Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal cô đơn ở ngôi đầu: Pháo rền trên đỉnh!

Thứ Hai 30/09/2013 08:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ sau vài giờ để Tottenham vượt qua trên bảng xếp hạng, đội bóng của Wenger đã trải qua một màn chinh phạt khốc liệt tại Liberty để đoạt lại ngôi đầu.

Tiếp tục màn khởi đầu đầy ấn tượng, Arsenal đã gửi tới Premier League một thông điệp mạnh mẽ: Chúng tôi đã sẵn sàng! Sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng, sẵn sàng đoạt lại tất cả những niềm vui đã bị đánh cắp đã từ quá lâu rồi.

Gnarby ghi bàn mở tỉ số cho Arsenal trước Swansea
Gnarby ghi bàn mở tỉ số cho Arsenal trước Swansea

Dường như đã xuất hiện một tư tưởng rất khác lạ đối với Arsenal trong cách tiếp cận trận đấu và thể hiện cá tính. Trước một Swansea đá quá nhuyễn ở cự ly ngắn và chiếm lĩnh khoảng không cực tốt bằng tốc độ di chuyển, các Pháo thủ đã phản ứng bằng cách nào? Thứ nhất, những pha va chạm dù ở thế yếu; Thứ 2, sự nhẫn nại với một đội hình thấp. Và cuối cùng, những lưỡi dao găm trong tay áo, với sự nhạy cảm đáng kinh ngạc của sát thủ Ramsey.

Với một sơ đồ bao gồm rất nhiều các nhân tố đan xen, tôn trọng lối chơi đồng đội, cự ly đội hình hợp lý, và dĩ nhiên, cả những nhát kiếm lạnh lùng từ Oezil, Arsenal đang sở hữu một thứ độc dược chết người của bóng đá hiện đại. Đó chính là sự thực dụng được cân bằng giữa các tính toán khoa học và ảnh hưởng của một số 10 cổ điển. Chiến thuật mang tới sự vững chắc. Độc đáo mang tới cảm hứng. Và sự can đảm và kiên trì để bảo vệ chiến quả cuối cùng.

Dĩ nhiên, với những gì đang có, Giáo sư người Pháp cũng khó thể đưa ra những lựa chọn hợp lý và hiệu quả hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông sẵn sàng từ bỏ phong cách truyền thống của đội bóng. Hai bàn thắng trước Swansea khiến người ta phải nhớ tới một Arsenal bùng nổ mà ma thuật như ngày nào. Nhưng cách họ phòng ngự lúc cuối trận mới thực sự gây ấn tượng. Một tấm giáp sắt thực thụ, một tấm lưới phủ kín mọi khoảng trống. Kỷ luật, mạnh mẽ, quyết đoán và cũng đầy sục sôi.

Chiến thắng không cần sức ép

Có thể Arsenal đã không đủ sức gây sức ép lên đối thủ. Hoặc họ đã cố tình làm vậy, chủ động tạo ra một thế trận có thể quyết định ở tính tình huống, thay vì bung sức để tàn sát trong cuộc đấu thể lực. Không hề ngẫu nhiên khi hầu hết tất cả các trận thắng của The Gunners mùa này đều theo cùng một kịch bản như vậy. Trận thua duy nhất trước Aston Villa, thật bất ngờ, cũng chính là trận đấu mà Arsenal sử dụng tốc độ ngay từ đầu để uy hiếp, gắng gượng phô trương kỹ thuật để mua lấy niềm phấn khích, để rồi... không đủ sức chống đỡ những đòn hồi mã thương.

Để phù hợp với hoàn cảnh, lực lượng, lịch thi đấu, và cả những thử nghiệm xoay quanh Oezil, Wenger đã buộc phải thay đổi. Nhưng họ làm thế nào để luôn đâm trúng đối thủ khi áp lực là 50-50? Hãy nhìn những bước chạy của Wilshere, hãy thưởng thức những cú áp sát hoàn hảo của Sagna, hãy xem chiến binh Flamini đoạt bóng, và trên hết, hãy cùng nhìn cách mà Ramsey vượt qua chính mình. Niềm tin! Nó có thể là thứ vũ khí vô hình, không thể giải mã. Nhưng nó cũng có thật, như một động lực cho tinh thần, như một chất xúc tác cho sự bình thản, và cho cả những cố gắng không ngừng nghỉ vì những ước mơ xa.

Hãy cảm ơn Wenger vì điều đó. Vì sự trung thành và những lựa chọn “bảo thủ” đến điên rồ cho Tình yêu cất cánh. Trong bóng đá, lối chơi hay con người đều chỉ là hữu hạn, nhưng tất cả sẽ là một cơn bão, khi nó được thổi hồn!

Khi hàng loạt các đối thủ lớn lần lượt trượt chân, với Arsenal, cuộc chiến vẫn chưa thực sự bắt đầu. Làm quen với sức ép ở vị trí số 1 không hề đơn giản, nếu không muốn nói là đòi hỏi rất nhiều bản lĩnh, sự lì lợm, cũng như khả năng ứng phó với các diễn biến đường dài. Nhưng dù sao, cửa cũng đã mở. Các CĐV đã có quyền sống với những giấc mơ.

Giấc mơ Pháo thủ trên đường tìm về bản năng gốc. Giấc mơ Bắc Đẩu trên đường đoạt lại ánh hào quang.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X