Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal cần Oezil khỏe mạnh về thể lực và tinh thần

Thứ Bảy 01/03/2014 09:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi HLV Arsene Wenger rốt cục đáp ứng các yêu cầu của CĐV và chi đậm 42,5 triệu bảng để đưa về Mesut Oezil từ Real Madrid, hẳn ông đã nghĩ tới những buổi tối trọng đại như gặp Bayern Munich tại Champions League giữa tuần rồi.

Tuy nhiên, 90 phút hôm thứ Tư đã trở thành một cơn ác mộng với cả cầu thủ người Đức và đội bóng của anh. Bayern rời Emirates với chiến thắng 2-0, một kết quả nhiều khả năng sẽ khiến Arsenal phải chia tay giải đấu trước vòng tứ kết.

1. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra để giải thích cho sự sa sút của Oezil so với phong độ chói sáng vào đầu mùa, trong đó lời biện minh phổ biến nhất là anh không còn đủ thể lực sau một cuộc nước rút quá căng thẳng ở giải đấu đòi hỏi về sức mạnh và độ bền số 1 châu Âu Premier League.

mesut ozil
 

Chính vì thế, Wenger tin rằng Oezil sẽ được hưởng lợi nếu nghỉ ngơi một thời gian và tránh mọi sự chú ý, để cho anh hồi phục cũng như giải tỏa bớt áp lực quá lớn đang dồn lên vai cầu thủ người Đức. HLV người Pháp đã cho các cầu thủ của ông nghỉ trọn các ngày Chủ nhật và thứ Hai tuần này và một số người, bao gồm Oezil, được phép trở về quê nhà thăm gia đình. Anh chỉ trở lại trước trận đấu gặp Stoke City hôm nay.

“Tôi chưa bao giờ nói với Mesut rằng cậu ấy phải ra sân để giành về chiến thắng cho đội bóng”, Wenger nói về Oezil. “Cậu ấy không cần phải làm thế. Vấn đề là những gì cả đội thể hiện, nhưng có lẽ cậu ấy nghĩ khác. Tôi chỉ muốn cậu ấy thoải mái và chơi tốt. Thật khó cho cậu ấy đối phó cả về mặt thể lực và tinh thần với cường độ 3 ngày/trận. Nhưng cậu ấy sẽ thích nghi được. Cậu ấy đã có một trận đấu khó khăn (gặp Bayern) vì cậu ấy đá hỏng phạt đền và điều đó cứ đeo bám cậu ấy. Đôi khi trước áp lực như thế, bạn cần phải được nghỉ ngơi”.

2. Ở trận gặp Bayern, Oezil thậm chí đã bị đồng đội Mathieu Flamini la ó vì không lùi về hỗ trợ phòng ngự, một phần bởi thái độ, nhưng quan trọng hơn là do thể lực của anh không cho phép điều đó. Thật ra, những người chỉ trích Oezil nên biết rằng anh đã chạy tổng cộng 11,69 km ở trận gặp Bayern.

Trước đó nữa, ở thất bại 1-5 tại Premier League dưới tay Liverpool ngày 8/2, Oezil còn tỏ ra nặng nề hơn, thiếu tốc độ và rất miễn cưỡng tham gia tranh bóng. Ngay cả người tiền bối lừng lẫy của anh ở ĐT Đức và ở Premier League, Michael Ballack, cũng tỏ ra ái ngại cho Oezil. “Cậu ấy nhìn lạc lõng trong đội bóng này. Có vẻ như cậu ấy không được họ chấp nhận”, Ballack nói.

Những gì Oezil thể hiện trước Bayern đặc biệt đối lập với cầu thủ xuất sắc nhất trận, đồng đội và đối tác của anh ở ĐT Đức, Toni Kroos. Không ai trong đội hình Arsenal sánh được với Kroos, khi anh hành hạ hàng thủ của đội chủ nhà gần suốt buổi tối.

Kroos đã thực hiện 127 đường chuyền trên phần sân Arsenal và đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công 96,1%. Tổng cộng, anh có 147 đường chuyền, bằng với tất cả 12 cầu thủ ra sân của Arsenal (trừ các thủ môn và bao gồm cả những người đá dự bị), cộng lại. Kroos và Oezil có phong cách chơi không giống nhau, nhưng họ đá gần như cùng vị trí, và sự khác biệt lớn nhất nằm ở số phút ra sân của họ.

Trong khi Kroos mới đá 1.387 phút mùa này ở Bundesliga và 180 phút nữa ở Champions League, Oezil đã phải cày ải 1.811 phút ở Premier League (nhiều hơn gần gấp rưỡi) và 620 phút ở Champions League (nhiều hơn gấp ba). Thua kém hoàn toàn đồng nghiệp về thể hình và sức bền thể lực, dễ hiểu vì sao hợp đồng kỷ lục của Arsenal lép vế hơn hẳn so với đồng nghiệp bên phía Bayern.

3. Để kết luận, có lẽ nên lắng nghe những gì danh thủ Stan Collymore đã bình luận về Oezil trên tờ The Mirror: “Anh ấy còn thiếu sức mạnh thể lực và tinh thần cần thiết, cần lui khỏi chiến tuyến một thời gian. Wenger cần phải... giảm bớt kỳ vọng vào anh ấy trong vài tuần tới, để anh ấy tìm lại chính mình. Khi đó, Oezil sẽ lại tạo ra ảnh hưởng xứng đáng với tài năng của anh”.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X