Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Arsenal chắp vá" xuất sắc phục thù thành công Liverpool

Chủ Nhật 16/02/2014 22:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không cần tung ra sân đội hình mạnh nhất, Arsenal vẫn buộc đối thủ từng hạ nhục họ phải gục ngã một cách đau đớn để tiếp tục nuôi hy vọng chinh phục cúp FA. Đêm qua trên Emirates, "Lữ đoàn đỏ" đã chơi một trận không tồi nhưng lại quá kém về khâu dứt điểm (chỉ ghi nổi 1 bàn từ chấm 11m nhờ công của Gerrard lúc đã bị dẫn trước 0-2), trái ngược với phong độ huỷ diệt thời gian gần đây (13 bàn/4 trận). Trong khi Arsenal rất "biết mình biết người" để đưa ra được phương án ứng phó tốt nhất. Sau khi Chamberlain mở tỷ số, Arsenal đã chuyển sang phòng ngự - phản công chủ động và cộng thêm sự xuất sắc của thủ thành Fabianski, họ đã đứng vững trước mọi sóng gió và pha lập công vào đầu hiệp 2 của Podolski chính là đòn chí tử kết liễu Liverpool. Như vậy, Arsenal đã có sự chuẩn bị không thể tuyệt vời hơn cho mặt trận Champions League còn Liverpool đã nhận ra rằng với lực lượng, đẳng cấp và trình độ hiện tại thì giỏi lắm Liverpool cũng chỉ có được vị trí trong top 4 Premier League chứ ngôi vô địch dường như hoàn toàn nằm ngoài tầm với.

Hẳn Arsenal cùng các CĐV chưa thể nguôi ngoai nỗi nhục Anfield cách đây đúng 1 tuần khi thua sốc chủ nhà Liverpool tới 1-5 tại Premier League. Tuy nhiên, thầy trò Wenger đành phải tạm gác lại kế hoạch "rửa hận" sang một bên bởi giữa tuần sau, họ phải tiếp đón Bayern Munich, nhà ĐKVĐ Champions League và mùa trước từng vượt qua họ cũng ở vòng 1/8. Nói gì thì nói, Champions League rõ ràng danh giá và đáng chiến đấu hơn nhiều cúp FA dù rằng xét về cơ hội vô địch thì hiển nhiên, tiến lên bục vinh quang ở giải đấu số 1 cấp CLB trên hành tinh khó hơn gấp bội, không khác gì "lên trời" so với giành ngôi vô địch ở giải đấu lâu đời nhất thế giới. Bởi thế, chuyện Arsenal chấp nhận "buông" cúp FA để dồn sức cho Champions League cũng là điều dễ hiểu và nhận được sự cảm thông từ người hâm mộ. Kể ra, nếu giữa tuần vừa rồi, Arsenal không phải cật lực thi đấu với đại kình địch Man Utd thì có lẽ họ đã có thể tung ra đội hình mạnh ở lần tái ngộ Liverpool. Trong bối cảnh khốc liệt như hiện nay khi Arsenal phải liên tiếp trải qua những trận đấu lớn, Wenger thừa hiểu nhiều chủ lực làm sao đủ sức khoẻ để trận nào cũng ra sân và thể hiện được phong độ tốt nhất, thậm chí vài người đã lộ rõ dấu hiệu quá tải. Họ cần phải nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng chứ cứ thi đấu trong tình trạng không sung mãn nhất thì có hại cho chính sự nghiệp của họ cũng như cả những tính toán đường dài của đội bóng bởi mùa giải còn lâu mới kết thúc

Bởi thế, đúng như dự đoán của giới chuyên môn trước trận đấu, vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp đã cất Giroud, Wilshere, Cazorla, Sagna, Gibbs trên băng ghế dự bị còn thủ môn Wojciech Szczesny không có tên trong danh sách thi đấu. Tuy nhiên, ông vẫn tung ra sân nhạc trưởng Ozil, Mikel Arteta cùng cặp trung vệ

