Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal có đúng đắn khi không mua thêm tiền vệ phòng ngự?

Thứ Sáu 07/08/2015 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – HLV Arsene Wenger có vẻ rất tự tin vào đội hình hiện tại của Arsenal nên tuyên bố không bổ sung một gương mặt nào nữa ở mùa hè năm nay. Liệu đây có phải là một quyết định đúng đắn?

Thường thì trong một đội bóng, cầu thủ đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự đóng vai trò người hùng thầm lặng và ít được để ý đến bởi đơn giản họ ít đóng góp trực tiếp vào những chiến thắng của đội nhà. Thế nhưng phát hiện lớn nhất của HLV Arsene Wenger tại Arsenal mấy năm gần đây, tiền vệ Francis Coquelin thì được tất cả những ánh đèn sáng nhất hướng đến. Vì cầu thủ người Pháp thật sự mang đến khác biệt cho "Pháo thủ" khi có mặt trên sân. Bắt đầu được “Giáo sư” tin tưởng từ cuối tháng 12 năm ngoái và trao cơ hội ra sân thường xuyên, tiền vệ 24 tuổi đã trở thành một tấm lá chắn thép trước hàng phòng ngự vốn không được đánh giá cao nhiều năm qua của đội bóng thành London. Có Coquelin, đoàn quân của chiến lược gia người Pháp thắng như chẻ tre (16/22 trận có mặt Coquelin) và kết thúc mùa bóng 2014-2015 ở vị trí thứ ba chung cuộc tại Premier League.

Kể từ sau khi đội trưởng đội hình bất tử không thua một trận nào ở Premier League 2003-2004, huyền thoại người Pháp Patrick Vieira ra đi, đến giờ vị "Giáo sư" đáng kính mới tìm được một "truyền nhân" đích thực" của cựu danh thủ người Pháp. Coquelin không cao to như Vieira, nhưng anh sẵn sàng mắng mỏ bất cứ cầu thủ nào trong đội nếu họ không hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự. Trong trận thắng Man City 2-0 ở mùa giải năm ngoái, Coquelin đã to tiếng với Sanchez và Ramsey bởi hai cầu thủ này không chịu lùi về bọc lót khiến hành lang cánh trái bị hổng và kết quả là Man xanh có đường căng ngang nguy hiểm đe dọa khung thành. Chắc chắn không nhiều cầu thủ trẻ dám làm điều đó, chứng tỏ Coquelin dường như hội tụ những tố chất cần thiết của một thủ lĩnh tương lai. Là chốt chặn trước một hàng thủ vốn không quá mạnh của đội bóng áo đỏ trắng thành London, Coquelin bắt buộc phải sở hữu khả năng đọc tình huống nhạy bén, đánh chặn kịp thời trước khi bóng kịp luân chuyển xuống gần vòng cấm đội nhà. Với những gì đã thể hiện, Francis Coquelin quả thực là nền tảng vững chắc để HLV Wenger thi triển mọi sơ đồ chiến thuật từ tấn công đến phòng thủ. Sự có mặt của cầu thủ có gương mặt khá hầm hố nơi hàng tiền vệ Arsenal còn giúp giải phóng Santi Cazorla và Mesut Ozil khỏi nhiệm vụ phòng ngự mà thoải mái tập trung vào khâu sáng tạo, dẫn dắt, tổ chức ở tuyến trên. Không còn nghi ngờ gì nữa, viên ngọc đen của “Giáo sư” là cầu thủ bất khả xâm phạm trong đội hình The Gunners tại thời điểm này.

Thế nhưng giả sử Coquelin chấn thương thì sao? Dù sở hữu lực lượng khá dồi dào, có chiều sâu và có đến 2-3 sự lựa chọn đồng đều nhau ở nhiều vị trí, ngoại trừ tiền vệ đánh chặn khi không thể tìm ra dự bị xứng đáng cho Coquelin ở vị trí mỏ neo quan trọng này. Flamini đã bước sang tuổi 31 và thể lực cũng như phong độ của anh đã suy giảm trầm trọng. Tình hình thủ quân Mikel Arteta cũng tương tự như vậy. Tiền vệ người TBN đã phải nghỉ thi đấu phần lớn quãng thời gian của mùa giải 2014-2015 để điều trị chấn thương mắt cá chân nghiêm trọng và đương nhiên cảm giác bóng tốt nhất của anh chẳng biết đến khi nào mới hồi phục hoàn toàn. Ấy thế mà thật ngạc nhiên HLV Arsene Wenger còn quyết định gia hạn hợp đồng với tiền vệ này mà không tính đến phương án mang về một cái tên mới. Lựa chọn của nhà cầm quân 65 tuổi ngay lập tức cho thấy sự sai lầm khi Arteta vừa dính thêm chấn thương nữa trong giai đoạn chuẩn bị mùa hè vừa rồi và sẽ phải rời xa sân cỏ thêm một thời gian dài nữa.

