Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal cần cải thiện tâm lý trong những trận cầu lớn

Thứ Ba 12/11/2013 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu thất bại 0-1 của Arsenal trước Manchester United ở Old Trafford có để lại bài học gì cho Pháo thủ, thì đó là tâm lý của họ trong những trận cầu lớn.

Nói một cách đơn giản, Arsenal phải cho thấy nhiều khát khao và bản lĩnh hơn ở các thử thách lớn nhất, đặc biệt là ở Premier League. Thiếu những phẩm chất đó khiến Pháo thủ phải chấp nhận thất bại trước Man United. HLV Arsene Wenger hiểu rằng đội bóng của ông rất tự tin và quyết đoán cho tới thời điểm này, song vẫn thiếu những tố chất của một nhà vô địch.

wenger
 

Chính thất bại tinh thần khiến đội bóng của Wenger phải đón nhận thất bại, chứ không phải chiến thuật hay nhân sự. Không sai, Arsenal gặp những vấn đề về thể lực có thể khiến họ phải trả giá trong dài hạn. Olivier Giroud cũng chưa hẳn sở hữu bản năng của một tay săn bàn, và Mesut Oezil chưa chứng tỏ được năng lực trong các trận cầu lớn, nhưng Arsenal thua trận vì lý do khác.

Họ không tỏ đủ sức chiến đấu ở Old Trafford. Giroud và Oezil chính là 2 nhân vật điển hình trong những tình huống lưỡng lự đáng tiếc nhất của Arsenal. Cả 3 đều diễn ra trong hiệp 2. Sau khi đã chơi khá mờ nhạt trước đó, tiền đạo người Pháp có cơ hội sửa sai. Anh có bóng trong vòng cấm địa sau một pha chuyền ngược lại của đồng đội trẻ Serge Gnabry. Giroud có cơ hội đưa bóng vào lưới bằng chân trái ưa thích của anh. Nhưng anh lại lưỡng lự và làm mất bóng. Một chân sút với bản năng làm bàn sắc bén hơn, như Robin van Persie, có lẽ đã dứt điểm thành công trong tình huống đó.

Không có gì nghi ngờ về tầm quan trọng của Giroud trong đội hình Arsenal hiện giờ. Anh chơi cao nhất ở tam giác 3 người trên hàng công áo đỏ-trắng, chuyền bóng và liên kết các đường lên bóng với những tiền vệ, tạo ra rất nhiều bàn thắng. Cũng là công bằng khi nói cựu cầu thủ của Montpellier đã tiến bộ nhiều trong việc ghi bàn. Nhưng những nghi ngờ với khả năng của anh trong các trận đấu lớn vẫn chưa được xua tan hoàn toàn.

Giroud đã thất bại trong bài trắc nghiệm trước Man United, nhưng không chỉ có mình anh. Oezil cũng phải chia sẻ trách nhiệm. Hợp đồng 42,5 triệu bảng của Arsenal đã có trận đấu rất mờ nhạt ở Old Trafford. Cây viết Paul Hayward của báo Daily Telegraph mô tả chính xác màn trình diễn của Oezil: “Nghi ngờ duy nhất về anh cho tới giờ là những ngày sa sút đột ngột, và hôm nay là một ngày như thế. Số 10 xuất sắc nhất hiện nay có bóng nhiều, nhưng không thể phát huy được trí tưởng tượng của anh. Oezil không phải ngày nào cũng chơi hay nhất và cũng có những ngày mất hút”.

Mỗi khi cơ hội đến, giống như Giroud, Oezil lại bỏ lỡ. Việc anh không nhảy lên đánh đầu sau một pha di chuyển thông minh trong vòng cấm là tình huống đáng tiếc nhất. Tình huống đó rất điển hình cho Arsenal ở Old Trafford. Cơ hội đã đến, nhưng họ lại quá lưỡng lự. Trái với những gì Wayne Rooney và Van Persie thể hiện cho Man United, quá nhiều cầu thủ Arsenal không tỏ rỏ đủ sự tự tin và khát khao.

