Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đã đến lúc lật ngửa ván bài Ozil

Thứ Ba 24/03/2015 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Mesut Ozil trong thời gian gần đây là khá ấn tượng, và giờ là lúc để Arsenal tận dụng hết công suất của cầu thủ này.

Arsenal đang thi đấu cực kỳ thăng hoa trong thời gian gần đây với chuỗi 6 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, qua đó giữ vững ngôi vị thứ 3 tại Premier League và lọt vào bán kết FA Cup. Thành tích đó có được một phần là do phong độ khá tốt của Mesut Ozil. Tiền vệ số 11 đã thể hiện một bộ mặt tích cực từ khi trở lại sau chấn thương và đóng góp vào thành công chung của đội bóng. Có lẽ sau 1 năm thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh, giờ là lúc để Pháo thủ vận hành hết công suất của nhạc trưởng người Đức.

Phong do cua Ozil hinh anh
Đã đến lúc để Mesut Ozil chứng tỏ được khả năng của mình

Quay trở lại khoảng thời gian đầu tháng Một khi Ozil vừa trở lại sau chấn thương, HLV Arsene Wenger đã đứng trước một bài toán rất khó, đó là nên chọn Ozil hay Cazorla cho vị trí “số 10” của Arsenal? Thời điểm đó Santi Cazorla đang thi đấu cực hay và đảm nhiệm xuất sắc vai trò của một tiền vệ tổ chức trong thời gian Ozil dưỡng thương. Trong gần 2 tháng, tiền vệ người Tây Ban Nha đã có được 4 bàn thắng và 4 đường kiến tạo, góp phần rất lớn vào lối chơi tấn công tốc độ của Arsenal. Với sự toả sáng rực rỡ của cầu thủ số 19, HLV Wenger quyết định vẫn để anh đá tiền vệ công và đẩy Ozil ra cánh trái.

Tuy nhiên càng về sau, vị chiến lược gia người Pháp càng có những sự thay đổi ở tuyến giữa, đầu tiên là việc áp dụng sơ đồ 4-3-3 trong trận gặp Tottenham và Leicester City. Sự thay đổi này không đem lại thành công và Giáo sư buộc phải trở lại với công thức 4-2-3-1 quen thuộc, chỉ có điều lúc này Ozil mới là người đảm nhiệm vị trí tiền vệ kiến thiết, còn Cazorla bị đẩy xuống tiền vệ trung tâm. Cùng với những thông tin cho rằng Arsenal đang lên kế hoạch bán Cazorla trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, HLV Wenger đã đưa ra một quyết định rất rõ ràng: Ozil vẫn là nhân tố quan trọng nhất.

Câu trả lời cho bài toán số 10 đã rõ, và giờ là lúc để Arsenal phát huy triệt để quân át chủ bài mà mình đang có trong tay. Trong thời điểm Ozil sa sút phong độ ở nửa cuối mùa giải năm ngoái, HLV Wenger đã bảo vệ cậu học trò và giải thích rằng anh cần có thời gian để hoà nhập với môi trường bóng đá ở Anh quốc. Premier League có quá nhiều điểm khác biệt với La Liga và Ozil cần thích nghi dần dần với lối chơi áp sát và thiên về thể lực của các đội bóng nước Anh. Sau một năm, có thể nói màn trình diễn của cầu thủ sinh năm 1988 đã được cải thiện khá nhiều khi anh thi đấu có phần khôn ngoan và hiệu quả hơn. Đã không còn lối chơi lười chạy và giữ bóng rườm rà như trước đây nữa mà thay vào đó là sự di chuyển linh hoạt cả khi có bóng lẫn không có bóng. Rõ ràng Ozil đã qua thời kỳ “thử việc” ở Premier League và giờ là lúc anh sẵn sàng để khẳng định đẳng cấp ở nơi đây.

Phong do cua Ozil hinh anh 2
Việc tối ưu hoá nhạc trưởng Ozil vẫn là bài toán khó với HLV Wenger

Tuy nhiên một điều đáng ngạc nhiên là kể từ khi được chuyển về đá vị trí số 10 quen thuộc, phong độ của Ozil lại giảm sút hơn so với trước đây. Kể từ cuộc đối đầu với Crystal Palace một tháng trước, trận đấu đầu tiên được trở lại với vai trò cũ, anh chỉ có được vỏn vẹn 2 kiến tạo sau 7 trận. Con số này rõ ràng không thể ấn tượng bằng những gì Ozil đã thể hiện trước đó khi đá tiền vệ cánh, và phải chăng HLV Wenger đã sai lầm? Thực tế cho thấy một trong những nguyên nhân khiến Ozil thi đấu hay hơn trong thời gian gần đây là nhờ những phương pháp luyện tập mới. Cầu thủ số 11 đã phải ngồi ngoài trong thời gian dài và anh buộc phải có một giáo án mới để lấy lại phong độ một cách nhanh nhất. Chính quá trình hồi phục theo phương pháp mới này đã giúp Ozil cải thiện đáng kể thể trạng của mình. Trong tháng Một vừa qua, anh là cầu thủ chạy nhiều nhất đội hình Arsenal với quãng đường 63,24 km, con số đáng ngạc nhiên với một cầu thủ trước đây vẫn bị coi là “lười biếng”. Việc được nâng cao về thể lực cộng với lợi thế không bị mệt mỏi sau 2 tháng dưỡng thương khiến Ozil dường như phù hợp hơn với vị trí chạy cánh.

Điều này đã cho thấy một sự thật là HLV Wenger mới chỉ giải quyết được một nửa bài toán của mình. Đúng là Ozil đã có những màn trình diễn thuyết phục hơn so với giai đoạn lượt đi, nhưng anh chỉ làm tốt điều đó khi thi đấu ở cánh trái. Việc làm thế nào để hồi sinh một Ozil theo phong cách “nhạc trưởng” vẫn đang là câu hỏi chưa có câu trả lời với Giáo sư. Quyết định để Ozil trở lại vị trí số 10 có lẽ là hợp lý vào lúc này, anh đang ở độ tuổi 27, tức là bước vào độ chín nhất của sự nghiệp, thêm vào đó lại cho thấy sự thích nghi khá tốt với môi trường bóng đá Anh quốc sau 1 năm thi đấu. Nếu không tin tưởng vào học trò của mình vào lúc này thì HLV Wenger khó lòng tìm ra một thời điểm nào khác thích hợp hơn. Điều còn lại là ông phải làm thế nào để phát huy tối đa bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng của mình.

Arsenal đang thể hiện một bộ mặt ấn tượng và thậm chí hoàn toàn có thể cạnh tranh vị trí thứ 2 của Man City trên BXH Premier League. Các trụ cột của họ cũng đang có được phong độ khá tốt, kể cả những người bị đặt nhiều nghi vấn hồi đầu mùa như Olivier Giroud hay Aaron Ramsey. Tất cả những điều kiện thuận lợi đó đang ủng họ Pháo thủ, và điều họ cần lúc này là một nhạc trưởng tài ba để dẫn dắt các đồng đội. Chính bởi thế phong độ của Mesut Ozil trong thời gian tới sẽ có vai trò quyết định tới thành bại của Pháo thủ. Một năm là quá đủ để tiền vệ người Đức vỡ ra nhiều điều, và giờ là lúc anh phải trở lại với đẳng cấp đích thực của mình.

Xem thêm Bóng đá Anh mới

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X