Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal có nên thử nghiệm lối đá của Tây Ban Nha?

Thứ Tư 10/10/2012 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có một phương án mà HLV Arsene Wenger nên thử nghiệm nếu hàng công của Arsenal bế tắc là chơi đội hình 4-6-0 với một tiền đạo cắm ảo giống như ĐT Tây Ban Nha tại EURO 2012.

Hè năm nay, ĐT Tây Ban Nha vừa bảo vệ thành công chức vô địch EURO bằng việc đánh bại Italia tại chung kết. Đoàn quân xứ Bò tót đã làm điều đó mà không cần có một trung phong đích thực. Họ có Fernando Torres nhưng El Nino chỉ đóng vai của một cầu thủ dự bị. Khả năng chuyền bóng và giữ bóng của Tây Ban Nha khiến lối chơi của họ vẫn hiệu quả cho dù không có một mũi nhọn đúng nghĩa. Cesc Fabregas - cựu thủ quân Arsenal và David Silva là 2 người được giao nhiệm vụ chơi như một số 9 ảo.

Dù không sở hữu những gương mặt đã đạt đến tầm đẳng cấp của các ngôi sao Tây Ban Nha, nhưng Arsenal vẫn đủ khả năng chơi như La Roja nếu Wenger cảm thấy điều đó là cần thiết. Lực lượng của CLB chủ sân Emirates hiện có rất nhiều tiền vệ chuyền tốt, có nền tảng kĩ thuật và nhãn quan chiến thuật cũng rất tốt.

wenger
 

Trong khi đó ở nơi tuyến đầu, Arsenal lại không có một chân sút nào thực sự đáng tin cậy. Đúng là Gervinho đã ghi bàn liên tiếp trong mùa này và đang được so sánh với Thierry Henry. Song tuyển thủ Bờ Biển Ngà vẫn thường xuyên đưa ra những quyết định sai lầm trong thời điểm quan trọng. Không thể đặt niềm tin hoàn toàn vào Gervinho.

Trường hợp của Olivier Giroud tương tự. Vua phá lưới Ligue 1 2011/12 đã có bàn đầu tiên tại Premier League 2012/13 vào lưới West Ham, giúp Arsenal lội ngược dòng và thắng chung cuộc The Hammers 3-1 cuối tuần trước. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều nỗi hoài nghi dành cho Giroud. Chẳng thể loại trừ trường hợp anh sẽ trở thành một Marouane Chamakh phiên bản 2 khi không thể chơi tốt tại Anh như tại Pháp.

Bởi những lí do trên, Wenger nên cân nhắc việc cho cả Gervinho lẫn Giroud ngồi dự bị và chơi với đội hình gồm 6 tiền vệ. Trong tay Giáo sư đang có 2 cầu thủ là lai giữa tiền vệ cánh và tiền đạo là Lukas Podolski và Theo Walcott. Cặp Podolski - Walcott có thể thay nhau giữ vai trò số 9 ảo của Arsenal giống như Fabregas và Silva ở ĐT Tây Ban Nha.

Những cái tên sẽ hỗ trợ cho Podolski và Walcott sẽ là Alex Oxlade-Chamberlain, Santi Cazorla, Mikel Arteta, Aaron Ramsey, Abou Diaby, Jack Wilshere, Tomas Rosicky, Francis Coquelin hoặc Andrey Arshavin. Cazorla có thể nói là bản hợp đồng thành công nhất của Arsenal trong mùa Hè 2012. Anh hoàn toàn đủ khả năng chơi như Andres Iniesta. Wilshere sẽ là Xavi Hernandez của Arsenal. Arteta giữ vai trò của Xabi Alonso còn Coquelin hoặc Diaby sẽ đóng vai Sergio Busquets.

Như đã nói ở trên, trình độ của những cầu thủ Arsenal chưa thể bằng các cầu thủ của ĐT Tây Ban Nha. Song nếu Wenger dám thử nghiệm một lối chơi hoàn toàn mới thì The Gunners có thể gây ra bất ngờ cho các đối thủ tại Premier League. Nhiều năm nay, Arsenal vẫn dùng những sơ đồ truyền thống với ít nhất 1 trung phong, nhưng họ đâu thể vô địch một giải đấu nào!

Vậy tại sao Wenger không tạo nên một sự thay đổi lớn trong cách bố trí con người của The Gunners nhằm đặt thêm một dấu ấn lên lịch sử làng bóng đá Anh? Anatole France - một học giả người Pháp tức đồng hương của Giáo sư từng nói rằng: “Con người không bao giờ được lãng phí thời gian vô ích để tiếc nuối quá khứ hay phàn nàn về những thay đổi khiến mình gặp khó khăn, bởi thay đổi là bản chất của cuộc sống”.

Nếu chơi 4-6-0, Arsenal sẽ gặp những khó khăn ban đầu. Nhưng nếu làm quen và vượt qua được những khó khăn ấy, The Gunners sẽ có được những thành quả xứng đáng với sự táo bạo của họ.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X