Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Đá 4-4-2 với Monaco như thế nào?

Thứ Ba 17/03/2015 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh phải ghi tối thiểu 3 bàn ở trận Monaco vs Arsenal đêm nay, nhiều khả năng HLV Wenger sẽ chấp nhận “mạo hiểm” sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 ngay từ đội hình xuất phát.

Cú sốc trên sân Emirates cách đây hơn 3 tuần khi đối đầu với AS Monaco đã khiến cho Pháo thủ rơi vào tình cảnh vô cùng bất lợi ngay trước thềm trận lượt về vòng 1/8 Champions League đêm nay. Theo đó, sau khi để thua đại diện Công quốc với tỷ số 1-3, đồng nghĩa rằng đội bóng thành London sẽ phải ghi tối thiểu 3 bàn trên đất Pháp, một nhiệm vụ hết sức khó khăn nếu như biết rằng thầy trò HLV Leonardo Jardim tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong khâu phòng ngự. Tại Champions League mùa giải năm nay, thậm chí Monaco mới chỉ để thủng lưới vỏn vẹn… 2 bàn sau 7 trận đấu, thành tích rất ấn tượng. Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là Pháo thủ đã hoàn toàn hết quyền hy vọng. Một số nguồn tin từ tờ Telegraph đã tiết lộ rằng nhiều khả năng HLV Wenger sẽ tung ra sân đội hình xuất phát theo sơ đồ 4-4-2 thiên về tấn công trong trận đấu giữa Monaco vs Arsenal đêm nay. Và biết đâu đấy, sự mạo hiểm của “Giáo sư” lại có thể trở thành yếu tố tiên quyết giúp Pháo thủ ngược dòng thành công thì sao?

Phao thu da 4-4-2 trong tran Monaco vs Arsenal hinh anh

Không phải 4-4-2 thuần túy

Ngay khi nhắc đến hệ thống chiến thuật 4-4-2, chắc chắn không ít người sẽ lầm tưởng rằng Arsenal chuẩn bị sử dụng một đội hình bao gồm 3 tuyến, với cặp trung phong cắm cùng hàng tiền vệ 4 người giăng ngang ở khu vực giữa sân. Tất nhiên, đó là 4-4-2 theo kiểu cổ điển, mang hơi hướng của nền văn hóa bóng đá Anh truyền thống. Mặc dù vậy, Pháo thủ vốn dĩ không phải một đội bóng thích “tạt cánh đánh đầu” hoặc chơi bóng bổng. Do đó, gần như chắc chắn HLV Wenger sẽ áp dụng công thức 4-4-2 kim cương (4-3-1-2) cho đội bóng thành London.

Về mặt lý thuyết, sơ đồ này không sử dụng những tiền vệ chạy cánh thuần túy. Xét trong hoàn cảnh Arsenal buộc phải dâng cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng càng sớm càng tốt, các hậu vệ biên bên phía Pháo thủ mới chính là những cầu thủ hoạt động chủ yếu ở hai hành lang cánh. Đồng nghĩa rằng, một tuyến giữa với 3 tiền vệ trung tâm sẽ giúp cho thầy trò HLV Wenger kiểm soát khu vực trung tuyến dễ dàng hơn. Trên hàng công, sự xuất hiện của bộ đôi tiền đạo cắm sẽ giúp đội bóng thành London duy trì sức ép ổn định về phía cầu môn Monaco. Trong những thời điểm cần thiết, hai mũi nhọn bên phía Arsenal cũng có thể trực tiếp phối hợp, tạo ra sự tương tác với nhau.

Song sát Giroud-Welbeck

Nhìn vào danh sách các “số 9” trong tay HLV Wenger hiện giờ, dễ dàng nhận thấy rằng chỉ có Giroud và Welbeck là những trung phong cắm thực thụ. Trên thực tế, Giroud chính là chân sút sở hữu phong cách chơi bóng có phần thuần túy nhất, đúng với vai trò của một “target man” (tiền đạo mục tiêu). Về phần Welbeck, cựu cầu thủ M.U thích di chuyển rộng và bao quát hơn nhưng lại tỏ ra hơi thiếu sắc sảo trong xử lý cuối cùng. Mặc dù vậy, theo đánh giá từ phía giới chuyên môn, sự đa năng trong lối chơi của Welbeck nhiều khả năng sẽ trở thành yếu tố giúp Giroud dễ dàng khai thác được những khoảng trống gần khu vực cấm địa Monaco đồng thời tận dụng trọn vẹn khả năng dứt điểm linh hoạt của mình. Cần phải nhấn mạnh rằng, tiền đạo người Pháp đang thể hiện phong độ rất cao với 6 bàn thắng trong 7 trận gần nhất.

