Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Gallas, xin anh dừng lại cho...

Thứ Hai 24/08/2009 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một trận đấu nữa, Arsenal đá như dạo chơi mà vẫn chiến thắng. Trong bối cảnh Pháo thủ hầu như toàn độc diễn trước các đối thủ, người ta dĩ nhiên sẽ khó tìm thấy những sự lo lắng. 12 bàn thắng/3 trận, đó là một con số quá ấn tượng. Nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ: Các cỗ đại pháo thực sự được trông đợi của Wenger vẫn chưa thông nòng.

Việc William Gallas bất ngờ nổ súng trong cả 3 trận khiến nhiều người cảm thấy hứng thú. Nhưng có lẽ, Giáo sư vẫn muốn trung vệ người Pháp “tạm dừng”, để thay vào đó là sự xuất hiện của những Robin van Persie, Andrey Arshavin, hay Bendtner... trên bảng điện tử. Nói vui như vậy để thấy, dù Arsenal vẫn đang tỏ ra rất đa dạng và nguy hiểm trên hàng công, nhưng dấu ấn của một sát thủ thực thụ, một cỗ đại bác chí ít theo kiểu Ade thì vẫn chưa thấy đâu.

Trong 2 trận đấu liên tiếp trước Everton và Portsmouth, đã có những thay đổi mang tính lịch sử trong sơ đồ 1 tiền đạo của Wenger. Tất cả những cái bóng áo đỏ đều có thể là người kiến tạo. Và đáng sợ hơn, ai cũng có thể ghi bàn. Trừ.... van Persie. Đã có những sự hy sinh nhất định ở đây, khi cầu thủ có cái chân trái điệu đà di chuyển với một tần suất khủng khiếp trong trận gặp Pompey. Ngoài pha kiến tạo từ phía sau (vâng, chính xác là từ phía sau) cho bàn thắng của Ramsey, hậu duệ của Dennis Bergkamp đã làm rối tung mọi nỗ lực phòng vệ của đội khách bằng sự cơ động theo cả trục ngang lẫn trục dọc. Chính việc liên tục phải di chuyển xa vòng cấm đã hạn chế tối đa các cơ hội ghi bàn của Robin.

Gallas đang trở thành "mũi nhọn" ghi bàn đáng sợ của Arsenal

Còn Arshavin và Eduardo thì sao? Trong hơn 70 phút có mặt trên sân, bộ đôi này đã đóng góp những kỹ năng tuyệt vời cho cách chơi bóng ngắn của Arsenal. Tuy nhiên, họ vẫn có xu hướng tạo nên một vành đai giăng ngang từ trung lộ ra cánh, thay vì những cú thọc sâu chết người liên tục như trong mùa giải trước. Ấn tượng để lại nhiều nhất trên hàng công là Bendtner. Không như người ta tưởng, cầu thủ này đã chơi như một số 10, đồng thời là một chuyên gia đánh chặn ở biên phải, chứ không phải là trung phong. Đồng thời, những pha đối mặt của chân sút người Đan Mạch trong trận đấu ở Emirates vẫn cho thấy, anh vẫn duy trì được thói quen chỉ ghi những bàn thắng cực... khó, chứ không thèm ra tay trước những hàng thủ lỏng lẻo.

Thiếu trung phong, hay không cần tiền đạo?

Từ mùa hè, nhiều CĐV đã đặt ra một vấn đề đáng để suy nghĩ: Arsenal sẽ chơi với những tiền đạo nào, và sẽ đá ra sao khi buộc phải xây dựng một phong cách tấn công mới – không Ade. Sẽ là quá vội vàng và chủ quan, nếu nói mọi chuyện đã được giải quyết chỉ sau 2 vòng đấu. Pháo thủ đang chơi những trận đấu đầy cảm hứng, nhưng chủ yếu lại từ những cuộc bạo loạn ở tuyến sau. Một sự thật: Van Persie không tỏ ra phù hợp với cách chơi của một sát thủ đá cắm. Còn Bendtner, Eduardo, và Arshavin? Đó đều là những người hoặc chơi kém hơn Robin tuyến đầu, hoặc nếu để đá cao thì lại hơi... phí.

Trong 270 phút đầu tiên của mùa bóng, Wenger cùng các học trò đã chiến thắng mà không cần bất cứ sự áp đảo nào từ hàng tiền đạo. Giáo sư đã mô tả Diaby như một Vieira mới, nhưng hình như không chính xác lắm, nếu nhìn vào cái cách mà anh này xông thẳng vào vòng cấm và dứt điểm. Ông cũng đã khen ngợi nhiều người khác nữa, như Denilson, Vermaelen, Cesc, hay cả Ramsey. Nhưng nếu để ghi bàn, tất cả những người đó thậm chí còn chưa bằng... Gallas. Việc tất cả các tuyến của đều chơi như lên đồng trong các trận vừa qua không đồng nghĩa với việc Gunners đang thừa tiền đạo. Nhưng còn 1 khả năng khác: Wenger đang thử nghiệm sơ đồ 0 chân sút.

Tất nhiên, Pháo thủ vẫn rất cần 1 sự kiểm chứng, hay nói một cách khác là cần một đối thủ “xương” hơn để chứng minh sự thượng hạng của hệ thống tấn công. Nhưng trước hết, để làm được điều đó, có lẽ Giáo sư sẽ phải chỉ đạo “quyết liệt” hơn với Gallas. Đại loại như: “Xin cậu hãy dừng lại...”

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X