Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đây mới là bóng đá đẹp

Thứ Ba 20/01/2015 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến thắng lợi đầy bất ngờ mà thầy trò HLV Wenger vừa giành được ở trận cầu tâm điểm vòng 22 Premier League giữa Man City vs Chelsea cách đây ít ngày, tất cả đều nhận ra sự thay đổi đáng kể trong lối chơi của đội bóng thành London.

Trong một ngày mà Pháo thủ chấp nhận từ bỏ lối đá tấn công sở trường để chuyển sang thi đấu với phong cách phòng ngự phản công tương đối lạ lẫm, thầy trò HLV Wenger đã khiến cho chủ nhà Man xanh bất ngờ đồng thời gặp rất nhiều khó khăn. Chung cuộc, nhờ hai bàn thắng của Santi Cazorla và Olivier Giroud, Arsenal đã giành được chiến thắng 2-0 đầy quả cảm ngay trên sân Etihad. Đương nhiên, đối với giới chuyên môn, cũng có rất nhiều điều phải bàn luận về trận đấu này.

Phao thu thay doi phong cach trong tran Man City vs Arsenal hinh anh
Hàng thủ Arsenal đã hoạt động vô cùng hiệu quả trong trận thắng Man City vừa rồi

“Pháo” đã biết… thủ

Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, mặc dù đã mạnh tay tăng cường lực lượng bằng khá nhiều bản hợp đồng đình đám (Sanchez, Welbeck, Debuchy, Chambers…), tuy nhiên đội hình của Arsenal vẫn bị đánh giá là thiếu cân bằng. Cụ thể, ở vị trí tiền vệ phòng ngự, đội bóng chủ sân Emirates chưa sở hữu được một “máy quét” thực thụ có khả năng mang đến sự cân bằng cần thiết cho lối chơi của toàn đội. Trên thực tế, những “lão tướng” như Flamini hay Arteta đều không còn trẻ và cũng chưa bao giờ được đánh giá cao ở khâu “dọn dẹp” khu vực trung tuyến. Hệ quả, khoảng thời gian lượt đi mùa giải năm nay, thành tích của thầy trò HLV Wenger cũng là không thực sự ấn tượng (chỉ xếp thứ 5 tại Premier League).

Mặc dù vậy, sau khi chứng kiến Arsenal vượt qua nhà ĐKVĐ Man City cách đây ít ngày, tất cả đã phải đưa ra cái nhìn khác về sự đổi mới phong cách của Pháo thủ. Ngay từ thời điểm nhập cuộc, đội bóng thành London đã chấp nhận đá phòng ngự một cách chủ động, sẵn sàng lùi sâu đội hình về bên phần sân nhà để đảm bảo khả năng tranh chấp, đồng thời vô hiệu hóa các đợt lên bóng của The Citizens. Phải thừa nhận rằng, đây là một phương án chiến thuật hết sức hợp lý của HLV Wenger. Trong phần lớn thời gian của trận đấu, Man xanh đã liên tục gặp khó khăn và thường xuyên rơi vào tình trạng bế tắc toàn diện. Thống kê cho thấy, hàng thủ Arsenal đã trải qua một ngày làm việc vô cùng hiệu quả với tổng cộng 41 pha phá bóng kịp thời cùng 25 tình huống đánh chặn chuẩn xác. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng khiến cho hàng công vốn đang rất “bùng nổ” bên phía Man City hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” suốt 90 phút trên sân Etihad.

Một “số 6” đích thực

Dễ dàng nhận thấy, nhân tố thi đấu nổi bật nhất trong hệ thống phòng ngự của Pháo thủ, không ai khác chính là tiền vệ trẻ Francis Coquelin. Được HLV Wenger tin tưởng bố trí chơi ở vị trí “mỏ neo” trong sơ đồ 4-1-4-1, ngôi sao người Pháp chính là “chiếc chìa khóa” quan trọng giúp cho tuyến giữa của Arsenal đứng vững trước Man xanh. Bằng nền tảng thể lực dồi dào cũng như tinh thần chiến đấu quyết tâm của tuổi trẻ, cầu thủ 23 tuổi tỏ ra hiệu quả hơn hẳn những Flamini hay Arteta. Theo thống kê, Coquelin tắc bóng thành công 100% trong cả trận Man City vs Arsenal, giành chiến thắng 88% các pha không chiến, thực hiện 11 pha cản phá và 6 tình huống đánh chặn chuẩn xác (nhiều nhất đội). Trên khía cạnh tổ chức lối chơi, cựu tiền vệ Charlton cũng hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ khi đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến gần 87%. Đáng chú ý, cầu thủ trẻ bên phía Pháo thủ đã thực hiện thành công tất cả những đường chuyền dài của mình.

Phao thu thay doi phong cach trong tran Man City vs Arsenal hinh anh 2
Tài năng trẻ Coquelin đang được kỳ vọng sẽ trở thành một "Patrick Vieira mới" tại sân Emirates

Màn trình diễn quá ấn tượng mà Coquelin vừa thể hiện đang được không ít người so sánh với hình ảnh của Patrick Vieira và Gilberto Silva trong quá khứ, những tiền vệ phòng ngự “khét tiếng” một thời mà Arsenal từng sở hữu cách đây nhiều năm. Cần phải thừa nhận rằng, trong suốt những năm qua, việc thiếu vắng đi một “số 6” đích thực ở giữa sân chính là lý do quan trọng khiến cho đội bóng thành London khó lòng tìm kiếm được thành công (9 năm liên tiếp trắng tay danh hiệu). Tuy nhiên, sau những tín hiệu tích cực đến từ Coquelin, người hâm mộ CLB chủ sân Emirates đã có thể tin tưởng vào một sự thay đổi đáng kể ngay trong tư duy bóng đá của HLV Wenger. Bây giờ, Arsenal sẽ không còn là một đội bóng “hồn nhiên” chỉ biết chơi tấn công quyến rũ theo kiểu đơn thuần nữa. Thay vào đó, Pháo thủ sẵn sàng đá phòng ngự để đạt được hiệu quả khi cần thiết.

Đây mới là bóng đá đẹp

Thật khó có thể định nghĩa chính xác như thế nào mới là bóng đá đẹp. Có người cho rằng, một lối chơi chỉ được xem là “đẹp” khi đội bóng giành chiến thắng, đồng nghĩa với việc kết quả mới là điều quan trọng nhất. Những ý kiến khác, lại tin rằng Arsenal trong nhiều năm “trắng tay” danh hiệu chính là… đội bóng chơi đẹp nhất thế giới. Mặc dù vậy, sau khi chứng khiến màn trình diễn hiệu quả của thầy trò HLV Wenger ở trận thắng Man City cuối tuần trước, tất cả đã phải tin rằng thứ bóng đá mà Arsenal vừa thể hiện tại sân Etihad cách đây ít ngày, mới là phong cách tuyệt vời hơn cả. Dĩ nhiên, sẽ có người nói ra nói vào, nhưng Wenger thì đâu cần phải quan tâm đến điều đó, bởi “Giáo sư” dường như đã bắt đầu tìm ra công thức giành thắng lợi cho đội bóng thành London…

Xem thêm video trận Man City 0-2 Arsenal (vòng 22 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X