Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal đại thắng trong ngày kỷ niệm trọng đại của Arsene Wenger

Chủ Nhật 04/10/2009 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


Đánh bại "người quen" Liverpool, Chelsea trở lại ngôi đầu bảng

Trong trận mở đầu mùa giải mới, Arsenal từng "chơi tennis" với Everton với thắng lợi 6-1 ngay tại sân của đối thủ (trận đó, Fabregas đóng góp 2 bàn và 2 đường chuyền thành bàn). Đến vòng đấu thứ 8, "Pháo thủ" đã tái lập được thành tích này với nạn nhân là Blackburn. Nhạc trưởng Fabregas tiếp tục có màn trình diễn xuất sắc khác khi trực tiếp ghi 1 bàn và tự mình kiến tạo 4 bàn còn lại cho đồng đội. Kết quả này còn ngọt ngào hơn khi nó diễn ra đúng dịp HLV Wenger kỷ niệm 13 năm (con số không may mắn với người châu Âu nhưng hoá ra lại là điềm may với ông và CLB Arsenal) ngày đến nước Anh đảm nhận chức vụ HLV ở đội bóng này. Arsenal đã đè bẹp đối thủ bằng lối chơi sở trường (phối hợp nhỏ, nhuẫn nhuyễn) mà Wenger chính là tác giả cùng với tinh thần chiến đấu hết mình bởi đội khách mới là những người 2 lần ghi bàn dẫn trước. Tuy nhiên, trong một ngày vô cùng chói sáng của chủ công Cesc Fabregas, lễ kỷ niệm của "Giáo sư" đã diễn ra quá hoàn hảo. Quan trọng hơn, các đối thủ đã nhận ra một thực tế sờ sờ trước mắt là nếu để Arsenal đạt được sự hưng phấn cao độ thì gần như không có cách gì cản nổi họ.

Thắng lợi đậm đà của Arsenal mang đậm dấu ấn của Cesc Fabregas


Không có sự xáo trộn nào trong đội hình xuất phát của Arsenal ở trận này khi HLV Arsene Wenger sử dụng những cầu thủ tốt nhất của Arsenal mà ông có vào thời điểm này. Thần đồng Theo Walcott đã bình phục chấn thương nhưng anh chỉ có tên trên băng ghế dự bị. Thủ thành
trẻ Mannone tiếp tục được bắt chính sau vài trận đấu ấn tượng thời gian qua trong khi Sagna trở lại vị trí hậu vệ phải và đẩy Eboue về chỗ ngồi quen thuộc phía ngoài sân. Tiền đạo Van Persie sẽ là người chơi cao nhất trên hàng công (cầu thủ người Hà Lan đã 8 lần sút tung lưới Blackburn trong mùa áo Arsenal) và phía dưới anh sẽ là 3 gọng kìm đáng sợ: Rosicky, Arshavin và đội trưởng Fabregas. Đây là trận đấu có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với "Pháo thủ" thành London bởi nó đánh dấu 13 năm ngày Arsene Wenger chính thức nắm chiếc ghế HLV ở Arsenal và đối thủ đầu tiên mà ông gặp chính là ... Blackburn Rovers.

Rõ ràng, các cầu thủ Arsenal rất muốn thắng trận này như là một món quà vô giá dâng tặng lên người thày đáng kính nhưng tinh thần và sự hưng phấn của họ đã nhanh chóng bị dội một "xô nước đá". Phút thứ 4, thủ thành Robinson thực hiện cú đá phạt từ tận phần sân nhà và bóng được rót thẳng vào vòng cấm đia của đội chủ nhà. Cầu thủ trẻ người Pháp, Nzonzi đã đón rất đúng điểm rơi để tung ra pha đánh đầu ngược, đưa bóng vượt qua đầu Mannone và chui vào lưới Arsenal. Thủ môn trẻ 21 tuổi đang rất được chú ý của đội chủ sân Emirates đã mắc sai lầm khi dâng lên hơi cao. Sau vài phút chuệch choạc bởi bàn thua choáng váng, các cầu thủ chủ nhà dần định thần và tìm lại sự mạch lạc trong lối chơi. Phút thứ 10, Van Persie mở cánh thuận lợi cho Arshavin và tiền đạo người Nga tạt vào trong cho Fabregas thực hiện pha lắc đầu gần giống với tình huống ghi bàn của Nzonzi tuy nhiên lần này, Robinson đã kịp lui về và tung người cản phá xuất sắc ngay trên vạch vôi.

