Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal cần hoàn thiện gì để trở nên "hoàn hảo"

Thứ Sáu 11/10/2013 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đang sở hữu phong độ rất cao (mới vừa bị West Brom chấm dứt chuỗi 10 trận toàn thắng) và chiễm trệ trên ngôi đầu BXH Premier League cũng như cả vòng bảng Champions League song chưa có gì đảm bảo Arsenal sẽ có được danh hiệu mùa này sau 8 năm dài trắng tay. Chẳng phải vì mùa giải dẫu sao mới chỉ bắt đầu mà bởi Arsenal còn vài điểm yếu cần phải khắc phục.

Nụ cười thỏa mãn hiếm hoi của Wenger
 

Tăng cường chiều sâu cho hàng thủ

Hàng phòng ngự Arsenal đã thi đấu tốt hơn hẳn mùa trước, ít mắc sai lầm hơn, tập trung hơn và gắn kết hơn. Tuy nhiên, Wenger lại thiếu phương án dự phòng sáng giá cho bộ tứ chính thức (hiện giờ là Sagna - Mertesacker - Koscielny - Gibbs). Một thời, Thomas Vermaelen luôn là sự lựa chọn số 1 cho vị trí trung vệ và hiện, trên nguyên tắc, anh vẫn đeo băng thủ quân đội bóng song cầu thủ người Bỉ lại đang sở hữu tiền sử chấn thương đồ sộ và khoảng một năm trở lại đây, Vermaelen thường xuyên làm bạn với giường bệnh. Không những vậy ngoài Vermaelen, Wenger chẳng bói đâu ra một trung vệ "chính hiệu" nữa nên nhiều khi cấp bách, ông toàn phải kéo Sagna hoặc Gibbs vào khu trung tâm. Tại hai cánh, "phương án thay thế" Jenkinson hay Nacho Monreal chưa cho thấy rằng họ đủ sức đảm đương trọng trách nặng nề mỗi khi được ra sân. Họ chỉ dừng lại ở mức tròn vai mà thôi. Thời gian sắp tới khi lịch thi đấu ngày một dày đặc và độ rắn mặt của các đối thủ mà Arsenal phải chạm trán sẽ tăng lên đáng kể thì một hàng thủ thiếu chiều sâu của Arsenal sẽ tiềm ẩn những nguy cơ vô cùng to lớn, buộc Wenger phải đề ra các biện pháp giải quyết khẩn cấp.

Bổ sung thủ môn

Thực ra, từ lâu, Wenger đã rất đau đầu về vấn đề "người trấn giữ khung thành" tại Arsenal khi mà cả Szczesny lẫn Fabianski đều không đem lại an tâm tuyệt đối. Thậm chí, đánh giá một cách khách quan thì tài năng, đẳng cấp, trình độ của Szczesny, thủ thành được xem là số 1 "Pháo thủ" hoàn toàn thua xa so với những người đồng nghiệp ở các ông lớn khác (Petr Cech, Hugo Lloris, David De Gea, Joe Hart hay thậm chí cả Simon Mignolet vừa được Liverpool đưa về hồi mùa hè vừa rồi). Chẳng thế mà, Wenger từng ráo riết lùng sục "thần gác đền" mới, chỉ có điều chẳng hiểu vì lý do gì mà ông lại không thể đưa về Emirates một thủ môn trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi, bất chấp Julio Cesar, thủ thành lừng danh một thời người Brazil và từng nhiều năm tung hoành ở Serie A, đã công khai bày tỏ được gia nhập Arsenal (hiện Cesar vẫn phải ở lại QPR dù đội bóng này đã phải xuống chơi ở giải hạng Nhất). Từ đầu mùa, Szczesny thể hiện rất bình thường, chẳng có gì nổi trội và cái tên của anh chưa bao giờ được xướng lên như là vị cứu tinh của đội bóng với các pha cứu thua đỉnh cao. Trong khi

Lukasz Fabianski mà tài năng thật sự thì đã chẳng phải đảm nhận vị trí "thủ thành số 2" kể từ ngày đầu khoác áo Arsenal (năm 2007 và Fabianski hiện đã ... 28 tuổi). Tất nhiên, một thủ môn nhỏ bé không thể đủ sức đóng góp công trạng gì quá to tát cho một đội bóng nhưng chỉ cần những khoảnh khắc xuất thần hoặc chí ít không được phép mắc sai lầm thì coi như đã thành công vang dội mà
Szczesny thì còn lâu mới đạt đến tầm cỡ đó.

