Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Ghi bàn, Jack Wilshere vẫn chưa chắc đá chính

Thứ Ba 08/10/2013 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jack Wilshere vừa có được pha lập công đầu tiên cho Arsenal ở mùa giải năm nay, bàn gỡ hòa giúp đội chủ sân Emirates thoát thua trước West Brom. Nhưng chỉ từng đó thôi là chưa đủ đảm bảo cho Wilshere suất đá chính ở những trận kế tiếp.

Phải thừa nhận nếu không có cú bắt vô lê cực mạnh của Wilshere khiến bóng chạm chân hậu vệ đổi hướng làm thủ môn Boaz Myhill bó tay , thì hẳn Arsenal đã phải đón nhận trận thua thứ 2 ở Premier League, qua đó đánh mất ngôi đầu bảng vào tay Liverpool.

Wilshere chơi không hiệu quả khi được bố trí đá lệch sang cánh trái
Wilshere chơi không hiệu quả khi được bố trí đá lệch sang cánh trái

Ai bảo Wilshere không biết ghi bàn

Bàn thắng của Wilshere quả thật rất có giá trị. Như chính lời thừa nhận của HLV Arsene Wenger sau trận đấu trên trang chủ của Arsenal, ông không bao giờ nghĩ Wilshere có thể trở thành một tay săn bàn. Chính xác thì đây mới là pha lập công đầu tiên của tiền vệ 21 tuổi này trong suốt gần 3 năm qua, tính cả thời điểm anh phải nghỉ thi đấu dài ngày vì chấn thương.

Cần phải thừa nhận Wilshere vẫn còn năng lực làm bàn bẩm sinh, giống như trường hợp của người đồng đội Aaron Ramsey. Phong độ ấn tượng của tiền vệ người xứ Wales chỉ ra rằng khả năng săn bàn không nhất thiết phải được thể hiện rõ ở giai đoạn đầu sự nghiệp của một cầu thủ.

Tuy vậy, pha lập công của Wilshere không hoàn toàn che lấp đi thực tế rằng anh đã chơi rất nhạt nhoà trong hiệp 1 khi được bố trí đá lệch về bên cánh trái. Khó có thể trách trọng tài Lee Mason, dù có đôi khi ông không kiểm soát được trận đấu. Jack Wilshere chủ yếu tham gia vào các tình huống tranh chấp với các cầu thủ West Brom trong suốt hiệp 1. Đã có lúc anh bị đối phương đẩy ngã nhưng chỉ nhận được cái xua tay từ phía ông Mason. Wilshere vẫn thường có thói quen tham gia vào những pha bóng như vậy, đôi khi quá mức cần thiết. Nguy cơ chấn thương có thể rình rập Wilshere bất kỳ lúc nào. Hơn thế, việc sa đà vào những tình huống tranh chấp của anh vô tình làm lỡ nhịp tấn công của Arsenal.

Chưa đáp ứng được kỳ vọng

Phong độ của Wilshere ở trận gặp West Brom cũng chính là những gì anh thể hiện từ đầu mùa đến giờ. Tiền vệ 21 tuổi này ra sân trong cả 7 trận của Arsenal ở Premier League, nhưng không để lại chút dấu ấn nào. Đơn giản là Wilshere không tài nào kết hợp được sự bền bỉ, quyết liệt, khả năng đi bóng và sự khéo léo để tung ra nổi một đường chuyền sắc bén.

Có những lý do để giải thích cho vấn đề này. Trước hết, có quá ít cơ hội để Wilshere kiến tạo cho các đồng đội ở mùa giải này. Sự biến hóa đáng kinh ngạc trong lối chơi của Aaron Ramsey cùng sự xuất hiện của Mesut Oezil làm giảm đáng kể trách nhiệm hỗ trợ tấn công của tài năng trẻ người Anh.

Một yếu tố khác dẫn đến phong độ đi xuống của Wilshere là việc anh phải trải qua 15 tháng vắng mặt do dính phải chấn thương dai dẳng ở mắt cá. Việc cầu thủ này bị những chấn thương khác cuối mùa trước, cùng với sự nổi lên của Ramsey, khiến cho thời gian thi đấu của Wilshere giảm đi đáng kể.

Mà thật ra Ramsey cũng đã phải mất đến hai mùa giải để có thể trở lại phong độ tốt nhất sau khi nghỉ thi đấu một năm vì bị gãy chân hồi tháng 2/2010, và chỉ mới bắt đầu toả sáng ở mùa này. Thế nên, Wilshere cũng cần khoảng thời gian tương tự như vậy để trở lại phong độ.

Ở trận gặp West Brom, Wenger bố trí Wilshere đá lệch ra cánh trái thay vì chơi ở trung tâm hàng tiền vệ, và cầu thủ này tỏ ra không phù hợp. Hệ quả là cánh trái của Arsenal hoàn toàn vô dụng. Việc Santi Cazorla lẫn Theo Walcott sắp trở lại sẽ khiến nhiều người chờ xem Wenger sắp xếp hàng tiền vệ như thế nào. Sẽ có những cầu thủ phải hy sinh để Arsenal chơi với những cầu thủ chạy cánh điển hình. Dù không muốn, nhưng Wilshere có lẽ là một trong những cầu thủ cần phải hy sinh chỗ đứng trong đội hình. Bởi vị trí cánh trái hoàn toàn không phải là nơi anh phát huy năng lực.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X