Mertesacker - Koscielny chứ không mạo hiểm xài toàn hàng dự bị. Yaya Sanogo, chân sút sinh năm 1993 được Arsenal đưa về hồi mùa hè vừa rồi, có trận chính thức đầu tiên cho đội bóng và đảm nhận vị trí trung phong cắm do Giroud để lại. Thực ra, chẳng phải Wenger bỏ rơi Sanogo mà tuyển thủ U21 Pháp dính phải chấn thương rất nặng ngay ở quãng thời gian đầu khoác áo Arsenal và vừa bình phục chưa được bao lâu. Đương nhiên Ozil sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt hàng công và Chamberlain cùng Podolski sẽ là hai nhân vật hỗ trợ ngôi sao người Đức. Flamini mới hết án treo giò đã lập tức trở lại đá cặp với Arteta ở tuyến giữa. Trong khi đó, do không giành quyền tham dự đấu trường châu Âu mùa này nên Liverpool có thể "toàn tâm toàn ý" cho trận đấu này với quyết tâm buộc đối thủ phải ôm hận một lần nữa mà lại ngay tại sào huyệt Emirates. Song HLV Rodgers vẫn có vài sự điều chỉnh. Nếu như việc Kolo Toure mất suất đá chính vào tay Agger là lẽ tất nhiên khi mà hậu vệ kỳ cựu người Bờ Biển Ngà mắc quá nhiều sai lầm thời gian gần đây thì sự xuất hiện của Joe Allen ở tuyến giữa thay cho Henderson và
Jones ở khung gỗ thế chỗ của Simon Mignolet thì chỉ có thể giải thích rằng cả hai lộ dấu hiệu mệt mỏi nên Rodgers buộc phải làm như vậy. Dẫu sao, trên sân vẫn còn Gerrard, Coutinho, Skrtel rồi bộ ba tấn công 3S ( Sterling - Sturridge - Suarez) thì về cơ bản, sức mạnh của The Kop chẳng suy giảm bao nhiêu.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai bên đều lựa chọn lối chơi tấn công cởi mở và chủ động đẩy cao nhịp độ, khiến cuộc đại chiến sớm trở nên hấp dẫn. Do đội hình không bị xáo trộn nhiều nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Liverpool tỏ ra sắc sảo hơn trong các bài lên bóng. Phút thứ 2, Gerrard thực hiện đường chọc khe đỉnh cao, giúp Sturridge có dịp đối mặt với Fabianski nhưng người chiến thắng là thủ thành chủ nhà. Vài phút sau, vẫn là Sturridge khôn khéo phá bẫy việt vị băng xuống đón đường kiến tạo thuận lợi của Coutinho mà loại bỏ hoàn toàn hàng thủ Arsenal song lần này, tiền đạo đạt hiệu suất ghi bàn rất tốt thời gian gần đây vẫn chỉ có thể kết thúc trúng mép lưới phía ngoài. Tất nhiên, "Pháo thủ" phản ứng rất dữ dội nhưng chưa có nổi cơ hội nào rõ rệt như đối thủ. Arsenal tập trung đánh phá mạnh vào hai cánh của đối thủ, khiến bộ đôi hậu vệ biên Flanagan - Cissokho phải căng mình ra chống đỡ và đôi lần cần thêm sự trợ giúp từ đồng đội xung quanh.

Không chơi hay bằng đối thủ, ấy vậy mà, Arsenal lại bất ngờ mở được tỷ số ở ngay màn uy hiếp đáng kể đầu tiên. Xuất phát từ một quả đá phạt bên cánh trái (Flanagan phạm lỗi với Nacho Monreal), Sanogo vung chân bắt volley và bị Gerrard chặn đứng. Trái bóng bật ra đúng tầm di chuyển của Chamberlain và rất bình tĩnh, tiền vệ trẻ này đặt lòng nhẹ nhàng hạ gục Brad Jones. Đây là bàn thứ 3 của Chamberlain cho Arsenal trong tháng 2, một thành tích tốt khi mà anh đã phải nghỉ thi đấu trong nửa đầu mùa giải 2013-2014 vì chấn thương. Quan trọng hơn, Chamberlain đã lên tiếng ở thời điểm những trụ cột của đội im tiếng. Bị dẫn bàn trước, Liverpool càng điên cuồng dồn lên tấn công nhưng một khi bộ đôi Mertesacker - Koscielny đã trấn tĩnh sau những phút đầu "bối rối" thì đường tiếp cận cầu môn Fabianski không còn thênh thang nữa.

