Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Giải pháp “tiền đạo ảo” cho Pháo thủ?

Thứ Sáu 19/09/2014 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arsenal đang trong giai đoạn khó khăn khi vừa thất bại tại Champions League lại phải đối mặt với một Aston Villa rất hưng phấn. Trong bối cảnh đó, có thể những thay đổi trên hàng công có thể sẽ đem lại cho Pháo thủ sự khác biệt.

Hàng công của Arsenal đang “không khoẻ”

Mùa hè năm nay các CĐV Arsenal đã sớm hoan hỉ vì Ban lãnh đạo CLB đã rất nhanh chân tậu được Alexis Sanchez. Tiền đạo 25 tuổi đã thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo Barcelona lẫn ĐT Chile tại World Cup và trở thành một trong những niềm hy vọng để cải tổ hàng công của Pháo thủ.

Tuy nhiên hàng công của Arsenal vẫn gặp vấn đề ngay từ những vòng đấu đầu tiên tại Premier League, điển hình là trong 2 trận đấu gần đây nhất khi hoà đội bóng mới lên hạng Leicester City 1-1 và bất lực trong khâu ghi bàn trong trận thua 0-2 trước Dortmund.

 

Không phải là Alexis đá không tốt. Thực tế anh cũng đã có 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo sau 4 vòng đấu ở Premier League, một thành tích không hề tồi đối với một tân binh. Tuy nhiên Sanchez không phải mẫu tiền đạo cắm, vị trí mà Arsenal vẫn đang thiếu và luôn là nguồn bàn thắng của một đội bóng. Giroud dính chấn thương, mà kể cả còn lành lặn thì tiền đạo người Pháp cũng chưa bao giờ chiếm được sự tin tưởng của HLV Wenger, còn bản hợp đồng mới Welbeck vẫn là một dấu hỏi lớn cho vị trí trung phong của Giáo sư.

Trong trận đấu với Aston Villa sắp tới, Arsenal hứa hẹn cũng sẽ có một hành quân đi dễ về khó ở sân Villa Park. Arsenal luon gặp khó khăn khi đối đầu với các đối thủ có lối đá rắn như Aston Villa, và sẽ là một điều rất tồi tệ khi Arsenal để thua, thậm chí chỉ là một trận hoà trong trận đấu đêm mai. Pháo thủ vẫn đang bất bai tại đấu trường quốc nội, nhưng ngoại trừ trận thắng Crystal Palace trong ngày ra quân, Arsenal đã hoà 3 trận liên tiếp, và chỉ cần một trận hoà nữa, họ sẽ tụt hậu lại phía sau trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Ai cũng hiểu Arsenal đang cần một chiến thắng để vưc lại tinh thần của toàn đội sau trận thua Dortmund và để trở lại cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League, mục tiêu mà họ đã nhắm tới ngay sau khi đã vô địch FA Cup. Nhưng hàng công của Arsenal đang gặp vấn đề, còn hàng thủ của Aston Villa lại đang đá như “lên đồng” với cặp đôi Senderos - Vlaar, họ thủng lưới đúng 1 bàn sau 4 vòng đấu. Vậy đâu là lời giải cho HLV Wenger?

Giải pháp “tiền đạo ảo”

Nếu như đá 4-2-3-1, Arsenal có lẽ sẽ lại sớm đi vào bế tắc như đã thể hiện trong các trận đấu trước. Welbeck đã chứng tỏ anh vụng về như thế nào khi cả trận chỉ tung ra được 3 cút sút về khung thành của thủ môn Weidenfeller. Cặp đôi trung vệ cực khoẻ Senderos và Vlaar sẽ khoá chặt ngay lập tức Welbeck và tiền đạo này càng khó xoay sở hơn. Đó chính xác là kịch bản đã diễn ra trong trận đấu giữa Liverpool và Aston Villa ở vòng đấu trước. Balotelli đã thi đấu vật vờ và gần như mất hút trong trận đấu.

Ngược lại, nếu chuyển sang đá 4-3-3 với 3 tiền đạo “ảo” là Sanchez, Welbeck và Ozil, có thể Arsenal sẽ tìm ra giải pháp cho chiến thắng của mình. Alexis Sanchez và Danny Welbeck đều là những mẫu cầu thủ sở hữu tốc độ và lối đá càn lướt, vì thé sẽ là hợp lý hơn nếu đẩy hai tiền đạo này ra đá dạt cánh. Sanchez đã quá quen với việc đá dạt cánh ở cả Barcelona lẫn ĐT Chile.

 

Đáng nói ở chỗ sơ đồ chiến thuât của Barca và ĐTQG đều đá với 3 cầu thủ giăng ngang trên hàng công và Sanchez luôn có khoảng trống để băng vào khi cầu thủ đá ở giữa lùi xuống đá thấp hoặc di  chuyển rộng. Hiệu quả thì đã rõ mười mươi, vì thế đây hoàn toàn có thể là một phương án khả dĩ với HLV Wenger.

Tương tự với Welbeck, cầu thủ này cũng chứng tỏ mình đá cánh hay hơn đá tiền đạo cắm từ thời còn khoác áo MU. HLV Ferguson không ít lần đã sử dụng Welbeck bên hành lang trái và tốc độ của cầu thủ này đã giúp ich rất nhiều cho MU trong giai đoạn Quỷ đỏ khủng hoảng tiền vệ cánh.

Còn với Oezil, vị trí trung tâm hàng công có thể hơi “trái tay” đối với anh, nhưng dẫu sao cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã từng đảm nhiệm vai trò “tiền đạo ảo” trong đội hình ĐT Đức tham dự World Cup vừa rồi với Mueller và Goetze. Kết quả thu về không hề tệ, với tư duy và nhãn quan chiến thuật sắc bén, Oezil đã phối hợp chạy chỗ rất nhịp nhàng với hai cầu thủ còn lại, đồng thời có những đường chuyền xẻ nách rất sáng cho đồng đội.

Với đối thủ là các hậu vệ to cao, giỏi áp sát và đá rát như Senderos và Vlaar, việc để một tiền đạo cắm trong vòng cấm sẽ là không khả thi, nhưng với ba cầu thủ túc trực ngoài vòng cấm và hoán đổi vị trí thường xuyên, đó sẽ là phương án đánh thẳng vào sự chậm chạp và tư duy khá “chân phương” của các hậu vệ Aston Villa.

Vấn đề là HLV Wenger có chịu thay đổi và chịu rủi ro hay không?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X