Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Flamini chấn thương, cơ hội để Arteta đòi lại sân khấu

Thứ Ba 05/11/2013 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Mathieu Flamini tập tễnh rời sân ở Selhurst Park chỉ sau vài phút, các CĐV Arsenal đã lo ngay ngáy vì đó có thể là một tổn thất đắt giá bởi đối thủ tiếp theo của Arsenal sẽ là Liverpool. Tuy nhiên, nỗi muộn phiền này đã được giải quyết ổn thỏa bằng màn tái xuất trên cả tuyệt vời của Arteta...

Không khó hiểu tại sao đám đông lại có suy nghĩ như vậy. Tiền vệ người Pháp, trong khi khó có thể coi là một phát hiện bởi phong cách của anh thì ai cũng biết, đã chơi với phong độ rất ấn tượng mùa này. Anh bổ sung sự cơ động, năng lượng và chất thép cho hàng tiền vệ Arsenal. Anh là một cầu thủ có khả năng bẻ gẫy và hủy hoại đối phương. Không hào nhoáng và rối rắm, nhưng Flamini rất chuyên nghiệp. Anh luôn hoàn thành tốt công việc của mình.

Arteta là cây làm bóng số 1 của Arsenal
 

Tuy nhiên, CĐV Pháo thủ quên rằng đội bóng con cưng của họ từng có một lựa chọn tuyệt vời ở đáy hàng tiền vệ, đó là Mikel Arteta. Là một trong những cầu thủ chơi hay nhất ở mùa trước, Arteta đã bị lờ đi bởi sự chú ý quá nhiều dành cho Flamini mùa này. Giống như một đứa trẻ có đồ chơi mới, Flamini trở thành người được yêu thích ở Emirates, nhưng điều đó không có nghĩa là những đồ chơi cũ đã trở nên vô dụng.

Trước Liverpool hôm thứ Bảy, tiền vệ người Tây Ban Nha đóng vai trò động cơ và cả sự sáng tạo trong chiến thắng 2-0 của Arsenal. Ở đầu bên kia sân, Olivier Giroud, thật kỳ lạ, cũng chơi giống như Arteta: Gây sức ép lên các hậu vệ đối phương và đánh chặn từ xa. Nhưng phía trước hàng thủ, cầu thủ người TBN chơi rất hay, cả khi có và khi không có bóng.

Anh hoàn tất 100 trong tổng số 106 đường chuyền. Trong đó có rất nhiều đường chuyền ở cự ly gần, nhưng Arteta thực sự là động cơ chính giúp cỗ máy Arsenal lăn bánh. Kỷ luật vị trí của Arteta là không thể chê vào đâu được, giúp Arteta có nhiều pha cản bóng và bẻ gẫy lối chơi của đối phương, bao gồm 7 pha tắc bóng chính xác, hầu hết bên phần sân Arsenal để ngăn cản Liverpool tạo ra những cơ hội nguy hiểm.

Anh có thể không thể hiện nhiều sức chiến đấu và sự quyết liệt như Flamini, nhưng không có nghĩa là Arteta kém hiệu quả hơn. Cũng đáng nhắc rằng cựu tiền vệ Everton đã đóng vai trò then chốt trong bàn thứ nhất, giúp Bacary Sagna có bóng thoải mái bên cánh phải và tung ra quả tạt giúp Santi Cazorla ghi bàn.

Điều đáng nể nhất ở Arteta là kể từ khi gia nhập Arsenal, anh đã hòa nhập nhanh chóng và có được những thành công nhất định. Tại Everton, tiền vệ này được triển khai ở vị trí cao hơn, chơi như một tiền vệ kiến tạo và ghi bàn. Dưới sự dẫn dắt của HLV Arsene Wenger, Arteta lùi hơn về phía sau, và chiến lược gia người Pháp nhìn thấy ở anh những phẩm chất mà người khác không thấy.

Khả năng 1 chọi 1 và nhãn quan chuyền bóng, phân phối bóng và triển khai phản công dưới sức ép là những phẩm chất mà anh đã học được khi còn chơi ở vị trí cao hơn tại Everton. Những phẩm chất đó giờ kết hợp với khả năng đọc trận đấu và những kỹ năng phòng ngự khiến cho Arteta trở thành một tiền vệ rất toàn diện.

Arteta rất chắc chắn trong các pha tắc bóng, tận dụng tốt thể hình của mình, và đủ thông minh cũng như kinh nghiệm để biết khi nào thì cần phải phạm lỗi, và khi nào không. Những thời điểm như thế có thể không được chú ý nhiều, nhưng cực kỳ quan trọng, giúp đội nhà giải tỏa áp lực cũng như khởi phát tấn công.

Điều tuyệt vời nhất với Arsenal giờ là họ có những lựa chọn thật đa dạng. Nếu Arteta vắng mặt mùa trước, gần như họ không có sự thay thế tự nhiên nào. Giờ đây thì đội bóng áo đỏ-trắng đã có Flamini. Và trong những trận đấu mà cuộc chiến ở giữa sân dự kiến sẽ căng thẳng, Wenger còn chơi xa xỉ bằng cách tung cả 2 vào sân.

Màn trình diễn của Arteta trước Liverpool là lời nhắc nhở rằng anh sẽ đóng một vai trò lớn ra sao trong chiến dịch mùa này, và những ai lỡ quên tiền vệ người TBN quá nhanh rõ ràng là sai lầm. Những Giroud, Oezil, Cazorla… có thể sẽ sút tung lưới Dortmund trong lần tái ngộ vào rạng sáng ngày kia. Nhưng trước khi làm được điều đó, có lẽ họ cần đến những đường mở bóng của “người hùng thầm lặng” Arteta.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X