Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Cần lắm một cuộc cải cách triệt để

Thứ Sáu 28/03/2014 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải thì vẫn còn đó, song cánh cửa vô địch giải Ngoại hạng Anh xem ra đã khép lại với thầy trò Arsene Wenger. Một mùa giải mà đã có lúc Arsenal vươn mình mạnh mẽ và trở thành một đối bóng rất đáng gờm. Thế nhưng khi tính bất ngờ đã không còn nữa, Arsenal lại trở về với cuộc đua tốp 4 quen thuộc. Và với một chuỗi năm trắng tay liên tục thì hơn bao giờ hết Arsenal cần lắm một cuộc cải cách triệt để.

Thay đổi trên băng ghế chỉ đạo

Arsene Wenger là người có rất có thâm niên ở Emirates cũng như giải Ngoại hạng Anh. Ông đã có tới 18 năm dẫn dắt các Pháo thủ và chỉ đứng sau Sir Alex Ferguson của Man Utd về thời gian cầm quân ở xứ sở sương mù. Không thể phủ nhận Wenger là một huấn luyện viên tài năng, thế nhưng đó là câu chuyện của một thập kỉ trước.

Cầu thủ Arsenal đã chơi với tâm lý sợ hãi thất bại
Cầu thủ Arsenal đã chơi với tâm lý sợ hãi thất bại

Đến với các Pháo thủ từ năm 1996, ông nhanh chóng tìm được vinh quang khi cùng với Arsenal lên ngôi ở hai năm sau đó. Kể từ khi có Wenger, Arsenal chưa bao giờ bị đánh mặt khỏi tốp 4 và thường xuyên có mặt ở Champions League. Giáo sư người Pháp đã cùng với Arsenal làm nên một mùa giải kỳ diệu với chức vô địch năm 2003-2004 với thành tích bất bại. Kể từ đó đến nay, Arsene Wenger đã không thể giành thêm được với Arsenal một chiếc cúp Ngoại hạng nào nữa.

Khi một huấn luyện viên không thể mang đến cho đội bóng được những thành công nhất định thì đã đến lúc Arsenal cần một sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo để mang đến những điều mới mẻ. 8 năm là một khoảng thời gian rất dài trắng tay, thế nhưng Wenger vẫn tại vị ở Arsenal và được trao niềm tin. Thế nhưng khi mà qua thời gian niềm tin ấy ngày càng vơi cạn bởi những thất bại thì Arsenal nên thanh lọc bộ máy nhân sự mà bắt đầu từ ghế huấn luyện viên. Dẫu biết rằng Arsene Wenger đã rất có công trong việc nâng tầm Arsenal cũng như xây dựng một đội bóng với lối chơi đẹp mắt và có thương hiệu với bao triết lý của mình. Nhưng chừng ấy là chưa đủ khi họ vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả về mặt lối chơi và có lẽ chu kỳ thành công của ông thầy người Pháp đã khép lại.

Thanh lọc lực lượng và thay đổi chính sách chuyển nhượng

Vấn đề về việc thiếu chiều sâu trong đội hình luôn là vấn đề muôn thuở của các Pháo thủ. Đội hình của họ luôn thay đổi một cách xoành xoạch bởi những chấn thương với nhiều lý do. Từ việc tập luyện hay “virut FIFA”, Arsenal luôn lãng phí những tài năng trên dường bệnh. Chính vì điều đó mà họ thường xuyên hụt hơi ở những giai đoạn khắc nghiệt nhất của mùa giải.

Trong một đội hình mà có rất nhiều những cầu thủ ít khi được ra sân vì tiền áo tiền sử hay không có nhiều đóng góp thì tốt hơn hết là Arsenal nên bán đi. Điển hình như trường hợp của tiền vệ Diaby khi anh luôn phải ngồi ngoài vì những cơn chấn thương dai dẳng thì mùa này qua mùa khác. Bên cạnh đó, những cầu thủ không nằm trong kế hoạch như Johan Djourou, Bentdner hay Fabianski thì cũng cần được giải phóng hợp đồng.

Thay đổi chính sách chuyển nhượng cũng là một điều Arsenal nên làm để có thể mang về những bản hợp đồng tốt nhất cho Pháo thủ. Vấn đề nhân sự luôn là nỗi nhức nhối với Arsenal. Mặc dù Arsenal đã từng bỏ ra một số tiền kỷ lục để chiêu mô Mesut Oezil, thế nhưng đó vẫn chỉ là điểm sáng hiếm hoi của Pháo thủ cho đến nay. Nếu như kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, Arsenal làm tốt hơn trong việc chuyển nhượng để bổ sung những cầu thủ chất lượng thì có lẽ đến bây giờ họ đã có thể duy trì cuộc đua. Những vị trí mà Arsenal nên chiêu mộ lúc này đó là một tiền đạo cắm, một tiền vệ phòng ngự cơ bắp và một trung vệ.

Có được những thay đổi như vậy Arsenal mới có thể thực hiện hoá được giấc mơ vô địch Premier League của mình. Nếu không, những nỗi đau sẽ kéo dài lâu hơn nữa. Bayern Munich là một trong những ví dụ điển hình cho việc cải tổ một cách triệt để về đội bóng khi Hùm xám đã chơi không thành công ở mùa bóng 2009-2010 khi để tuột mất chức vô địch Champions League vào tay của Inter Milan. Nhưng sau đó họ có những điều chỉnh và ngay lập tức tìm được vinh quang với tân huấn luyện viên mới là Jupp Heynckes. Hy vọng rằng Arsenal sẽ sớm có thể vượt qua những khó khăn để tìm lại được ánh hào quang xưa như những gì họ từng đạt được trong quá khứ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X