Arsenal thay đổi bản sắc: Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt
Từ một đội bóng không hề được đánh giá quá cao nhưng đến thời điểm này, Arsenal mới chính là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch Premier League...
Với sự chuẩn bị rất thành công cho mùa giải mới 2015-2016, dường như "Giáo sư” đang rất hài lòng với lực lượng nắm trong tay và có lẽ thủ thành vĩ đại Petr Cech sẽ là tân binh duy nhất trong danh sách chuyển nhượng Arsenal mùa hè 2015. Nếu như thế, ngài Wenger đang đẩy các CĐV Arsenal vào trạng thái sống trong sợ hãi và phải “cầu trời khấn phật” để mong Coquelin không dính chấn thương. Mùa trước, tiền vệ người Pháp đã khá may mắn khi luôn sung mãn, dồi dào thể lực và không gặp phải bất cứ tổn thương nào, qua đó được ra sân liên tục trong giai đoạn lượt về của mùa giải. Nhưng chẳng ai có thể nói trước điều gì và vận đen có thể ập đến với tiền vệ của Arsenal bất cứ lúc nào. Những năm gần đây, đội bóng nước Anh đã trả xong nợ nần và dần làm ăn có lãi. Vậy nên, HLV Wenger đáng lý ra nên mang về thêm một cái tên dự bị chất lượng cho Coquelin thay vì tin tưởng vào hai ông già Flamini và Arteta, vốn dĩ không còn đủ sức đóng góp được nhiều cho đội bóng. Nếu không bổ sung thêm nhân sự ở vị trí tiền vệ phòng ngự, chưa biết chừng "Giáo sư" sẽ phải trả giá bằng chức vô địch Premier League 2015/16 trong trường hợp tiền vệ người Pháp dính chấn thương và không thể ra sân thi đấu trong một khoảng thời gian. “Cẩn tắc vô áy náy”, dù sao có sự chuẩn bị trước cho mọi tình huống vẫn hơn là chờ đến lúc nó xảy ra rồi mới bắt đầu xắn tay áo lên để vá víu.

Đội hình hiện tại của Arsenal cần thêm một cầu thủ dự bị cho Coquelin
Mùa trước, Arsenal đã có khởi đầu khá tệ hại do thiếu nhân sự chất lượng ở hậu phiương. Đến kì chuyển nhượng mùa đông, ông thầy người Pháp mới cuống cuồng sửa sai bằng cách mang về trung vệ Gabriel Paulista của Villareal và trọng dụng Francis Coquelin. Nhờ vậy, Arsenal đã thi đấu xuất sắc hơn hẳn nhưng không thể cứu vãn nổi giấc mơ vô địch Premier League chủ yếu do chính nửa đầu mùa giải không tốt. Hãy nhớ rằng, ngay từ 6 vòng đầu, đoàn quân của ông Wenger đã kém Chelsea tới 11 điểm và chỉ cần như thế đủ để khẳng định chắc chắn Arsenal không thể chạm tay tới danh hiệu Ngoại hạng Anh 2014/15. Thực tế, khoảng cách đó được duy trì tới những vòng đấu cuối cùng và kết thúc mùa bóng, Pháo thủ kém đội đầu bảng Chelsea 12 điểm.

Sang mùa bóng năm nay, cơ hội vô địch của Arsenal đã được tăng lên đáng kể khi nắm trong tay đội hình đồng đều, ổn định và từng thi đấu với nhau nhiều năm. Với đà tâm lý có được khi giành tới 3 danh hiệu (bao gồm Barclays Asia Trophy, Emirates Cup và Community Shield) trước mùa giải và thắng tất cả các trận đấu giao hữu trong đó bao gồm cả derby thành London với đại kình địch Chelsea, Arsenal đang đặt mục tiêu tạo ra một màn bứt tốc ngay từ những vòng đấu đầu tiên. Muốn thế, Pháo thủ phải có sự chuẩn bị hoàn hảo hơn về mặt nhân sự. Nếu tìm được một gương mặt phù hợp cho vị trí mỏ neo, “Giáo sư” nên vung tiền để đưa anh ta về sân Emirates ngay lập tức để dễ dàng xoay tua nhằm giảm tải cho Coquelin ở mùa bóng năm sau.

Xuân Phong - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Thắng liên tiếp 7 trận, Man City đang băng băng về đích trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, cục diện sẽ thay đổi nếu thầy trò Pep Guardiola mắc sai lầm ở trận đấu bù vòng 34 với Tottenham đêm nay. Họ đang run rẩy vì đã thua cả 4 trận gần nhất trên sân của Spurs…

Video

Xem thêm
top-arrow
X