Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đã nhìn thấy đỉnh cao, nhưng trước mắt vẫn là vực thẳm...

Thứ Hai 01/06/2015 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thành tích của Arsenal trong mùa giải năm nay là khá khả quan và có cơ sở để nói rằng Pháo thủ đang trở lại. Thế nhưng trước khi mơ tới chức vô địch Premier League, thầy trò HLV Wenger vẫn phải cực kỳ cẩn trọng.

Mùa giải năm nay đã chính thức khép lại với Arsenal một cách khá tốt đẹp. Với việc bảo vệ thành công ngôi vô địch tại FA Cup và cán đích ở vị trí thứ 3 ở Premier League, Pháo thủ đã có những bước tiến vững chắc trên con đường tìm lại ánh hào quang xưa. Với những dấu hiệu khả quan trong thành tích của Arsenal, thầy trò HLV Arsene Wenger có đủ tự tin để hướng tới một mùa giải năm sau thành công hơn nữa mà cụ thể là danh hiệu Premier League, tuy nhiên trước mắt họ vẫn còn rất nhiều cạm bẫy có thể sập xuống bất cứ lúc nào.

 Arsenal Da nhin that dinh cao, nhung truoc mat van la vuc tham hinh anh
Arsenal đang dần cho thấy sự trở lại với 2 năm liên tiếp vô địch cúp FA

Sau trận chung kết FA Cup hôm Chủ nhật vừa rồi, các cầu thủ của Arsenal đã có những phát biểu của riêng mình và chúng đều có một điểm chung, đó là Pháo thủ sẽ cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea ở mùa sau. Dựa vào màn trình diễn của đội bóng trong mùa giải vừa qua, có lẽ sự tự tin đó không phải là thái quá. Arsenal chính là một trong những đội bóng có sự thăng tiến mạnh mẽ nhất giai đoạn lượt về khi vươn lên nhóm đầu bảng. Thêm vào đó, bộ khung của Pháo thủ cũng dần được định hình khi các trụ cột lần lượt trở lại sau chấn thương và đều cho thấy phong độ rất tốt. Mesut Ozil hoàn toàn lột xác và trở lại đúng với vai trò của một nhạc trưởng. Olivier Giroud cũng liên tục nổ súng sau khi bình phục, còn Theo Walcott đã thi đấu bùng nổ với 4 bàn sau 2 trận đấu cuối cùng của mùa giải dù phải nằm viện tới gần 1 năm. HLV Louis Van Gaal đã từng tuyên bố rằng lực lượng của Arsenal còn mạnh hơn Chelsea, và nếu họ có đầy đủ những nhân tố có thể kết thúc trận đấu thì có lẽ mọi chuyện trên BXH đã khác.

Tuy nhiên, trong lúc các cầu thủ cũng như CĐV của Pháo thủ vẫn còn đang say sưa với những bữa tiệc ăn mừng thì có lẽ HLV Wenger phải là người giữ được cái đầu thật tỉnh táo trước những cạm bẫy. Chẳng phải ở mùa giải năm ngoái, các cầu thủ Arsenal cũng đã tuyên bố họ sẽ tiến tới chức vô địch Premier League sau khi chấm dứt 9 năm không danh hiệu đó sao? Rốt cuộc chỉ trong 3 tháng hè ngắn ngủi, Chelsea đã lột xác cực kỳ ngoạn mục để trở thành kẻ thống lĩnh Anh quốc chứ không phải là Arsenal. Trong khi đó, Pháo thủ lại liên tiếp phải hứng chịu chấn thương từ các trụ cột và tụt hậu rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Và có thể mọi việc cũng sẽ diễn ra trong mùa giải tới đây khi cả Man Utd và Man City đều dự kiến đầu tư mạnh mẽ trên bàn chuyển nhượng để mang về những cái tên đình đám, còn Arsenal có thể sẽ phải nhận tổn thất lực lượng trong ngày khai cuộc. Chẳng nói đâu xa, Alexis Sanchez sẽ phải thi đấu cho ĐT Chile ở Copa America hè năm nay, và chắc chắn anh sẽ phải chơi với hơn 100% phong độ khi là niềm hy vọng số một của đội chủ nhà. Trải qua một mùa giải phải thi đấu tới 56 trận, lại phải cày ải suốt mùa hè, không ai dám chắc Sanchez sẽ không gục xuống vào mùa giải năm sau. Một khi thiếu vắng chân sút chủ lực, người đã ghi 16 bàn tại giải Ngoại hạng ở mùa năm nay, sức mạnh của Arsenal chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Và như HLV Van Gaal đã nói, họ lại thiếu đi một cầu thủ có thể dứt điểm trận đấu.

