Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đến lúc phải biết cách tiêu tiền

Thứ Năm 01/03/2012 13:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu đúng theo những gì báo chí Đức khẳng định, thì vụ mua Lukas Podolski sẽ khiến Arsenal phải tiêu không dưới 18 triệu euro, tức khoảng hơn 15 triệu bảng Anh. Đã bao lâu rồi đội bóng Bắc London không bỏ ra chừng ấy tiền cho một cầu thủ?

Điều đáng ngạc nhiên là theo trang chuyển nhượng transferleague.co.uk, trong suốt kỷ nguyên Premier League của Arsenal, bao gồm cả 15 năm dưới triều đại của HLV Arsene Wenger, chỉ có hai cầu thủ đã từng có “vinh dự” được đội bóng Bắc London mua với cái giá từ 15 triệu bảng trở lên: Samir Nasri từ Marseille mùa 2008-2009 (15,8 triệu) và Andrei Arshavin từ Zenit mùa 2008-2009 (15 triệu).Trong khi đó chỉ trong hơn 6 năm trắng tay của Arsenal, Manchester United đã mua gần một chục cầu thủ có giá chuyển nhượng trên 15 triệu bảng. Thậm chí, Wayne Rooney (từ Everton mùa 2004-2005) được mua với giá 27 triệu bảng, và tương tự là Dimitar Berbatov (từ Tottenham Hotspur mùa 2008-2009)

Nasri (phải) và Arshavin (trái) chính là hai cầu thủ hiếm hoi đến Arsenal với giá chuyển nhượng từ 15 triệu bảng trở lên

Chúng ta có thể dựa vào đó để cho rằng đó là một phần tất yếu của triết lý phát triển bền vững của Arsenal, không thể mua một cầu thủ với giá trị mà họ cho rằng không xứng với anh ta. Nhưng trong hơn 6 năm không danh hiệu vừa qua, không thể cho rằng Arsenal đã bỏ ra ít tiền để chiêu mộ cầu thủ, với tổng cộng 160 triệu bảng đổ vào TTCN. Trong khi đó, dù mua hơn Arsenal rất nhiều cầu thủ dạng “bom tấn”, tổng chi phí mà Manchester United bỏ ra cũng “chỉ” xấp xỉ 210 triệu bảng trong cùng thời gian. Chênh lệch là 50 triệu bảng, chưa bằng số tiền mà Ban lãnh đạo Arsenal hứa hẹn sẽ chi cho đội bóng trong mùa tới (55 triệu).

Chưa bàn đến khía cạnh lãi hay lỗ trên TTCN (về mặt này, Arsenal rõ ràng đã thu lợi rất lớn vì họ thường xuyên bán những cầu thủ tốt ở đỉnh cao phong độ và thu về những người kém chất lượng hơn với giá tất nhiên là rẻ hơn rất nhiều), mà chỉ đặt ra câu hỏi là liệu Arsenal đã sử dụng số tiền chi ra khổng lồ ấy một cách hợp lý hay chưa?

Tiêu ít chẳng bằng tiêu đúng

Vẫn đặt trong mối so sánh với MU: Mùa bóng này, Arsenal đã tiêu 53 triệu bảng, còn MU là 52 triệu. Nhưng nếu Arsenal bỏ ra chừng ấy tiền cho 10 cầu thủ, thì MU chỉ mua 3 người là De Gea, Phil Jones và Ashley Young. Tất cả những cầu thủ mà đội bóng của HLV Alex Ferguson đã mua đều đã chứng minh phần nào năng lực của họ, và thậm chí chơi khá hay trong một số thời điểm đã qua của mùa bóng. Arsenal chỉ khai thác chưa được một nửa số cầu thủ họ đã mua, và ngoài Arteta, Gervinho và Metersacker thể hiện tạm được, số còn lại chưa chứng tỏ được bản thân, thậm chí còn biến mất (Park-Chu Young, Jenkinson…).

Tức là Arsenal đã chọn cách xé lẻ số tiền họ có ra trong nhiều năm đã qua, chỉ vì luôn tin tưởng rằng con mắt nhìn người của ông Wenger lúc nào cũng sẽ tìm ra những viên ngọc thô giá rẻ tương tự Henry, Vieira, Fabregas… Nhưng cái “võ” chuộng đồ rẻ ấy cũng đã khiến họ mờ mắt khi cần phải quyết đoán đưa ra một lời đề nghị đúng đắn cho một cầu thủ đẳng cấp cao thực sự, thậm chí là chấp nhận rằng trong số đó, phải có những sai lầm (Arshavin là một ví dụ). Sự bất hợp lý ấy đã dẫn đến việc dù thực tế là có trong tay không ít tiền để chiêu mộ cầu thủ, Arsenal vẫn vứt ra ngoài cửa sổ hàng mớ tiền trong những năm qua, để đội hình suy yếu nhanh chóng, trong khi chuyện họ mua cầu thủ với giá rẻ lại trở thành một “biểu tượng” cho tư duy phát triển bền vững.

Nhưng bây giờ, vụ Lukas Podolski, nếu thành công và cái giá thực sự là hơn 15 triệu bảng, có thể đánh dấu một sự thay đổi trong cách sử dụng tiền của Arsenal. Con số ấy không quá nhiều vào thời điểm này, nhưng ít ra đội bóng Bắc London đã bắt đầu nghĩ rằng việc xé lẻ hầu bao và ném nó về mọi hướng không bằng tập trung “hỏa lực” cho những vị trí thật sự cấp thiết của đội bóng (trường hợp này là một tiền đạo đẳng cấp có thể “chia lửa”, và thậm chí là thay thế Robin van Persie khi anh vắng mặt). Vấn đề không phải là tiêu ít hay tiêu nhiều, mà là tiêu cho hợp lý, chắt chiu đúng lúc, và hào phóng khi cần, Arsenal. Bằng không, 55 triệu bảng cũng sẽ tan thành khói mây…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X