Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Cần làm gì để phong tỏa bộ đôi Suarez - Sturridge?

Thứ Sáu 01/11/2013 14:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể phủ nhận Arsenal đang có khởi đầu mùa giải tuyệt vời nhờ công rất lớn của hàng tiền vệ với tân binh Mesut Oezil, sự trở lại của Mathieu Flamini hay sự tỏa sáng bất ngờ của Aaron Ramsey. Nhưng phong độ của đội chủ sân Emirates trong cả năm 2013 cũng rất đáng để chú ý.

Không đội bóng nào giành được nhiều điểm hơn Arsenal trong suốt năm nay. Các học trò của HLV Arsene Wenger mới chỉ để thua đúng 1 trong 19 trận đã thi đấu, đó chính là thất bại trong ngày mở màn mùa bóng 2013-14 ngay trên sân nhà trước Aston Villa.

Bước ngoặt của Arsenal nằm ở thất bại trước Tottenham trên sân White Hart Lane hồi đầu tháng Ba, một trận đấu mà hàng phòng ngự Arsenal đã chơi tệ hại. Bộ tứ vệ của họ liên tục bị xé toang bởi những đường chọc khe và những pha chạy chỗ sau lưng. Nguyên nhân là do Arsenal thiết lập một hàng phòng ngự dâng cao, cùng với việc không tạo ra áp lực nào khi có bóng trong chân.

Cặp Mertesacker - Koscielny chơi ấn tượng nhờ sự bổ sung cho nhau tuyệt vời.
Cặp Mertesacker - Koscielny chơi ấn tượng nhờ sự bổ sung cho nhau tuyệt vời.

Kể từ thất bại đó, HLV Arsene Wenger chỉ cho thủ quân Thomas Vermaelen đá chính đúng một lần. Ông quyết định sử dụng bộ đôi trung vệ mới: Laurent Koscielny - Per Mertesacker. Ngoại trừ thất bại trước Aston Villa, khả năng phòng ngự của Arsenal là rất ấn tượng và bộ đôi trung vệ này giúp Arsenal có được sự chắc chắn mà đã nhiều năm họ không có được.

Tuy vậy, trận đấu với Liverpool vào ngày mai mới là thuốc thử lớn nhất. Kể từ khi trở thành sự lựa chọn chính thức, cặp Mertesacker - Koscielny chưa từng phải đối mặt với cặp trung phong nguy hiểm nào như Suarez - Sturridge của Liverpool. Màn so tài của những cặp đôi nói trên hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

Để hiểu được lý do tại sao, trước hết chúng ta cẩn phải biết chính xác cách Mertesacker - Koscielny phòng ngự như thế nào. Họ là sự kết hợp kinh điển, bổ sung tốt cho nhau. Koscielny trẻ hơn, linh hoạt và kỹ thuật hơn. Trong khi Mertesacker kinh nghiệm, mạnh mẽ và đơn giản hơn.

Họ là những cầu thủ có cách chơi khác biệt nhau, nhưng lại kết hợp hài hòa với nhau. Như lời Mertesacker trên trang web của Arsenal: "Việc bạn chơi như thế nào trong hàng phòng ngự bốn người là rất quan trọng. Không ai có quyền nghĩ một cách phòng ngự khác, hoặc chơi khác đi so với các đồng đội".

Dù Koscielny trội hơn Mertesacker về khả năng kiểm soát bóng, sự khác biệt thú vị giữa hai người là cách tiếp cận khi phòng ngự. Koscielny cho biết anh không bao giờ để cho các tiền đạo đối phương lỏng chân khi được giao kèm cặp. Đồng thời anh nói thêm: "Tôi rất thích những tình huống một kèm một, mục tiêu của tôi là không bao giờ để tiền đạo có cơ hội uy hiếp khung thành. Bạn cần phải có được sự thông minh".

Trung vệ người Pháp đang chơi ngày một tiến bộ khi được đá cùng Mertesacker, chứ không phải là thủ quân Vermaelen. Cầu thủ người Bỉ có xu hướng khóa chặt các tiền đạo thật nhanh khi họ có bóng trong chân, do đó Koscielny thường phải bắt đầu chọn vị trí bọc lót.

Còn bây giờ, Koscielny có vai trò chủ động hơn khi Mertesacker sẽ là người hỗ trợ phía sau. Điểm hạn chế lớn nhất của trung vệ người Đức là thiếu tốc độ, nên anh thường có xu hướng chơi thấp hơn, sẵn sàng bọc lót nếu Koscielny bị vượt mặt. Theo lời HLV Wenger, Mertesacker là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất thế giới.