Một điều nữa cũng sẽ gây hại cho Arsenal, đó chính là truyền thông Anh quốc. Năm ngoái sau khi Pháo thủ chấm dứt được cơn khô hạn danh hiệu, họ trở thành tâm điểm của báo chí Anh quốc, những người luôn sẵn sàng làm quá mọi chuyện. HLV Wenger được hết lời khen ngợi, còn đội hình Arsenal được tâng bốc như thể họ sắp vô đich Premier League đến nơi. Chính điều đó đã khiến cho các cầu thủ đôi lúc hơi “ảo tưởng” về sức mạnh của mình. Đúng là thành tích của Arsenal ở mùa năm nay đã có sự cải thiện. Việc giành vé vào thẳng vòng bảng Champions League thay vì phải đá sơ loại sẽ giúp cho thầy trò HLV Wenger có nhiều thời gian để chuẩn bị cho mùa giải mới, và cũng chứng tỏ rằng họ đã có sự tiến bộ so với năm ngoái. Tuy nhiên nếu xét cả quá trình thì phong độ của họ ở năm nay với năm ngoái cũng đều bất ổn như nhau. Mùa trước họ thi đấu thăng hoa ở giai đoạn lượt đi, chùng xuống ở phần lớn giai đoạn lượt về và chỉ trở lại trong 5 vòng đấu cuối ở giải Ngoại hạng. Trong khi đó ở mùa năm nay, dù đã hồi sinh thần kỳ trong quãng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 nhưng Arsenal, như đã nói ở trên, lại thi đấu bất thường ở giai đoạn lượt đi và chỉ thắng 2/6 trận cuối cùng của mùa giải. Sự ổn định trong quãng đường dài vẫn là thứ mà thầy trò Wenger đang tìm kiếm, và nếu không có được điều đó thì họ khó lòng có thể cạnh tranh với Chelsea ở mùa sau.

Thanh tich cua Arsenal Co buoc tien nhung cho voi mung hinh anh 2
Nếu không có Bellerin (giữa) thì Arsenal đã phải trả giá cho canh bạc Chambers và Debuchy

Cuối cùng, một vấn đề nữa cũng có ảnh hưởng rất lớn đến màn trình diễn của Arsenal trong mùa giải năm sau, đó chính là chính sách chuyển nhượng. HLV Wenger đã có một tân binh cực kỳ chất lượng ở mùa hè năm ngoái là Alexis Sanchez, tuy nhiên ngoài bản hợp đồng “bom tấn” đó thì tất cả chỉ đem lại sự thất vọng. Hai hậu vệ phải Mathieu Debuchy và Calum Chambers đều dính chấn thương dài hạn, và HLV Wenger đành phải nhờ cậy vào tài năng trẻ Hector Bellerin, trong khi Danny Welbeck cũng thất bại trong việc thay thế Giroud trên hàng công. Pháo thủ chi ra tới gần 100 triệu trong kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, nhưng hiệu quả đem lại chẳng là bao. Nếu như tiếp tục mua sắm theo kiểu “vứt tiền qua cửa sổ” như thế, e rằng đoàn quân của HLV Wenger khó lòng có thể theo kịp Chelsea, một đội bóng đang ngày càng cho thấy sự khôn ngoan trên bàn đàm phán.

Nói tóm lại, thành tích của Arsenal ở mùa sau phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và thành bại phụ thuộc nhiều vào sự chuẩn bị của HLV Wenger trong mùa hè năm nay. Việc bảo vệ thành công ngôi vô địch tại FA Cup và có được vị trí thứ 3 trên BXH Premier League là những sự khích lệ không nhỏ cho đội bóng thành London, tuy nhiên họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi vội tuyên bố sẽ cạnh tranh ngôi vô địch với Chelsea hay Man City. Mùa hè vẫn còn ở phía trước, và mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Xem lại màn ăn mừng chức vô địch cúp FA của Arsenal

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X