Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal đả bại Tottenham trong trận derby "nhạt hơn nước ốc"

Chủ Nhật 16/03/2014 22:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù tỷ số được mở từ rất sớm khi thời gian mới trôi qua được hơn 70 giây nhưng không vì thế mà trận đối đầu giữa hai đại gia cùng trực thuộc thủ đô London trở nên hấp dẫn hơn. Thậm chí, chính pha lập công đó của Rosicky còn làm hỏng trận đấu bởi hơn 90 phút còn lại diễn ra vô cùng tẻ nhạt, chủ yếu do toan tính của Arsenal và năng lực có hạn của Tottenham. Wenger được dịp "rèn giũa" cho các học trò khả năng chơi thực dụng còn Spurs chẳng thể cựa quẩy nổi trong cái vòng kim cô mà đối thủ sắp đặt.

Bao năm qua, dù rất nỗ lực và chịu khó đầu tư cũng như không ngừng tiến bộ thì Tottenham vẫn chưa thể ngang cơ với người hàng xóm Arsenal. HLV Tim Sherwood bắt đầu bộc lộ những hạn chế của mình trên băng ghế huấn luyện mà chủ yếu do ông còn non kinh nghiệm (chưa từng dẫn dắt một đội bóng nào trước khi được bổ nhiệm làm thuyền trưởng Spurs). Ông tỏ ra quá non nớt khi phải đối diện với tình thế khó khăn. Sau trận thua 0-4 trước Chelsea ở một trận derby khác vào cuối tuần trước, nhà cầm quân trẻ tuổi này đã công khai chỉ trích các học trò của mình thiếu cá tính và dường như đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến thất bại ê chề sau đó trước Benfica ở Europa League bởi quân-tướng mà bất hòa thì biến rất dễ nảy sinh. Trong khi đó, việc bị Bayern đá văng khỏi Champions League (thực ra, họ đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho khả năng này sau khi thua trắng mặt 0-2 ở lượt đi) vô hình chung càng buộc Arsenal phải dồn sức vào đấu trường nội địa để ít ra có được vị trí trong Top 4 để lại được góp mặt ở Champions League mùa sau. Hơn nữa, những nút thắt tinh thần của "Pháo thủ" cũng đã phần nào được cởi bỏ, sau khi họ vùi dập Everton 4-1 ở FA Cup và chơi một trận đấu không quá tệ trước Bayern Munich. Quả thật, bất chấp phải chơi trên sân khách, "Pháo thủ" vẫn bắn hạ "Gà trống" trong một trận chiến mà Arsenal trình diễn bộ mặt thực dụng vốn không phải sở trường của họ. Nhưng cũng vì thế mà trận derby đã diễn ra tẻ nhạt.

Chiến thắng lần này giúp Arsenal trở lại vị trí thứ ba với chỉ bốn điểm ít hơn đầu bảng Chelsea - đội cũng đã đá nhiều hơn một trận.
Chiến thắng lần này giúp Arsenal trở lại vị trí thứ ba với chỉ bốn điểm ít hơn đầu bảng Chelsea - đội cũng đã đá nhiều hơn một trận.

Sự vắng mặt của nhạc trưởng Ozil do chấn thương (dự kiến phải hơn 1 tháng nữa mới bình phục hoàn toàn) đã giúp Santi Cazorla được "độc bá" vai trò dẫn dắt lối chơi như mùa trước chứ không phải bị người đồng đội "át vía". Hỗ trợ cho tiền vệ người TBN trong công việc làm bóng là bộ đôi Podolski cùng Chamberlain còn chơi cao nhất trên hàng công vẫn là Giroud. Tại tuyến giữa, Wenger đã quyết định sử dụng Rosicky thay vì Flamini trong vai trò chơi cặp với "thủ quân" Mikel Arteta (thực ra, băng đội trưởng chính thức vẫn thuộc về Vermaelen, trung vệ thường xuyên phải ngồi ngoài sân do phong độ quá ổn của cặp

Koscielny - Mertesacker). Về phần Tottenham, HLV Sherwood đã tung vào sân 5 tiền vệ hòng tăng khả năng kiểm soát trung tuyến và Adebayor, chân sút từng thành danh ở ... Arsenal, "đơn độc" nơi tuyến đầu.