Không thể đánh trực diện ở trung lộ được nữa, Liverpool chuyển sang "khoét nách". Phút 32, thần đồng Raheem Sterling đột phá từ cánh trái, vượt qua Jenkinson rồi Koscielny để áp sát cầu môn nhưng cú dứt điểm cuối cùng của anh ở góc hẹp lại không trúng đích. Mùa này, Arsenal đã biết thể hiện chất thực dụng lúc cần thiết chứ không còn chỉ là một đội luôn lao lên tấn công và tấn công trong mọi hoàn cảnh. Đội hình Arsenal được kéo xuống thấp nhằm tạo ra trận địa "trùng trùng điệp điệp" hòng bảo vệ cách biệt mong manh và đấu pháp dần chuyển sang phòng ngự - phản công. Đôi lần hàng thủ áo trắng phải giật mình trước những đợt tập kích bất ngờ của đối thủ. Cuối hiệp 1, Luis Suarez thoát xuống tốc độ, thoát khỏi sự kèm cặp của Mertesacker để đón đường chuyền dài của đồng đội. Khi thời cơ đến, anh thực hiện cú volley nửa đẩy rất uy lực song bằng phản xạ nhanh nhạy, Fabianski đã đổ người cứu thua thành công.

Ngay đầu hiệp 2, khi mà những phương án tìm kiếm bàn thắng được HLV Rodgers vạch ra trong phòng thay đồ chưa triển khai vào thực tế thì Liverpool đã phải nhận bàn thua thứ hai đồng nghĩa số phận trận đấu coi như đá được định đoạt. Phút 47, trong một đợt phản công siêu nhanh, người hùng Chamberlain dẫn bóng tốc độ bên cánh phải rồi đưa vào trong không thể thuận lợi hơn cho Podolski và tuyển thủ quốc gia Đức thoải mái dứt điểm quyết đoán vào góc lưới, không cho Jones một cơ hội nào. Trước đó, Suarez thêm một lần không thắng nổi Fabianski. Khoảng cách 1 bàn đã không dễ san lấp, huống chí nó đã được tăng thêm một khoảng nữa. Phút 54, vẫn là Suarez co chân nã đại bác vọt qua xà sau nỗ lực của Flanagan. Đôi chủ nhà lập tức trả lời với cơ hội dành cho Mesut Ozil nhưng cú sút tầm thấp của anh không thắng được Jones.

Khi mà Liverpool đang vật lộn khổ sở trong cảnh bế tắc và không biết bao giờ mới tìm được lối thoát thì tự dưng niềm vui lại đến với họ. Phút 59, Suarez bị Podolski quét trụ từ phía sau trong vòng cấm và cứ cho tác động của Poldi chưa đủ khiến sát thủ người Uruguay ngã đẹp như vậy song trọng tài Howard Webb hoàn toàn có lý khi thổi phạt 11m. Như mọi khi, trách nhiệm đá penalty được giao cho thủ quân Gerrard và biểu tượng của "Lữ đoàn đỏ" hoàn thành sứ mệnh được giao để nhen nhóm lại hy vọng lội ngược dòng cho đội nhà. Đồng thời thành tích giữ sạch lưới trên sân nhà của Arsenal kéo dài suốt 695 phút vừa qua đã bị chấm dứt. Bàn thắng rút ngắn tỷ số đã làm đội khách chơi phấn chấn hơn hẳn và thế là, hậu phương của Arsenal bị đe doạ nhiều hơn. Phút 63, Sturridge băng xuống đón cú chọc khe siêu hạng của Coutinho và anh định vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Fabianski để rảnh ranh đưa bóng vào lưới trống. Thế nhưng, thủ môn người Ba Lan đã xuất sắc đẩy bóng ngay trong chân của Sturridge. Mấy phút sau, Chamberlain rõ ràng thực hiện hành vi dùng tay đẩy Suarez từ phía sau nhưng không hiểu sao, tổ trọng tài lại bỏ qua.

