Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Giá trị của "chiến binh"

Thứ Hai 31/03/2014 21:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bàn thắng của “chiến binh” Flamini vào lưới Man City chính là hình ảnh và giá trị mà Arsenal đang thiếu. Đó chính là những nỗ lực tận cùng để đứng dậy, là sự quả cảm và tinh thần quyết chiến khi không còn đường lùi.

flamini
 

1. Sự hào nhoáng mà bản hợp đồng mang tên Mesut Oezil đã được thay thế. Không phải vì Arsenal quá thừa chất nghệ sỹ, hay họ cần một cái mác ngôi sao để trấn an tư tưởng thất bại. Đơn giản, sau những cú ngã đau điếng trước các đối thủ ở tốp đầu, thầy trò Wenger đã cảm thấy thực sự cần những cá nhân biết chiến đấu hơn, biết hy sinh hơn, và cũng sẵn sàng làm “kẻ xấu” trong một trận đánh đẹp. Cơn ác mộng đã không đến, đúng hơn là nó đã bị Arsenal chặn lại bằng sự thực dụng và đoàn kết. Các CĐV của Pháo thủ sẽ không thể không hài lòng khi được chứng kiến các cầu thủ thi đấu đến cùng để bảo vệ danh dự. Dù một chút sợ hãi đã ập đến sau bàn thua sớm. Dù đối thủ của họ đã trải qua 5 trận không thủng lưới và ghi tới 8 bàn chỉ trong 2 trận trước đó. Dù mọi thứ dường như đã tuột khỏi tầm tay ở một hiệp đấu bị áp đặt.

Trong một mùa giải mà Arsenal đã liên tiếp dẫn đầu suốt một thời gian dài, sự tiến bộ về tư duy cũng như cách chơi vẫn không thể xóa đi những hạn chế khủng khiếp về kinh nghiệm hay sự rắn rỏi trong tình huống hiểm nghèo. Ở phương diện nào đó, Arteta hay Flamini đã là câu trả lời cho điều này. Khi họ đứng vững, Arsenal mới có quyền mơ mộng. Khi họ bị đánh gục, cả đội cũng sụp đổ theo những cách khó tưởng tượng nhất. Arsenal có thể vẫn rất dễ bị đánh bại, nhưng khi cần sự dũng cảm, hay cả đôi chút liều lĩnh nữa, họ vẫn có thể ngẩng cao đầu trước các đối thủ trên cơ.

2. Giữ vững vị trí trong top 4 và giành Cúp FA – đó sẽ là những nhiệm vụ thực tế nhất với Arsenal. Thêm một mùa nữa, những trải nghiệm cả tuyệt vời lẫn đắng cay sẽ giúp cho những đôi chân Pháo thủ thêm mạnh mẽ. Nhưng những bài học phải cần được rút ra.

Trước hết là vấn đề nhân sự. Cho dù Wenger phải chịu trách nhiệm trong những tính toán sai về cách dùng người, nhưng quả thực ở nhiều thời điểm, Giáo sư cũng khó thể có các lựa chọn tốt hơn. Không phủ nhận cơn bão chấn thương đã ảnh hưởng quá lớn tới Arsenal trong giai đoạn quyết định. Có điều, lẽ ra họ cũng đã có những chuẩn bị tốt hơn ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tin vào chất lượng cầu thủ, không có nghĩa là sẵn sàng chấp nhận vá víu để mất đi chất lượng lối chơi.

Và hãy nhìn vào những con số để thấy Arsenal đã bị ảnh hưởng lớn đến thế nào sau các thất bại trước Man City, Liverpool và Chelsea. Nếu bỏ qua 3 trận này, The Gunners mới chỉ để thủng lưới đúng 20 bàn/29 trận. Thế nhưng, 17 bàn thua trong 3 thảm họa nói trên có lẽ đã xóa nhòa mọi nỗ lực của Steve Bould. Hàng thủ, từ vai trò làm điểm tựa, đã trở thành mối họa khôn lường ở các trận Big Bang. Chắc chắn đây là sai lầm có tính hệ thống. Nhưng đổi lại, mọi thứ rất có thể sẽ khác nếu Arsenal có được sự chuẩn bị tốt hơn ở cách phòng thủ trung lộ, chứ không chỉ là chống bóng bổng đơn thuần. Không một đội bóng lớn nào lại chấp nhận bị đánh vỗ mặt tới mức mất phương hướng như thế.

3. Cuối cùng, thái độ thi đấu cũng là một phần trong cuộc khủng hoảng. Thật ngạc nhiên khi Arsenal không thể nhập cuộc với tư thế kẻ thách thức trong các trận quan trọng. Có thể họ cần thêm sự tự tin. Nhưng mặt khác, sự ổn định về lối chơi và cách ứng xử khi gặp vật cản lớn cũng là câu hỏi cần giải đáp. Tư thế hay giá trị của một nhà vô địch đôi khi cũng rất đơn giản: Không thắng được thì đừng để thua! Về mặt này, Flamini xứng đáng được tôn vinh hơn bất kỳ ai.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X