Phao thu da 4-4-2 trong tran Monaco vs Arsenal hinh anh 2
Sanchez đã sa sút khá nhiều so với giai đoạn đầu mùa

Sanchez… hy sinh?

Điều này rõ ràng không phải một kịch bản mà các CĐV Pháo thủ mong đợi trong trận Monaco vs Arsenal đêm nay. Trong hoàn cảnh thầy trò HLV Wenger đang rất cần một “chỗ dựa” để kỳ vọng vào cuộc lội ngược dòng thần thánh tại Monte Carlo, đương nhiên Sanchez chính là cái tên được người hâm mộ đội bóng thành London nghĩ đến nhiều nhất. Thế nhưng, khi mà ngôi sao người Chile đang ngày càng bộc lộ những dấu hiệu sa sút phong độ (ghi 1 bàn trong 10 trận gần nhất) do nền tảng thể lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, việc Arsenal chấp nhận hy sinh mũi nhọn chủ lực của mình sẽ là một phương án thực sự cần thiết.

Thực tế cho thấy, sơ đồ 4-4-2 kim cương cũng không mấy phù hợp với cựu tiền đạo Barca. Ở vị trí “số 10”, nơi Sanchez có thể tự do vùng vẫy theo ý thích, anh đương nhiên không thể thực hiện được những đường chuyền sắc bén cho các đồng đội, giống như Oezil hay Cazorla. Trong trường hợp được đá tiền đạo, việc phải xâm nhập vòng cấm địa đối phương quá sâu vô hình chung cũng khiến cho chân sút người Chile khó lòng phát huy được tối đa những phẩm chất kỹ thuật và khả năng bứt tốc hiệu quả của mình.

“Tàu con thoi kép” Cazorla – Ramsey

Sự trở lại đúng lúc của Aaron Ramsey bằng màn trình diễn thăng hoa trong trận thắng 3-0 trước West Ham cuối tuần vừa rồi hoàn toàn có thể là “chìa khóa” giúp HLV Wenger giải quyết những khó khăn hiện tại. Không khó để nhận ra rằng, ngôi sao người xứ Wales với khả năng thi đấu bao quát, lên công về thủ cực kỳ nhịp nhàng đã trở thành “chất xúc tác” kết nối hàng công và tuyến giữa Arsenal. Chắc chắn, sự cơ động và linh hoạt đến từ Ramsey sẽ giúp cho Pháo thủ có thêm một nhân tố gây đột biến đáng kể ngay từ tuyến hai.

Phao thu da 4-4-2 trong tran Monaco vs Arsenal hinh anh 3
Ramsey và Cazorla sẽ mang đến sự cơ động cho hàng tiền vệ Arsenal

Về phần Cazorla, trong vai trò của một tiền vệ “box-to-box”, cầu thủ người Tây Ban Nha vừa có thể trực tiếp lùi sâu để tham gia vào khâu phát động tấn công, vừa sẵn sàng hỗ trợ “máy quét” Coquelin trong nhiệm vụ phòng ngự từ xa. Ở những thời điểm cần thiết, số 19 của Arsenal cũng được quyền dâng cao tấn công nhằm tạo ra mối liên kết với “nhạc trưởng” Oezil. Điều này sẽ giúp cho lối chơi của Pháo thủ trở nên mượt mà và giàu tính biến hóa hơn.

Nhìn chung, trong bối cảnh gần như “không còn gì để mất”, Arsenal cần phải trở về với đúng “bản ngã” của mình, là một đội bóng tấn công cống hiến không biết sợ hãi trước bất kỳ đối thủ nào. Xét trên nhiều khía cạnh, Monaco có thể được xem là một đối thủ khó chịu nhưng vẫn chưa phải một đội bóng thực sự đạt tới đẳng cấp “thượng thừa”. Chưa kể, nếu phải so về kinh nghiệm tại đấu trường Champions League thì đại diện Công quốc chắc chắn vẫn còn “non” hơn thầy trò HLV Wenger. Do đó, nếu như biết phát huy tối đa những phẩm chất của mình, Pháo thủ hoàn toàn có cơ may làm nên một bất ngờ tại “sào huyệt” Monte Carlo…

Xem thêm video trận Arsenal 1-3 Monaco (Lượt đi vòng 1/8 Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da chau Au.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Video

Xem thêm
top-arrow
X