Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal được gì và mất gì sau khi mua Ozil?

Thứ Ba 03/09/2013 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ sau khi Cesc Fabgregas ra đi, Arsenal chưa bao giờ có được một cái tên xứng đáng để lấp đầy chỗ trống mà tiền vệ người Tây Ban Nha để lại.

Tưởng chừng như HLV Arsene Wenger sẽ không bao giờ chịu chi tiền để được một lần trong đời tự mình phát nổ bom tấn trên thị trường chuyển nhượng. Nhất là trong thời đại mà đồng tiền cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến bóng đá, còn BLĐ Arsenal vẫn luôn giữ tôn chỉ “kiếm tiền, phát triển bền vững” hơn là “tiêu tiền để có được danh hiệu”.

Song, cái tên Mesut Ozil đã phá bỏ tất cả những giới hạn của Arseanl. Tiền vệ người Đức hiện là cầu thủ có mức giá chuyển nhượng (42,4 triệu Bảng) cùng mức lương (140 nghìn Bảng/tuần) kỉ lục tại Emrates. Vậy đâu là lý do để Arsene Wenger dám “chống lệnh”? Liệu ông sẽ đúng với quyết định này của mình?

Ozil sẽ thành công ở Emirates?
Ozil sẽ thành công ở Emirates?

Triết lý của Arsene Wenger

Tạm nói về những thống kê của Mesut Ozil ở mùa trước, ở La Liga, anh tỏ ra vô đối về khoản chuyền bóng khi có nhiều đường chuyền quan trọng (key passes) hơn cả bộ ba của Barcelona là Andres Iniesta, Sergio Busquets và Cesc Fabregas cộng lại (78 so với 73). Còn nếu so với Premier League, Ozil có số lần kiến tạo thành bàn nhiều hơn so với bất kì tiền vệ nào ở Premier League với 13 lần, người gấn anh nhất là Juan Mata của Chelsea cũng chỉ dừng ở con số 12.

So sánh trực tiếp với Santi Carzola, cầu thủ đá đúng vị trí của Ozil đã chơi ở Real Madrid. Tiền vệ người Đức nổi trội hơn hẳn ở tất cả những thống kê trong mỗi trận đấu về tỉ lệ chuyền bóng thành công (5 so với 3,3), số lần rê dắt bóng thành công (2 so với 1,7). Và chỉ chịu thua kém ở số lần dứt điểm về phía khung thành (0,5 so với 2,3) – nhiệm vụ mà ở Real thì Cris Ronaldo luôn được ưu tiên hơn cả.  Trên bình diện rộng hơn, kể cả những cầu thủ kiến tạo lùi sâu xuất sắc nhất thế giới hiện nay như Andrea Pirlo (Juventus), Michael Carrick (MU) hay chính Xabi Alonso cũng không thể có được những hiệu suất như trên.

Nói như thế để hiểu rằng, Arsenal đã bước đầu thành công trong việc tìm ra được một tiền vệ kiến thiết toàn diện dành cho họ. Điều mà Arsene Wenger đã rất muốn làm từ năm 2011 khi Cesc Fabregas ra đi. Ngoài ra, Wenger cũng bắt đầu lại với triết lý bóng đá mà ông đã theo đuổi và thành công từ rất lâu.

Trong quá khứ, ông từng sử dụng kĩ thuật tốt của Cesc Fabregas để giành quyền kiểm soát thế trận ở giữa sân. Sự sáng tạo, tinh tế của Fabregas còn tạo ra vô số cơ hội dành cho những cầu thủ tuyến trên như Thierry Henry , Emmanuel Adebayor và Robin van Persie. Xa hơn nữa, Dennis Bergkamp đã đảm nhiệm vai trò này để làm tiền đề cho mùa giải Premier League đại thành công 2003-04. Như vậy, có thể nói Mesut Ozil là bom tấn chất lượng của Arsenal. Song, điều đó chỉ có thể đảm bảo mục tiêu top 4 dành cho họ với những vấn đề sâu xa sẽ được phân tích dưới đây.

Vấn đề của Carzola và hàng tiền vệ Arsenal

Với bộ đôi Carzola - Ozil, Arsenal đang sở hữu hàng tiền vệ có sức sáng tạo nhất Premier League ở mùa giải này. Nhưng việc để Mesut Ozil đá bên cạnh hoặc thay thế hẳn Santi Carzola sẽ tạo ra những hệ lụy khó lường. Dù Carzola lẫn Ozil đều có thể chơi dạt cánh nhưng với sơ đồ thống kê dưới đây thì có thể thấy rằng cả hai đều có thiên hướng chơi như một tiền đạo thứ hai ở trung lộ hơn. Khi ấy, việc hai cầu thủ này sẽ dẫm chân lên nhau và gây ra sự quá tải ở khu trung tuyến sẽ là điều tất yếu.

Sơ đồ thống kê tầm hoạt động của Carzola và Ozil
Sơ đồ thống kê tầm hoạt động của Carzola và Ozil

Bên cạnh đó, nếu để Ozil thay thế hẳn Carzola thì nó sẽ làm điểm yếu phòng ngự từ xa của Arsenal thêm phần tồi tệ. Nhất là khi khả năng hỗ trợ phòng ngự của Ozil kém xa so với tiền vệ người Tây Ban Nha. Và sơ đồ ở trên cũng đã nói lên điều đó, Ozil giành rất ít thời gian tham gia phòng ngự cùng các đồng đội cũ tại Real.

Bên cạnh đó, ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Aaron Ramsey và Jack Wilshere đã rất cố gắng, nhưng họ không phải mẫu tiền vệ thiên về tranh chấp, Mikel Arteta và Diaby vẫn đang chấn thương. Bản hợp đồng “mới mà cũ” Mathieu Flamini cũng chỉ là dự bị ở AC Milan và cũng đã chứng tỏ anh tồi như thế nào khi chơi thiên về phòng ngự trong trận đấu gặp Barcelona lượt về tứ kết Champions League mùa trước.

Và việc thường xuyên áp đặt được lối đá tấn công ào ạt, đẹp mắt nhưng Arsenal vẫn không thể duy trì được kết quả cho đến phút cuối vì sự lỏng lẻo, thiếu chắc chắn trong khâu phòng ngự từ xa. Bên cạnh đó, việc để Mesut Ozil đá bên cạnh hoặc thay thế hẳn Santi Carzola sẽ tạo ra những hệ lụy khó lường.  Nói tóm lại, việc Mesut Ozil có thành công ở Arsenal hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào tài dụng binh của HLV Arsene Wenger.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X