Đội khách Blackburn bắt đầu bị đẩy về tận khu vực 16m50 và chỉ có thể giữ sạch mành lưới cho đến phút 17 sau sức ép liên tục của đội chủ nhà. Nhận bóng từ Fabregas, trung vệ Vermaelen lên tham gia tấn công đã bất ngờ tung ra cú sút căng, vô cùng hiểm hóc, đưa bóng cắm thẳng vào góc lưới và Robinson đành chịu khuất phục trước pha dứt điểm không thể cản phá này. Đây đã là bàn thứ 4 của trung vệ người Bỉ ở Premier League và anh đang là "chân sút" tốt nhất đội bóng. Vị "Giáo sư" người Pháp thêm một lần khiến người ta phải thán phục trước tài "nhìn người" siêu đẳng của mình khi chỉ tốn có khoảng 10 triệu bảng mà đã sở hữu được một trung vệ chất lượng cao như Vermaelen.

Bàn san bằng tỷ số giúp Arsenal thoải mái hẳn về mặt tinh thần và lối chơi phối hợp nhỏ, bật tường nhanh mà Wenger đã định hình cho Arsenal kể từ ngày tới đây được dịp phô diễn. Phút 30, nhạc trưởng Fabregas thực hiện cú đặt lòng từ khoảng cách hơn 25m nhằm vào góc xa và Robinson đã có pha bay người cứu thua tuyệt vời. Ngay sau đó, đội khách lần thứ 2 tạo nên cú sốc trên Emirates. Diouf đón được trái bóng bật ra sau nỗ lực của người đồng đội Robinson đã nhanh chóng phát bóng dài lên cho Emerton và tiền vệ người Australia đưa sang ngang cho David Dunn khi mà Di Santo đã bỏ bóng để đánh lừa hàng thủ Arsenal. Pha kết thúc của cầu thủ này trong vòng cấm lẽ ra đã chẳng có gì nguy hiểm nếu không trúng vào chân trung vệ Gallas. Thế là, trái bóng đổi hướng và Mannone bó tay "toàn tập".

Blackburn 2 lần ghi bàn dẫn trước nhưng rốt cục vẫn thua đậm trước Arsenal

Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau, trận đấu lại trở về vạch xuất phát. Cesc Fabregas khẳng định vai trò dẫn dắt lối chơi của mình ở đội bóng thành London bằng đường chọc khe không thể thuận lợi hơn cho Van Persie và tiền đạo người Hà Lan đã không phụ công người đồng đội khi kết thúc chéo góc chính xác từ cái chân trái sở trường, buộc Robinson phải chui vào lưới nhặt bóng. Tiếp đà hưng phấn sau bàn thứ 2, đến phút 37, Arsenal lần đầu tiên trong trận đấu vượt lên dẫn trước. Vẫn là một đường chuyền nhạy cảm của bộ não thiên tài Fabregas và lần này người được hưởng lợi là Arshavin. Tiền đạo người Nga bình tĩnh quay người kết thúc bằng chân trái, dễ dàng đánh bại Robinson.

Giống như Lampard ở Chelsea hay Gerrard ở Liverpool, Fabregas là nhân tố không thể thiếu trong lối chơi của Arsenal và cả 3 bàn thắng đến thời điểm này của đội chủ nhà đều mang dấu giày của tiền vệ người Tây Ban Nha. Không có Fabregas, chắc chắn Arsenal đừng bao giờ hy vọng về thành công. Sẽ là hoàn hảo nếu Cesc tìm được bàn thắng cho riêng mình ở trận đấu này. Phút 44, chút nữa anh đã được toại nguyện nếu cú đánh đầu sau quả tạt của Rosicky không bị Robinson chặn đứng. Những phút đầu hiệp 2, Blackburn đột ngột chơi dâng cao, khiến hàng thủ đội chủ nhà không ít bối rối. Phút 47, Dunn đã ngã trong vòng cấm sau pha truy cản của Vermaelen nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Tiếp sau đó là cú sút nửa đẩy cực mạnh từ cự ly phải đến 35m của Nzonzi và nếu không có tài năng xuất sắc của Mannone, lưới của Arsenal chắc chắn đã phải rung lên.