Phút 66, thời cơ gỡ hoà lại đến với Suarez nhưng kết quả chẳng khác mấy (trái bóng đi đúng vào vị trí của Fabianski). Phải căng mình ra chống đỡ những đợt tấn công không ngừng nghỉ của đối phương song Arsenal chưa quên những đòn "hồi mã thương" tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường. Phút 71, lại là Chamberlain "chạy như ngựa" bên cánh phải và tạt khó chịu vào trong, buộc Agger phải đánh đầu phá ra đến đúng chỗ của Cazorla vừa vào thay Podolski. Không chần chừ, tiền vệ người TBN ngả người thực hiện cú ... bắn chim mẫu mực. Nếu Cazorla bình tĩnh hơn, giữ lại bóng, xử lý vài nhịp rồi mới sút thì chắc chắn khả năng ăn bàn cao hơn nhiều bởi xung quang anh chẳng có bóng dáng cầu thủ đối phương nào. Lo sợ sức công phá của đối thủ sớm muộn sẽ xuyên thủng được bức tường phòng ngự, Wenger đã phải tăng cường thêm hậu vệ và rút bớt nhân sự trên hàng công (Kieran Gibbs thế chỗ của Chamberlain). Song áp lực lên cầu môn Fabianski không hề giảm bớt bao nhiêu. Phút 77, thủ môn này lại đổ người tóm gọn bóng sau một pha kết thúc khác của Suarez.

Việc dâng cao đội hình lên tấn công của Liverpool càng khiến Arsenal dễ dàng triển khai phản công đánh trả hơn tuy nhiên khi mà những cầu thủ tấn công tốt nhất đã rời khỏi sân và chỉ còn mộ Sanogo trẻ trung thiếu kinh nghiệm (Ozil, Cazorla xét cho cùng chỉ là nhà kiến thiết và không giỏi dứt điểm) nên tất cả chỉ dừng lại ở mức độ uy hiếp, buộc hàng thủ đội bạn phải làm việc, không dám chủ quan. Phút 87, Fabianski băng ra khỏi khu vực cầu môn hòng chặn đứng từ trong trứng nước cú sút phạt của Gerrard nhưng anh đã bất thành. May mắn, pha bật cao đánh đầu của Luis Suarez lại đi chệch khung thành trong gang tấc. Những phút ít ỏi còn lại, Liverpool chỉ còn biết vẫy vùng trong tuyệt vọng và đành nhìn tấm vé tham dự vòng tứ kết cúp FA rơi vào tay địch thủ. Xem ra, chiến thắng huy hoàng 5-1 trên Anfield chỉ là khoảnh khắc thăng hoa nhất thời chứ đánh giá toàn diện, Liverpool rõ ràng chưa đủ sức cạnh tranh được với Arsenal dù đã tiến bộ đáng kể trong mùa giải năm nay mà thất bại vừa rồi là một minh chứng hùng hồn. Những lời tâng bốc Liverpool ên tận mây xanh sau vài chiến công vang dội gần đây chắc chắn sẽ phải tiêu tan hết sau trận thua này và thầy trò Rodgers cũng cần thực tế hơn rằng họ chưa đủ lực trở lại ngôi vị số 1 nước Anh trong mùa này.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Fabianski; Jenkinson, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Arteta, Flamini; Oxlade-Chamberlain (Gibbs 75'), Ozil, Podolski (Cazorla 69'); Sanogo (Giroud 88')
Liverpool: Jones; Flanagan, Skrtel, Agger, Cissokho (Henderson 62'); Gerrard, Allen, Coutinho, Sterling; Sturridge, Suarez.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X