Dù là những người rất tài năng, cả 2 tiền đạo của Man United còn là những người nỗ lực nhất trên sân. Cam kết của họ được thể hiện xuyên suốt trận đấu, và mang lại khoảnh khắc quyết định, khi Van Persie đánh đầu tung lưới Arsenal. Dễ hiểu tại sao HLV David Moyes ca ngợi 2 tiền đạo của ông sau trận đấu, nhưng những gì ông nói không hoàn toàn chỉ là sự tâng bốc một chiều: “2 tiền đạo của tôi đã có màn trình diễn của những cầu thủ lớn. Những cầu thủ lớn ghi bàn trong những trận đấu lớn và anh ấy (Van Persie) là một cầu thủ lớn. Người đá cặp với anh cũng chơi rất hay. Wayne và Robin đã làm nên chiến thắng này”.

Trong khi những tên tuổi lớn của Man United đều chơi thành công trong cuộc đọ sức lớn, những người tương ứng bên phía Arsenal đã không làm được. Khi bóng tới chân Oezil vào cuối hiệp 2, anh có nhiều khoảng trống và sự tự do để đi bóng qua cả hàng thủ áo đỏ. Nhưng thay vì quyết đoán và tự tin làm như thế, anh lại chuyền bóng đúng vào chân trung vệ đối phương Phil Jones, bỏ qua cơ hội ghi dấu ấn của mình.

Trong sự sa sút chung, Santi Cazorla cũng có màn trình diễn có lẽ là tệ nhất kể từ khi anh gia nhập Pháo thủ mùa hè năm ngoái. Aaron Ramsey, người chơi hay nhất của Arsenal từ đầu mùa, đã lãng phí quá nhiều cơ hội với những đường chuyền không chính xác. Arsenal trở thành cái bóng mờ của sự quyết tâm và tự tin mà họ thể hiện trong chiến thắng trên sân khách trước Borussia Dortmund.

Trong cả hai trận đấu lớn đó, Wenger đã ưu tiên cho an toàn trước, và ông đã đúng, nhưng Man United không làm được ở trong nước như ở châu Âu. Tất nhiên, Arsenal cũng có thể giải thích họ đã phải chơi 4 trận đấu cực khó trong vòng 12 ngày (Chelsea, Liverpool, Dortmund và Man United), nhưng vấn đề của họ ở Old Trafford rõ ràng không phải là sự mệt mỏi. Chính Wenger thừa nhận điều đó: “Tôi thất vọng bất cứ khi nào thua trận, nhưng tôi cảm thấy chúng tôi đã quá lo lắng khi khai cuộc. Chúng tôi không chơi thứ bóng đá của mình. Chúng tôi quá vội vàng và để mất bóng nhiều. Trong hiệp 2, chúng tôi chơi tốt hơn, nhưng không đủ”.

Nếu Arsenal muốn giành một danh hiệu lớn, họ không thể để thua những trận quan trọng thế này. Kể từ khi giành chiến thắng ở Old Trafford tháng 9/2006, nhờ một màn biểu diễn đầy cảm hứng của Cesc Fabregas, Pháo thủ chỉ 2 lần đánh bại được Man United ở Premier League. Trong khoảng thời gian đó, họ cũng chỉ có 4 chiến thắng ở giải Ngoại hạng trước Chelsea. Kể từ khi Manchester City nổi lên là một thế lực lớn năm 2009, Arsenal cũng mới có 2 chiến thắng ở giải vô địch Anh trước The Citizens.

Hy vọng vô địch của họ không tiêu tan chỉ vì một thất bại sít sao dưới tay Man United, nhưng Arsenal cần sớm tìm ra cách có 3 điểm trong những cuộc đối đầu quan trọng. Wenger sẽ có 2 trận đấu lớn nữa gặp Man City và Chelsea, nơi ông và đội bóng của ông phải chứng tỏ được năng lực của mình.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X