Không thể để đội khách "ra oai" ngay tại Emirates, đội chủ nhà bắt đầu đáp trả mạnh mẽ. Phút 50, từ cánh trái, Fabregas thực hiện cú treo bóng loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Blackburn và Van Persie thoải mái đỡ ngực rồi dứt điểm ở cự ly gần nhưng Robinson đã kịp lao lên khiến cho tiền đạo người Hà Lan không thể thành công lần thứ 2. Và đến phút 57, rốt cục, cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Fabregas đã tìm được mành lưới đội khách và đó lại là bàn thắng cực đẹp. Nhận bóng từ Rosicky, tiền vệ mang áo số 4 khống chế bằng ngực rồi tung ra cú vuốt kỹ thuật bằng má ngoài chân trái ở khoảng cách gần 30m. Bóng đi lượn và nằm gọn trong góc lưới trước ánh mắt dõi theo đầy vô vọng của vị "khán giả bất đắc dĩ" Paul Robinson. Trên khán đài, Thierry Henry, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal, đã nở nụ cười mãn nguyện sau màn trình diễn thuyết phục của đội bóng cũ. Trận này, khá nhiều những cầu thủ cũ của Arsenal đã có mặt trên khán đài nhằm tôn vinh và thể hiện lòng yêu mến với người thày đáng kính, Arsene Wenger.

Arsenal càng chơi càng hay và đội khách lúc này gần như chỉ đủ sức căng mình ra chống đỡ nhằm hạn chế bàn thua. Phút 63, Rosicky đột phá trung lộ từ cánh trái và kết thúc bằng cú sửa bóng suýt chút nữa đi vào cầu môn. Phút 69, Rosicky rời sân nhường chỗ cho Theo Walcott và đây là trận đầu tiên trong mùa giải này của tiền vệ người Anh sau một thời gian dài phải dưỡng thương. Phút 72, tiền đạo mới vào sân Hoilett có pha bắt volley trong khu vực 16m50 và Vermaelen đã gia tăng độ khó cho cú sút đó khi pha bay người đánh đầu giải vây của anh không được như ý. May là trái bóng đã trúng vào cột dọc trong sự bất lực của Mannone, nếu không Vermaelen đã có bàn đốt lưới nhà đáng tiếc.

Phút 75, Walcott đánh dấu sự trở lại của mình bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 5-2 cho Arsenal. Trong một đợt phản công nhanh, Arshavin dẫn bóng tốc độ bên cánh trái rồi nhẹ nhàng đưa vào phía trong. Fabregas gẩy nhẹ trái bóng sang phía Theo Walcott và thần đồng bóng đá Anh dứt điểm chìm đầy quyết đoán, khiến Robinson phải làm công việc không mấy ưa thích: vào lưới nhặt bóng. Đến lúc này, không có lý do gì mà HLV Wenger không cho hai cầu thủ quan trọng, Fabregas và Arshavin ra nghỉ để trao cơ hội cho Bendtner và Ramsey. Dù không còn nhạc trưởng Cesc ở trên sân thì Arsenal vẫn chơi rất tốt. Một khi dàn "Pháo thủ trẻ" của "Giáo sư" đạt được sự hưng phấn cao độ thì không có mấy đội bóng ở châu Âu có thể đủ sức cản nổi họ. Phút 78, Bendtner có dịp đối mặt với Robinson nhưng anh không thể thắng được thủ thành đối phương.