Còn Tony Adams, cựu trung vệ của Arsenal, cho biết: "Trung vệ là vị trí mà bạn cần sự thân thuộc. Tôi nghĩ đấy là điều giúp ích cho Mertesacker và Koscielny, khi họ biết rất rõ khả năng của nhau. Đối với tôi, Mertesacker là trung vệ có khả năng phòng ngự khu vực tốt, còn Koscielny thích hợp khi chơi kèm người".

Không thể phủ nhận nhận định của Adams: Mertesacker cố định vị trí, Koscielny bám chặt chân sút đối thủ. Nhưng Arsenal vốn quen với các đội bóng chơi một trung phong, đặc biệt khi thi đấu ở Emirates. Lần này, đối thủ của họ, Liverpool, lại có hẳn một cặp sát thủ.

Đó là một vấn đề hoàn toàn khác. Nét đặc trưng của lối đá 3-5-2 là nó cho phép Suarez và Sturridge cùng dâng cao, trong khi đó sơ đồ 4-4-2 lại khiến một trung phong phải lui về giữa sân, tranh chấp với hàng tiền vệ. Liverpool lúc này có đến ba người ở hàng tiền vệ, nên các tiền đạo chỉ cần tập trung vào việc tấn công đối thủ.

Suarez nói về sự lợi hại của sơ đồ như sau: "Khi bạn có một tiền đạo tốt, bên cạnh một đối tác ăn ý, các hậu vệ sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi họ phải chú ý không chỉ một, mà đến hai người. Nếu hai trung vệ chỉ lưu ý đến tôi, thì khoảng trống lại mở ra cho Sturridge".

Trong khi đó, Sturridge cho biết anh và Suarez đang có mối quan hệ tốt hơn những gì người ta chờ đợi. Anh cho biết: "Đó là quan hệ đối tác tự nhiên giữa chúng tôi, nó gần như kiểu đường dây liên lạc. Chúng tôi biết rõ khi nào cần chuyền bóng cho nhau, khi nào cần phải tăng tốc. Tất cả đều diễn ra tự nhiên".

Thông thường, Suarez có xu hướng di chuyển ở cự ly ngắn, nhận bóng trong chân, còn Sturridge di chuyển cao hơn, cố gắng lẻn ra phía sau các hậu vệ đối phương. Nhưng cả hai cũng đủ khả năng đảo vai trò.

Họ chưa từng bao giờ dẫm chân lên nhau. Trong 4 trận đá chính cùng nhau, cặp Suarez - Sturridge đã ghi tổng cộng 10 bàn. HLV Brendan Rodgers cho biết ông không dám chắc liệu đây có phải là cặp song sát tốt nhất ở Premier League hay không.

Thế nên. sẽ rất thú vị để xem Koscielny và Mertesacker đối phó ra sao. Koscielny sẽ bám lấy Suarez, và khi trung vệ người Pháp tham gia vào tình huống kèm người, rất ít tiền đạo có thể thoát được. Koscielny buộc phải chơi tốt, bởi Mertesacker khó có thể giải quyết được Sturridge, một trong những chân sút có tốc độ nhất Premier League.

Cho dù cuộc đấu giữa các tay đôi rất hấp dẫn, Arsenal cũng cần phải tránh việc chơi kiểu hai chống hai. Bởi Liverpool có những ưu thế với sơ đồ 3-5-2, nếu như họ có bóng và nhanh chóng triển khai thế trận tấn công. Suarez và Sturridge đã từng chơi dạt biên, nên họ biết được cách đưa các trung vệ chơi rộng hơn trước khi đánh bại họ bằng tốc độ.

Việc thiếu Mathieu Flamini là một tổn thất lớn cho Arsenal, khi tiền vệ người Pháp có khả năng hỗ trợ cho các hậu vệ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn Suarez tìm ra các khoảng trống trong hàng phòng ngự. Mikel Arteta, vì thế, sẽ phải chơi cẩn trọng hơn trong vai trò của người thu hồi bóng.

Thông thường, trong các trận đấu, cuộc chiến quan trọng nhất là giữa các cá nhân, tức 2 người với nhau. Riêng với trận Arsenal - Liverpool sắp tới, con số này được nhân đôi lên. Sẽ khó có điều gì hấp dẫn hơn việc chứng kiến màn đối đầu giữa các hậu vệ Arsenal và các tiền đạo Liverpool, những đối tác đáng tin cậy nhất ở Premier League.
 
Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X