Khi nhiều khán giả trên sân còn chưa nóng chỗ, Arsenal đã sớm có được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một đường chuyền hỏng của đối phương bên phần sân do mình kiểm soát, dàn "Pháo thủ" triển khai ngay đợt tấn công cực nhanh. Chỉ bằng vài đường chuyền đơn giản, vài pha di chuyển tốc độ, vòng cấm địa Spurs đã bị xé toang và Rosicky vung chân dứt điểm căng chéo góc, hạ gục Lloris. Với bàn thắng làm vốn, đội khách ung dung chuyển sang lối chơi đậm chất thực dụng: kéo lùi đội hình xuống thấp, tổ chức hệ thống phòng ngự dày đặc, ngay từ giữa sân và tất nhiên không thể thiếu các bài phản công được lập trình sẵn. Mùa này, không ít trận, Arsenal đã chứng tỏ cho tất cả thấy họ cũng có thể thực dụng như ai dù chủ đạo, họ vẫn theo đuổi lối chơi đậm chất Latinh quen thuộc. Phút 15, trong một đợt phản công mẫu mực, Chamberlain loại bỏ

Bentaleb, "phát hiện lớn nhất" của Tottenham dưới triều đại Sherwood, để đột nhập vào vòng cấm. Nhưng chẳng hiểu có phải bị Lloris đe doạ bằng pha dâng lên kịp thời mà tiền vệ trẻ này đã dứt điểm cực tệ (trái bóng bay chệch đích đến gần chục mét).

Do mọi hướng tiếp cập khung thành Szczesny đều bị phong toả chặt nên phải rất nỗ lực xoay sở, Tottenham mới có được đôi lần tiếp cận trong vòng vài chục phút đồng hồ nhưng nếu biết khai thác thì rất có thể họ đã có được bàn gỡ hoà. Trong đó, vì chơi cao nhất nên tất nhiên trái bóng đa phần đều được hướng tới vị trí của Adebayor và anh đã có hai pha bỏ lỡ đáng kể trong hiệp 1 (một cú ngả người móc bóng vọt xà ngang và một cú đệm lòng chệch cột dọc ở cự ly gần). Arsenal rất chịu khó và nhiệt tình đáp trả. Chamberlain đã thực hiện một cú dứt điểm khác đưa trái bóng sượt qua người cầu thủ đối phương và đi hết đường biên ngang còn Podolski làm rung mành lưới từ phía ngoài. Sự chặt chẽ và toan tính của Arsenal đã làm hiệp 1 trận derby Bắc London kết thúc trong bầu không khí "ảm đạm", trái với thông lệ sôi nổi, hào hứng của Premier League.

Sau quãng thời gian giải lao, đôi chủ nhà cố gắng cải thiện lối chơi và phần nào khởi sắc, buộc hàng thủ đội khách phải làm việc vất vả hơn nhưng tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà cũng không quá nguy hiểm. Adebayor tiếp tục là tâm điểm với vài pha xử lý không như ý nữa trong những tình huống uy hiếp cầu môn và chưa thể làm đau CLB đầu tiên anh khoác áo tại quốc đảo sương mù. Cần nhớ, trong quá khứ, thời còn khoác áo Man City, Adebayor từng bị Liên đoàn bóng đá Anh treo giò vì cái tội dám ngang nhiên ăn mừng bàn thắng vào lưới đội bóng cũ ngay trước mặt những CĐV một thời yêu mến anh. Còn Arseal vẫn nhất quyết khư khư bảo vệ quan điểm thực dụng giữ vững thành quả dù rằng chỉ cần một sơ sểnh thôi, mọi thứ sẽ đi tong. Nhìn chung, trong hiệp 2, trận derby vẫn rất thiếu muối và kém hấp dẫn. Phải đến những phút cuối, tình hình mới có chút dấu hiệu khả quan khi mà Tottenham buộc phải liều mạng hòng tránh khỏi thất bại.

Koscielny đã một lần bị Vertonghen "tì đè" đến độ ngã vật xuống mặt cỏ trong vòng cấm địa ở một pha phối hợp đá phạt nhưng trọng tài đã không dành cho Arsenal quả phạt 11m. Trong khi, thủ thành Hugo Lloris đã phản xạ nhanh nhạy để từ chối cú dứt điểm nhanh của Mertesacker. Phải đến tận phút ... 89, Tottenham mới có được cơ hội ăn bàn sáng sủa nhất trong trận đấu khi lại là Adebayor vẩy lòng trong chân phải, thực hiện động tác cứa bóng vô cùng kỹ thuật và Szczesny được dịp phô diễn tài nghệ bằng pha bay người tóm gọn khá đỉnh. Vậy là, cuối cùng, thủ thành người Ba Lan cũng trực tiếp đóng góp công sức của mình vào chiến thắng của đội nhà. Với 3 điểm Arsenal vừa giành được trên sân Tottenham cùng các thắng lợi trước đó của Liverpool và Man City thì xem ra Top 4 Premier League 2013-2014 đã chính thức thành hình sau vòng đấu 30 và các đối thủ bám đuổi phía sau gần như không đủ sức phá vỡ cục diện này trong những vòng còn lại bởi yếu tố phong độ cũng như thực lực.

Đội hình thi đấu
Tottenham: Lloris; Naughton, Kaboul, Vertonghen, Rose, Sandro (Paulinho 68'), Townsend, Bentaleb, Eriksen (Soldado 82'), Chadli (Sigurdsson 68'), Adebayor
Arsenal: Szczesny, Sagna, Koscielny, Mertesacker, Gibbs, Arteta, Rosicky (Flamini 68'), Oxlade-Chamberlain (Vermaelen 85'), Podolski (Nacho Monreal 77'), Cazorla, Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X