Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đi tìm công thức “Sanchez +1”

Thứ Năm 04/12/2014 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà Alexis Sanchez đang ngày càng chứng tỏ được giá trị của mình trong màu áo Arsenal thì việc tìm ra đối tác ăn ý nhất với chân sút người Chile trên hàng công chính là nhiệm vụ quan trọng dành cho HLV Wenger.

Rạng sáng nay, thêm một lần nữa Sanchez lại trở thành “vị cứu tinh” của Pháo thủ với pha lập công duy nhất vào lưới Southampton, qua đó mang về trọn vẹn 3 điểm cho đội bóng chủ sân Emirates. Trên thực tế, cũng cần phải thừa nhận rằng may mắn đã đứng về phía Arsenal khi mà trong khoảng thời gian 10 phút cuối trận, đội khách Southampton chỉ còn 10 người trên sân sau thời điểm trung vệ Alderweireld bị chấn thương (hết quyền thay người). Tuy nhiên, điều đó cũng không thể phủ nhận chiến thắng của thầy trò HLV Wenger là hoàn toàn xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi trong suốt 90 phút.

1.Sanchez là số một

Với pha lập công có được trong trận gặp Southampton đêm qua, Sanchez đã nâng cao thành tích ghi bàn của mình ở mùa giải năm nay lên con số 9. Đó thực sự là hiệu suất ấn tượng đối với một tân binh mới chỉ “chân ướt chân ráo” cập bến Premier League chưa lâu. Đáng chú ý, Sanchez thậm chí còn không thường xuyên được chơi ở vị trí trung phong cắm, giống như Welbeck hay Giroud. Thay vào đó, tiền đạo người Chile có xu hướng đá rộng, từ dạt cánh đến lùi sâu, vừa trực tiếp tham gia tấn công, vừa tạo ra sự liên kết với các đồng đội phía sau.

Di tim nguoi da cap voi Sanchez tren hang cong Arsenal hinh anh
Sanchez chính là chân sút chủ lực của Arsenal vào thời điểm hiện tại

Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng Sanchez chính là nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi của Arsenal. Cho dù được bố trí ở bất kỳ vị trí nào, cựu ngôi sao Barca cũng thể hiện được tầm ảnh hưởng đáng kể của mình. Trên thực tế, như giới chuyên môn đã nhiều lần phân tích, Sanchez sẽ trở nên nguy hiểm nhất khi được xếp đá cặp bên cạnh một đối tác có khả năng gây sức ép trong khu vực cấm địa. Cụ thể, khi đó chân sút người Chile sẽ được thi đấu tự do và thoải mái hơn, đồng thời khai thác các khoảng trống từ phía sau và thể hiện khả năng gây đột biến từ những tình huống đi bóng hay bứt tốc.

2.Dùng Giroud hay Welbeck?

Xét về lý thuyết, HLV Wenger hoàn toàn có thể tung ra một đội hình sử dụng 3 tiền đạo, bao gồm cả Sanchez, Giroud và Welbeck trên hàng công Arsenal. Tuy nhiên, rõ ràng đây là một phương án không thực sự khả thi, bởi các cầu thủ này rất có thể sẽ rơi vào trạng thái “giẫm chân nhau”. Do đó, một phương án sử dụng hai trong ba cái tên vừa nêu trên xem chừng sẽ là giải pháp hợp lý hơn cả dành cho Pháo thủ. Mặc dù vậy, bài toán lựa chọn giữa Giroud hay Welbeck cũng không hề đơn giản chút nào…

Đầu tiên, hãy nói về Welbeck, sau hơn 3 tháng kể từ ngày cập bến sân Emirates, cựu tiền đạo M.U đã ít nhiều để lại những dấu ấn của mình tại Arsenal. Thế nhưng, nếu phải đánh giá một cách tổng thể hơn cả thì chân sút người Anh thực sự chưa thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của một trung phong cắm, đặc biệt là trong giai đoạn Giroud vắng mặt vì chấn thương. Theo thống kê, Welbeck mới chỉ ghi được 3 bàn thắng tại Premier League mùa này, sau tổng cộng 957 phút có mặt trên sân (trung bình 319 phút/bàn), hiệu suất quá tệ đối với một mũi nhọn.

Giroud
So sánh về độ hiệu quả giữa các tiền đạo của Arsenal tại Premier League mùa giải năm nay

Xét về mặt lối chơi, mặc dù là mẫu cầu thủ có thừa sự năng nổ, nhiệt tình nhưng tiền đạo 23 tuổi lại tỏ ra thiếu tỉnh táo trong khâu dứt điểm cuối cùng. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao Welbeck khó lòng đạt được hiệu quả tối ưu. Mặc dù vậy, xét trên một khía cạnh khác, cũng không thể phủ nhận những đóng góp nhất định của cầu thủ người Anh vào lối chơi chung của Arsenal. Từ khả năng liên kết mạch lạc với tuyến tiền vệ, tạo khoảng trống cho các đồng đội xâm nhập vòng cấm, cho đến hỗ trợ phòng ngự… Welbeck đều làm tương đối tốt. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng cựu ngôi sao M.U sẽ là phương án phù hợp dành cho Pháo thủ trong những thế trận phải chịu nhiều sức ép và cần sử dụng lối chơi phản công.

Về phần Giroud, như đã biết, tiền đạo người Pháp là mẫu “số 9” theo kiểu cổ điển, gần như chỉ hoạt động trong khu vực cấm địa. So với Welbeck, Giroud chậm chạp và kém năng động hơn. Tuy nhiên, cựu ngôi sao Montepellier lại là mẫu cầu thủ có khả năng gây sức ép lên hàng phòng ngự đối phương đồng thời trở thành đích đến cuối cùng cho những đợt lên bóng của Arsenal. Tính đến thời điểm hiện tại, dù mới chỉ thi đấu 4 trận ở Premier League (1 lần đá chính) nhưng Giroud đã ghi được 2 bàn thắng, một thống kê phần nào thể hiện được khả năng dứt điểm tương đối ổn định của ngôi sao 27 tuổi. Có lẽ, trong những thời điểm Arsenal gặp bế tắc trước các đội bóng chơi phòng ngự tập trung, thì Giroud sẽ là một giải pháp hiệu quả hơn cả.

Di tim nguoi da cap voi Sanchez tren hang cong Arsenal hinh anh 2

3.Công thức “Sanchez +1”

Nhìn chung, việc sắp xếp hàng công Arsenal sẽ còn phụ thuộc khá nhiều vào từng đối thủ hay thế trận tùy theo mỗi thời điểm. Trên thực tế, ngoại trừ Sanchez là không thể thay thế ra thì cả Giroud lẫn Welbeck đều có những ưu nhược điểm riêng của mình. Do đó, một cách tổng thể hơn cả thì công thức “Sanchez +1” nhiều khả năng sẽ trở thành “kim chỉ nam” cần thiết cho Pháo thủ trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2014/2015.

Xem lại video Arsenal giành chiến thắng trước Southampton nhờ pha lập công duy nhất của Sanchez:

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X