Walcott vừa trở lại sau chấn thương nhưng cũng kịp đóng góp 1 bàn cho đội nhà

Walcott lẽ ra phải có được bàn thứ 2 vào phút 81 khi băng xuống giáp mặt với Robinson từ đường chuyền vượt tuyến thuận lợi của đồng đội nhưng pha kết thúc của cầu thủ này lại quá nhẹ. Tuy vậy, trái bóng vẫn từ từ lăn về phía lưới trống, tiếc là trung vệ Givet đã kịp thời lùi về giải nguy ngay trước vạch vôi. Phút 89, Song đánh đầu mạnh trong tình huống phạt góc và Robinson lại một lần nữa cứu thua cho đội khách. Nhưng chỉ vài chục giây sau, thủ môn này đã phải đầu hàng lần thứ 6. Bendtner đi bóng như chỗ không người từ cánh trái vào trong mà không gặp phải một sự ngăn cản nào. Và tiền đạo người Đan Mạch đã kết thúc nỗ lực cá nhân của mình bằng cú nã đạn vừa hiểm vừa mạnh. Bóng đập thẳng vào cột dọc rồi đi vào lưới, bất chấp Robinson đã bay người hết cỡ. Cơn ác mộng của đội khách cũng dừng lại ở kết quả 6-2.

Chiến thắng đậm đà (nhưng lại theo phong cách "lội ngược dòng") đã giúp Arsenal tạm thời trở lại Top 4 với 15 điểm nhưng vẫn còn một trận đấu nữa trong tay. Họ cũng phế truất Liverpool (thi đấu sau đó vài giờ) khỏi ngôi vị đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất giải (24 bàn, trung bình hơn 3 bàn/1 trận). Wenger đã có ngày kỷ niệm vô cùng đáng nhớ khi các học trò trẻ ông dày công phát hiện và đào tạo từ khi còn "tấm bé" đã thi đấu một trận không chê vào đâu được. Đối với một HLV, không có điều gì quý giá hơn là chứng kiến đội bóng thân yêu mình đã gắn bó suốt bao nhiêu năm đè bẹp đối thủ một cách ấn tượng và sẽ càng tuyệt hơn nếu Arsenal giành được một danh hiệu vào cuối mùa giải này. Có thể lắm chứ nếu đội chủ sân Emirates cứ thi đấu hào hứng như trận gặp Blackburn vừa qua.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Mannone, Sagna, Gallas, Vermaelen, Clichy, Fabregas (Ramsey 76'), Song Billong, Diaby, Rosicky (Walcott 68'), van Persie, Arshavin (Bendtner 77')
Blackburn: Robinson, Jacobsen, Givet, Chimbonda, Olsson, Emerton (Pedersen 55'), Andrews, Nzonzi, Diouf, Dunn (McCarthy 62', Hoilett 70'), Di Santo

Bảng xếp hạng Premier League sau vòng 8

 

 

Trận

Thắng

Hoà

Thua

Bàn thắng

Bàn thua

Hiệu số

Điểm

1

Chelsea

8

7

0

1

18

6

+12

21

2

Manchester United

8

6

1

1

19

8

+11

19

3

Tottenham

8

5

1

2

19

12

+7

16

4

Arsenal

7

5

0

2

24

10

+14

15

5

Liverpool

8

5

0

3

22

12

+10

15

6

Manchester City

6

5

0

1

14

7

+7

15

7

Sunderland

8

4

1

3

16

13

+3

13

8

Aston Villa

6

4

0

2

9

5

+4

12

9

Burnley

8

4

0

4

7

16

-9

12

10

Everton

7

3

1

3

9

11

-2

10

11

Stoke City

8

2

3

3

6

10

-4

9

12

Wigan Athletic

8

3

0

5

8

15

-7

9

13

Bolton

7

2

2

3

10

11

-1

8

14

Birmingham

8

2

1

5

5

8

-3

7

15

Fulham

7

2

1

4

6

10

-4

7

16

Blackburn

7

2

1

4

8

15

-7

7

17

Wolverhampton

8

2

1

5

7

14

-7

7

18

Hull City

8

2

1

5

8

20

-12

7

19

West Ham

7

1

2

4

8

11

-3

5

20

Portsmouth

8

1

0

7

4

13

-9

3

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X