Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal hậu Arsene Wenger: Những dấu ấn đầu của Unai Emery

Thứ Năm 09/08/2018 09:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuộc sống của Arsenal hậu Arsene Wenger không còn chỗ cho sự đủng đỉnh nữa bởi Unai Emery hiểu rõ gánh nặng trên vai, cũng như sự cần thiết để tạo nên dấu ấn cá nhân.

Không còn bất khả xâm phạm

Sự ổn định là điều không còn ở Arsenal nữa, bắt đầu từ mùa giải này. Bóng đá Anh từng rất quan tâm đến khía cạnh ổn định với mẫu huấn luyện viên kiểu "manager" như Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger. Nhưng trong vòng chảy của bóng đá hiện đại, các CLB bắt đầu xây dựng cấu trúc mới.
 
Arsenal hậu Arsene Wenger Những dấu ấn đầu của Unai Emery hình ảnh
Việc Unai Emery thay thế Arsene Wenger trên ghế huấn luyện khép lại một kỷ nguyên của Arsenal.

Các HLV sẽ không còn ôm tất cả mọi việc, được ngồi trên ghế bao lâu cũng được cho đến khi muốn dừng lại Lời chia tay của Fergie hay Wenger đã chấm dứt kỷ nguyên này. Đâu là lý do dẫn tới sự thay đổi?  
 
Trong quãng thời gian dẫn dắt Man Utd, Sir Alex Ferguson vô địch Premier League đến 13 lần, hai lần giành cúp bạc Champions League. Với cùng khoảng thời gian đó, Real Madrid thay đổi 22 huấn luyện viên, vô địch giải quốc nội 11 lần, cũng như 3 Champions League. Sự chênh lệch không lớn.
 
Nhưng mặt trái của điều này được hiển hiện rõ ràng qua ví dụ của Arsenal dưới thời Arsene Wenger. Việc một huấn luyện viên "bất khả xâm phạm" trên ghế huấn luyện sẽ trở thành thảm họa khi vị chiến lược gia đó không đủ khả năng dẫn dắt đội bóng nhưng chẳng ai dám sa thải.
 
Nhiều người đổ lỗi cho việc Arsenal không chịu cấp tiền cho Wenger mua sắm dẫn tới chuỗi trắng tay. Nhưng trên thực tế ở mùa giải cuối cùng, "pháo thủ" sẵn sàng chi hơn 100 triệu euro để bổ sung lực lượng nhưng rốt cuộc, Arsenal vẫn trắng tay, thậm chí chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6.
 
Unai Emery dang duy tri ap luc lon hon tren san tap cung nhu trong thi dau voi Arsenal hau Arsene Wenger.
Unai Emery đang duy trì áp lực lớn hơn trên sân tập cũng như trong thi đấu với Arsenal hậu Arsene Wenger.

Nguyên nhân của sự thất bại được cho là bởi HLV Wenger đặt sức ép quá ít lên các cầu thủ. Dưới thời Unai Emery, các cầu thủ Arsenal thừa nhận họ phải tập luyện với cường độ cao hơn hẳn, chịu sức ép cạnh tranh lớn hơn từ HLV trưởng.
 
Việc không được đảm bảo "bất khả xâm phạm" trên ghế huấn luyện khiến Unai Emery đặt một phần áp lực bản thân đang phải gánh lên các học trò. Kết quả là Arsenal đang có màn trình diễn ấn tượng trước thềm mùa giải mới.

Dấu ấn thời Unai Emery

Áp lực là thứ đầu tiên người ta nhận thấy ở Arsenal dưới thời Unai Emery. Thay thế một chiến lược gia huyền thoại như Arsene Wenger chưa bao giờ là điều dễ dàng. Câu chuyện của Man Utd thời hậu Alex Ferguson đã nói lên rõ và đủ.
 
Các cầu thủ Arsenal sẽ phải chạy nhiều hơn trên sân tập, ra sân với quyết tâm cao hơn, chơi thứ bóng đá hiện đại hơn mà Unai Emery đang áp dụng. Ngay cả trong loạt trận giao hữu trước thềm mùa giải, ai cũng thấy sự nghiêm túc toát lên từ Arsenal. Đội bóng thành London chưa thua trận nào trong đợt giao hữu trước thềm mùa giải, ít nhất cũng tạo nên tâm lý tích cực hơn.
 
HLV Unai Emery muon xay dung Arsenal thanh mot tap the manh me.
HLV Unai Emery muốn xây dựng Arsenal hậu Arsene Wenger thành một tập thể mạnh mẽ.

Đó là điểm khác biệt dưới thời Wenger khi "giáo sư" luôn quan niệm các chuyến du đấu chỉ đơn giản là dịp các cầu thủ kéo dài thêm kỳ nghỉ bằng màn làm nóng nhẹ nhàng.
 
Một điểm khác biệt quan trọng nữa là cấu trúc của Arsenal thời Emery. Tân thuyền trưởng của Arsenal chỉ phụ trách vấn đề chuyên môn, còn những vấn đề khác liên quan đến chuyển nhượng, lên lịch giao hữu,... sẽ thuộc về bộ ba quyền lực gồm GĐĐH Ivan Gazidis, GĐ bóng đá Raul Sanllehi và Trưởng bộ phận tuyển trạch Sven Mislintat.
 
Đây cũng là cấu trúc được phần lớn các câu lạc bộ áp dụng trong thời hiện đại. Tính chuyên môn hóa của cấu trúc này được đề cao, đồng thời các đội bóng cũng duy trì được sự ổn định trong trường hợp huấn luyện viên ra đi như vấn đề của Man Utd.

Xem thêm những bài viết trên Bongda24h.vn về Arsenal hè 2018:


Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X