Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Hàng tiền vệ Arsenal: Chamberlain và khái niệm về vị trí mới “carrillero”

Thứ Tư 24/12/2014 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà mùa giải 2014/2015 diễn ra không thực sự suôn sẻ dành cho Arsenal thì Alex Oxlade-Chamberlain lại đang trở thành một nhân tố quan trọng giúp HLV Wenger thực hiện cuộc cách mạng chiến thuật ở sân Emirtes.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, sau khi ban lãnh đạo Pháo thủ chấp nhận đầu tư mạnh tay để mang về một loạt bản hợp đồng đình đám (Sanchez, Welbeck, Debuchy…), tưởng như đội bóng thành London sẽ bứt phá mạnh mẽ trong cuộc đua tại Premier League 2014/2015. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, những màn trình diễn của thầy trò HLV Wenger vẫn là hết sức kém thuyết phục. Cụ thể, sau 17 vòng đấu, Arsenal chỉ giành được 27 điểm đồng thời xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng. Khi mà khoảng cách so với đội dẫn đầu Chelsea đã bị gia tăng lên thành 15 điểm, cũng không còn nhiều người dám “mơ mộng” Pháo thủ có thể giành chức vô địch. Thậm chí, mục tiêu lọt vào top 4 “thường niên” của thầy trò Wenger cũng đang gặp không ít khó khăn.

Hang tien ve Arsenal Chamberlain va cuoc cach mang cua Wenger hinh anh

Một cách tổng thể, sẽ có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến thành tích kém thuyết phục của Arsenal. Trên thực tế, đội bóng chủ sân Emirates đang gặp vấn đề ở cả 3 tuyến, khi mà hàng công chưa cho thấy sự hiệu quả cần thiết, tuyến giữa tỏ ra yếu kém trong khả năng phòng ngự từ xa đồng thời hàng thủ thường xuyên mắc sai lầm. Giai đoạn đầu mùa giải, thời điểm mà HLV Wenger quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 để thay thế hệ thống “bản lề” 4-2-3-1, lối chơi của Pháo thủ đã trở nên rất thiếu cân bằng. Do cả Flamini lẫn Arteta đều không thể một mình cáng đáng cùng lúc hai nhiệm vụ đánh chặn và tổ chức, khiến cho hàng tiền vệ Arsenal liên tục rơi vào tình trạng… mất giữa. Mặc dù vậy, trong khoảng thời gian sau đó, khi HLV Wenger kéo Chamberlain vào trung lộ, đồng thời tạo điều kiện để Cazorla chơi cao hơn, đội bóng thành London gần như đã chuyển sang vận hành với đội hình 4-3-3 (hoặc có thời điểm là 4-4-2 kim cương). Theo đó, Flamini hoặc Arteta sẽ giữ vai trò “mỏ neo” thấp nhất ngay sát với hàng phòng ngự, Cazorla thi đấu gần như một cầu thủ “nửa số 8, nửa số 10” còn Chamberlain, làm nhiệm vụ kết nối hai vị trí vừa nêu trên.

Vô hình chung, điều này đã tạo ra một sự thay đổi đáng kể về phong cách chơi bóng của tiền vệ người Anh. Trong vai trò của một “carrillero” (tiền vệ nửa trung tâm, nửa dạt biên), Chamberlain chơi bao sân nhưng vẫn có thể di chuyển lệch sang cánh khi cần thiết. Xét trên nhiều phương diện, cầu thủ 21 tuổi có thể chưa đủ phẩm chất kỹ thuật cá nhân để thực hiện tốt vai trò của một mũi nhọn xuyên phá bên hành lang cánh phải. Tuy nhiên, với nền tảng thể lực dồi dào, cộng thêm sự năng nổ, cần mẫn của một tiền vệ “kiểu Anh” (James Milner là một điển hình), Chamberlain lại đang cho thấy anh hoàn toàn đủ sức thích nghi ở vai trò mới, của một “người liên lạc” trong đội hình Arsenal.

Trên thực tế, Premier League đã thay đổi tương đối đáng kể trong nhiều năm qua, khi mà lối chơi thiên về kỹ thuật từ lục địa đang ngày càng trở thành xu thế mới đối với rất nhiều đội bóng xứ sở sương mù. Thế nhưng, vẫn còn một yếu tố quan trọng mà có lẽ người Anh đang không nhận ra, đó chính là thứ “văn hóa bóng đá” mang đậm bản sắc Ăng-lê của họ, một phong cách giàu tính chiến đấu, thể lực và dồi dào sức mạnh. Về cơ bản, Chamberlain không phải mẫu cầu thủ chuyền bóng tốt, cũng không quá khéo léo nhưng anh lại sở hữu tốc độ và sự năng nổ tuyệt vời. Thời điểm hiện tại, khi mà tuyến giữa của Arsenal vẫn chưa thể tìm ra một “máy quét” thực thụ, đồng nghĩa rằng HLV Wenger cần đến những con người như vậy.

Hang tien ve Arsenal Chamberlain va cuoc cach mang cua Wenger hinh anh 2
Chamberlain đang thành công ở vị trí "carrillero"

Thống kê cho thấy, Chamberlain chuyền bóng chính xác 81,1% kể từ đầu mùa, một con số không tồi chút nào. Trung bình mỗi trận, tiền vệ người Anh cũng thực hiện được 1,4 đường chuyền quan trọng dành cho các đồng đội. Trên khía cạnh phòng ngự, cựu ngôi sao Southampton đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc so với mùa giải năm ngoái với trung bình mỗi trận 1,1 pha tắc bóng thành công (0,6 lần ở mùa trước); 1 tình huống cản phá chính xác (0,6 lần ở mùa trước). Bên cạnh đó, với 3,2 lần đi bóng qua người thành công tính trung bình mỗi trận, Chamberlain cũng đang ngày càng thể hiện được sự tự tin cần thiết trong lối chơi của mình.

Rõ ràng, từ một tiền vệ cánh vốn chỉ biết thi đấu theo phong cách “kick and rush” trước đây, cầu thủ 21 tuổi đang dần cho thấy anh hoàn toàn đủ khả năng thích nghi trước những thay đổi mà HLV Wenger mang đến. Xa hơn nữa, Chamberlain cũng hoàn toàn có thể là tín hiệu khởi đầu mở ra một cuộc cách mạng chiến thuật tại sân Emirates.

Xem thêm video trận Liverpool 2-2 Arsenal (vòng 17 Premier League)

NAM ANH

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X