trò vào trận như vậy.

Nếu Arsenal thực sự muốn vô địch quốc gia, họ cần sự tỉnh táo, giữ đôi chân trên mặt đất để hướng tới những mục tiêu cụ thể và thực tế. Đã gần 9 năm rồi đấy, các Pháo thủ!

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X