Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal – Chelsea còn 1 ngày: Mệnh lệnh của Giáo sư!

Chủ Nhật 26/12/2010 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần đầu tiên ở mùa này, Arsene Wenger đã chủ động tạo áp lực cho các học trò trước một trận đấu. Phát biểu với giới truyền thông, Giáo sư người Pháp khẳng định cuộc chiến với Chelsea là “trận đấu phải thắng” với các Pháo thủ. Không phải ngẫu nhiên, HLV của Arsenal chủ động tạo ra sức ép cho đội bóng bằng một mệnh lệnh khiến nhiều người nghi ngờ.

Rất có thể, một chiến thắng cho The Gunners sẽ tạo ra bước ngoặt rất lớn cho cuộc đua. Một kết quả tích cực sẽ tạo ra động lực cực lớn để Arsenal duy trì sự tự tin trên sân nhà. Ai cũng hiểu, Chelsea đang khao khát trở lại đến thế nào. Nhưng chỉ cần thêm một thất bại nữa, The Blues sẽ bị dìm sâu vào khoảng tối. Nếu Wenger đã gọi trận tái đấu ở Emirates là “trận phải thắng”, vậy Arsenal có cơ sở gì để tin vào điều đó?

Trước hết, rất nhiều các CĐV đã nhận ra những nét tích cực từ Arsenal trong trận thua 0-2 ở Stamford Bridge. Khác hẳn với 2 trận thua toàn diện mùa trước, các cậu bé nhà Wenger đã thi đấu với sự bình tĩnh rất lớn. Việc không để lép vé quá nhiều về thế trận có thể xem là thành công. Và theo Wenger thì Arsenal thực ra đã thua trong tình huống, chứ không thua trong đấu pháp hay con người.

 

Có thể thấy, các Pháo thủ đã không còn quá e sợ Chelsea như mùa trước. Lý do đầu tiên chính là sự góp mặt của các tân binh chất lượng và sẵn sàng đương đầu với thử thách. Nếu những người như Squillaci, Koscielny hay Chamakh đã chơi không tồi ở trận lượt đi, họ cũng xứng đáng nhận được sự tin tưởng tại Emirates. Rõ ràng, họ đã tạo ra một sức sống mới, một sự kích thích rất đáng kể đối với tinh thần Pháo thủ.

Tiếp tới là sự tiến bộ các vị trí quan trọng. Có lẽ, Chelsea cũng cảm thấy ngạc nhiên khi những Fabianski, Nasri hay Wilshere lại chơi hay đến vậy. Ở trận đấu sắp tới, khi Fabregas trở lại và Van Persie đạt thể lực tốt nhất, Wenger sẽ không còn phải lo lắng về chiều sâu trong đội hình. Khách quan mà nói, với những gì đang có trong tay, Arsenal hoàn toàn có thể chơi một trận sòng phẳng với đối thủ cùng thành phố. Nếu được cộng thêm một chút vận may, Giáo sư có thể hy vọng lắm chứ.

Lối chơi nào cho Arsenal?

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần khóa chặt Drogba, Arsenal sẽ có cơ hội sống sót. Ở khía cạnh nào đó, điều này rất logic, khi người ta chứng kiến thói quen ghi bàn của tiền đạo người Bờ Biển Ngà vào lưới Pháo thủ trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, ai dám chắc khi khóa chặt Drogba, những sát thủ khác của Ancelotti lại không xuất hiện? Ở trận đấu trước, Wenger đã chỉ đạo các học trò đá chặt chẽ, với một số lượng tiền vệ dày đặc ở giữa sân. Thoạt nhìn, đó là sơ đồ 4-3-3 với đôi cánh mạnh mẽ và một tiền đạo đá cao nhất. Nhưng thực ra, Arsenal đã không tạo ra nhiều áp lực tấn công bằng đội hình ấy. Chamakh quá dễ bị cô lập, trong khi Nasri và Arshavin hầu như không có đất diễn.

Mọi chuyện có thể sẽ khác, khi Gunners có sự trở lại của Cesc và van Persie. Trên sân nhà, việc tận dụng mọi nguồn lực sẽ có ý nghĩa tiên quyết cho thành công của Pháo thủ. Kết hợp van Persie và Chamakh có thể sẽ mang tới một bộ mặt xa lạ và không chắc hiệu quả. Nhưng rõ ràng, đó là một phương án đáng mạo hiểm, đặc biệt khi Fabregas đã sẵn sàng.

Giáo sư sẽ muốn tấn công hay chơi kiểu “chắc cú” trước Chelsea, đó là điều không ai biết trước được. Tuy nhiên, chắc chắn đội chủ nhà sẽ phải là những người chủ động hơn trong việc thiết lập thế trận. Ở trận thua Man Utd, chính sự bị động và mục đích có phần thiếu rõ ràng đã khiến Pháo thủ phải chạy theo đối thủ nhiều hơn là chơi bóng. Trước Chelsea, khả năng Arsenal có thể chiếm nhiều bóng là rất cao (như trận lượt đi). Tuy vậy, nhiệm vụ xuyên thủng hàng thủ The Blues cũng không đơn giản, nếu các chân sút của Wenger tiếp tục thể hiện sự thiếu quyết đoán và thiếu ý tưởng trong những tình huống cuối cùng.

Dù thế nào, mệnh lệnh của Giáo sư cũng đã được phát ra. Hơn ai hết, chỉ Wenger mới hiểu vì sao ông lại tin tưởng đến thế vào thành công của đội bóng trong trận đấu này. Hãy cùng chờ xem...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X