Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal đang rời xa top 4: Không có đường chân trời!

Thứ Ba 05/03/2013 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi thứ với Arsenal đã và đang đảo ngược 180 độ kể từ cuối mùa trước cho tới trận derby Bắc London cuối tháng 11 vừa qua. Trước một đối thủ ở chiếu dưới trên giấy tờ nhưng lại vượt trội hơn ở sự chắc chắn, sắc sảo, quyết tâm và tính hiệu quả, The Gunners đã không còn giữ được hình ảnh của chính mình trong trận cầu 6 điểm để hướng tới top 4. Điều gì đang xảy ra?

Hệt như một thủy thủ đoàn đang đứng giữa tâm bão với la bàn gãy nát, đội bóng của Wenger vẫn chẳng thấy đâu đường chân trời. Khoảng cách 5 điểm với Chelsea khi mùa giải còn lại 10 vòng nữa có thể vẫn thắp lên hy vọng. Nhưng sự thật, những gì mà Arsenal thể hiện đã mang tới một cảm giác đầy lo sợ. Nói chính xác, đó là cảm giác về sự bế tắc và bạc nhược của những nỗ lực thiếu tính toán.

tottenham arsenal
 

Sự chết lặng của Wenger

Nỗi buồn thua trận ư? Không, nó giống hơn với một sự chống đỡ vô vọng trước định mệnh. Wenger, chiến lược gia đã từng bình tĩnh như không trước những lời phán xét ở Đại hội cổ đông, người đã từng tự tin đến lạnh lùng với chính sách đào tạo trẻ, người đã được tung hô một thời như một nhân vật cách mạng về lối chơi và cách xây dựng, tổ chức một đội bóng – đã ngồi chết lặng đến tê tái khi chứng kiến hàng thủ của ông tiếp tục chơi như những kẻ nghiệp dư. Hai bàn thua chỉ trong chưa đầy 2 phút đã chôn vùi tất cả. Dù ngay trước đó, Arsenal có vẻ là đội chơi hay hơn, có vẻ là đội muốn tấn công và chiến thắng hơn, nhưng sự thật vẫn phơi bày. Họ vẫn là một tập thể quá cảm tính trong chiến thuật, đầy rẫy những sai sót trong phòng thủ, và thật yếu ớt, thiếu sức sống trong lợi thế ảo về khả năng cầm bóng (lên tới 60%) khi công thành.

Khi mùa bóng đã trôi qua hơn 2/3 quãng đường, thật đáng buồn khi phải khẳng định: Arsenal vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Không phủ nhận, đội quân đỏ-trắng vẫn cần thêm thời gian để hòa nhập và cải thiện lối chơi. Cũng không ai đòi hỏi Wenger phải lập tức cân bằng vấn đề tài chính và thành công trên sân cỏ. Nhưng ở một trận đấu cụ thể, các CĐV vẫn có quyền đòi hỏi sự chính xác (dù tương đối) và khả năng ứng phó của người chỉ huy. Hãy nhớ, quyết định chiến trường phải thuộc về người lính, chứ không phải là những nhà kinh tế học hay chính trị gia!

Top 4 – ngày và đêm

Như một lằn ranh sinh tử, top 4 đang trở thành nỗi ám ảnh với Arsenal. Xét một cách khách quan, nếu Arsenal chỉ xem châu Âu như một cứu cánh cho danh dự, cho những lợi ích tài chính hay cái vỏ bọc hào nhoáng của những bản hợp đồng tương lai, đó sẽ là dấu hiệu rất đáng báo động.

Đã 7 năm qua, Wenger vẫn nhắc tới top 4 như một nhiệm vụ “phải thắng”. Nhưng cũng trong ngần ấy năm, đội bóng của ông hầu như đã không có bất cứ phản ứng nào để xây dựng điều đó một cách khoa học và thống nhất, đổi mới và khôn ngoan. Những gì xảy ra với Bayern ở trận lượt đi, hay trước đó là Milan, Barca hay Man Utd đã là minh chứng không thể chối cãi cho điều này.

Nhiều người cứ tưởng rằng súng trường là công cụ quan trọng của một xạ thủ chuyên nghiệp, nhưng họ lầm to. Điều quan trọng nhất vẫn là cái kính ngắm! Cái kính ngắm được chế tạo để làm nên tính chính xác, những tính toán chiến thuật và chiến lược, hay cả sự kiên nhẫn cùng thước đo thành công. Nhưng trên hết, nó còn là lực đẩy và sự thôi thúc cho những người muốn chiến thắng không được phép “bắn trượt” tới 2 lần mà không rút ra nổi 1 kinh nghiệm. Thất bại trên sân cỏ là một chuyện, nhưng Arsenal có vẻ như chẳng hề có một “kính ngắm” đáng tin cậy sau những mục tiêu thất bại.

Cơn khát danh hiệu là có thật, nhưng áp lực top 4 từ bây giờ sẽ sống với các Pháo thủ cả ngày lẫn đêm. Arsenal, một đội bóng kỳ lạ và đầy tranh cãi một lần nữa lại thách thức sự kiên nhẫn của các CĐV. Lúc này, người ta nhắc đến cái tên ấy với niềm trân trọng, lòng kiêu hãnh, sự bi phẫn, và cả nỗi đớn đau.

Khi nào bình minh tới? Và khi nào Arsenal mới tìm lại được ánh hào quang? Rất có thể, đó là khi những mất mát trở thành thuốc gây tê trên các khán đài Emirates, nơi chẳng bao giờ thiếu dòng chữ: “Chúng tôi tin Arsene!”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X