Mua thêm tiền đạo

Không phủ nhận, Oliver Giroud đã tiến bộ hơn hẳn trong mùa thứ hai khoác áo Arsenal với hiệu suất khá ổn định (6 bàn qua 10 trận, bằng 1/3 thành tích của cả mùa trước: 17 bàn qua 47 trận) nhưng chân sút người Pháp lại không vấp phải bất cứ sự cạnh tranh "lành mạnh" nào mà trong bóng đá, cạnh tranh luôn tạo ra động lực phấn đấu cho mọi cầu thủ bởi đơn giản, những gương mặt được xem là "dự bị hạng sang" cho anh đều dưới tầm. Yaya Sanogo được Wenger mang về từ Auxerre hồi mùa hè vừa rồi còn quá trẻ (sinh năm 1993), lại không phải thuộc diện xuất chúng nên phải cần rất nhiều thời gian nữa mới có thể thăng tiến trong khi Bendtner được giữ lại cho đủ quân số chứ từ lâu trình độ của cầu thủ người Đan Mạch chẳng nâng lên được bao nhiêu. Còn Lukas Podolski có thể đảm nhận vị trí trung phong của Olivier Giroud nhưng ai cũng biết sở trường của tuyển thủ quốc gia Đức là đá cánh.

Hồi mùa Hè, Arsenal đã từng theo đuổi Gonzalo Higuain hay Karim Benzema nhưng đều thất bại thảm hại, phần nhiều vì họ không thể chịu chơi (phần lớn ngân quỹ chuyển nhượng được dồn vào Mesut Ozil). Trong tình cảnh này, HLV Wenger chỉ còn biết trông đợi Giroud sẽ không dính chấn thương, bằng không mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Thực ra, với lượng tiền vệ tấn công dồi dào hiện nay, Arsenal hoàn toàn có thể áp dụng sơ đồ "không trung phong thực thụ" song mới chỉ có "hiện tượng" Aaron Ramsey và Theo Walcott chứng tỏ được bản năng săn bàn của mình (mà Walcott, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất đội mùa trước đang suy giảm phong độ). Vì thế, các CĐV Arsenal không thể không âu lo nếu đội nhà ra sân thiếu sát thủ "xịn". Hôm qua, có thông tin cho rằng "Pháo thủ" thành London định nhắm đến Fernando Llorente, tiền đạo đang "chìm nghỉm" ở Juventus và đây có vẻ là giải pháp ngắn hạn phù hợp. Đẳng cấp của Llorente đã được khẳng định và việc anh thất bại tại Serie A không quá bất ngờ vì sự khắc nghiệt của giải đấu này, lại vốn không mấy ưu ái những cầu thủ gốc TBN. Thêm vào đó, Juventus lại quá dồi dào tài năng nên Llorente càng ít cơ hội ra sân thể hiện mình. Tuy nhiên, chắc chắn phải chờ đến mùa hè thì Arsenal mới có thể triển khai động thái chiêu mộ (hoặc mượn) Llorente.

Kết luận: Nhìn chung, Arsenal đang phải phụ thuộc vào một số nhỏ các cầu thủ giỏi. Nếu một trong số họ không thể thi đấu hoặc đột nhiên chơi kém, Arsenal sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Do vậy, kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, Wenger sẽ phải tích cực hoạt động trên TTCN để tăng cường nhân sự cho những vị trí xung yếu kể trên nhằm biến Arsenal thành một đội bóng có thể chinh phục được danh hiệu chứ không thể dừng lại ở mức "ứng cử viên sáng giá" như 8 năm qua.

  • Thiên Bình - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X